Chính trị - Xã hội

Một bức tranh, nhiều hy vọng

21:22, 07/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Đó là tên của dự án tặng tranh, ảnh cho các bệnh viện trên địa bàn thành phố do một giảng viên trẻ Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) phát động.

Các bạn trẻ say sưa chụp lại tranh được triển lãm.
Các bạn trẻ say sưa chụp lại tranh được triển lãm.

100 bức tranh đầu tiên đã được trao cho Bệnh viện Ung thư sáng 6-12. 100 bức tranh cũng là 100 câu chuyện về niềm tin yêu, sự sẻ chia không giới hạn.

Nhiều câu chuyện sau mỗi bức tranh

Tiền sảnh Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng sáng 6-12 ngập trong sắc màu vui tươi. Có thể nói đây là lần đầu tiên những người đến Bệnh viện Ung thư không có cảm giác thương cảm, bi lụy, mà ngược lại là những rung động và niềm vui nho nhỏ nhen lên trong lòng về tình người ấm áp. Đó cũng là ý nghĩa mà những bức tranh, ảnh này mong muốn mang lại.

Thực tế, dự án là một cuộc thi, nhưng phần thưởng không là danh hiệu mà là… niềm vinh hạnh khi tranh được treo tại các khoa, phòng của các bệnh viện lớn, nhỏ khắp thành phố, qua đó mang lại cảm giác dễ chịu cho các bệnh nhân.

Nhiều bức tranh là sản phẩm được các bạn trẻ Đà Nẵng tạo ra. Nhiều bức đến từ tác giả ở tỉnh, thành phố khác và cả quốc gia khác. Trong đó, tác phẩm Bước về phía trước của chị Maya Sato được đặc biệt chú ý. Maya Sato là nghệ sĩ người Nhật, cũng là bệnh nhân ung thư cổ tử cung. Từ đất nước xa xôi, biết thông tin về dự án, Maya Sato gửi “thi” một bức vẽ sơn dầu, trong đó là hình ảnh hai người phụ nữ Việt Nam duyên dáng, mềm mại với tà áo dài truyền thống, nhưng dáng đi đầy mạnh mẽ và kiêu hãnh. Không chỉ tranh của chị mà chính tấm lòng chị sẽ sưởi ấm những người đồng cảnh, dù có thể họ chưa từng quen biết nhau.

Sản phẩm cuốn lịch của trẻ em khiếm thính lại là một hành trình khác khi để hoàn thành mỗi bức tranh, các em phải cuộn từng tờ giấy lịch thành hình tròn rồi lần lượt ghép thành tranh. Thoáng nhìn, người xem ngỡ những “vật tròn tròn” là con ốc, nhưng hóa ra đó là giấy lịch được cuộn thành. “Làm 10 cái mới chọn được 1 vì đòi hỏi cuộn nào cũng chắc và đều nhau”, Trần Minh Toại, trưởng đội sinh viên tình nguyện tham gia dự án xúc động khi kể về công sức các em khuyết tật. Kèm theo tranh là những lời nhắn gửi của các em tới bệnh nhân ung thư, mong mọi người lạc quan, yêu đời và cố gắng “vượt sóng” như cánh buồm trong tranh các em đang căng trào vươn khơi.

Một tấm lòng đến vạn trái tim

Là người khởi xướng chương trình này, nhưng sáng 6-12, trong buổi ra mắt triển lãm đầu tiên, thầy Hồ Dương Đông, giảng viên khoa Quản lý dự án Trường ĐH Bách khoa, lại tỏ ra bỡ ngỡ khi những điều không ngờ cứ nối tiếp. Thầy giáo trẻ hạnh phúc chia sẻ: “Xuất phát từ lần tôi chăm người thân bị ung thư, cảm thấy cả bệnh nhân lẫn người nhà chỉ quẩn quanh trong màu trắng toát lạnh lẽo nên tôi nảy sinh ý định kêu gọi tranh cho các bệnh viện. Ban đầu, tôi nghĩ chắc được vài chục tấm, không ngờ đợt 1 kết thúc với 100 tranh, ảnh chất lượng tốt”.

Phát động chương trình từ tháng 9 năm nay, thầy Đông đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo, đồng nghiệp, sinh viên trong khoa, trường. Không chỉ trong khuôn viên giảng đường, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đã đến để ủng hộ kinh phí làm khung và những chi phí khác để dự án được nối dài đến tất cả các bệnh viện còn lại. Nhận số tiền tài trợ tổng cộng trên 80 triệu đồng từ Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, Thanh Khê và những doanh nhân “chưa kịp biết tên”, thầy giáo Đông không khỏi bất ngờ đến nỗi chưa kịp bình tĩnh để biết con số vừa nhận lên đến bao nhiêu.

Có nhiều câu chuyện trong quá trình tiếp nhận tranh mà thầy Đông muốn chia sẻ. Đó là một họa sĩ từ Khánh Hòa gửi tác phẩm với ý định dự thi. Thế nhưng, khi biết ý nghĩa của chương trình, anh đã bỏ ý định đua tài mà tặng toàn bộ tranh vừa vẽ cho thầy Đông. Nhiều bức vẽ khác được tạm gọi “vô danh” khi người mang tranh đến chỉ nói “ủng hộ” rồi lặng lẽ ra về. Trong khi đó, tranh của sinh viên Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng được ghép bằng muôn vàn lời chúc do các bạn tự tay viết ra rồi kết thành những bông hoa…

Những bông hoa, những câu chuyện sẽ còn viết tiếp để niềm tin yêu cuộc đời không chỉ đến với bệnh nhân Bệnh viện Ung thư mà còn nhiều bệnh viện khác trong những đợt tiếp theo của dự án Một bức tranh - Nhiều hy vọng.

Bài và ảnh: THU HOA

.