Chính trị - Xã hội

Phát triển quận Hải Châu thành đô thị kiểu mẫu hiện đại

15:53, 05/12/2014 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 5-12, Ban Thường vụ Thành ủy đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu về kết quả 10 năm thực hiện Kết luận 25-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, ngày 15-10-2005 “Về tình hình và phương hướng xây dựng, phát triển quận Hải Châu trong những năm đến”.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ kết luận tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu
Bí thư Thành ủy Trần Thọ kết luận tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh: Quận Hải Châu muốn xây dựng những cơ chế vượt trội, mang tính đột phá thì trước hết phải đột phá tư duy. Đó là phải có những giải pháp sáng tạo và phù hợp để quận Hải Châu phát triển thành đô thị kiểu mẫu hiện đại - xứng đáng là đô thị trung tâm của thành phố Đà Nẵng.

“Để phát triển đô thị, không chỉ dừng lại khi quy hoạch những tuyến đường lớn rộng thoáng, những khu nhà, cao ốc cao tầng hiện đại, mà phải chú ý đến đời sống người dân những khu dân cư trong kiệt hẻm. Do vậy, địa phương phải nâng cấp hạ tầng giao thông kiệt hẻm và tiến hành quy hoạch các khu dân cư nhà cửa quá chật hẹp, xuống cấp”, Bí thư Thành ủy lưu ý.

Bí thư Thành ủy chỉ đạo, thành phố sẽ hỗ trợ xi-măng, còn lại địa phương đầu tư thêm kinh phí, nhân công để nâng cấp triệt để những khu dân cư trong kiệt hẻm trong thời gian đến. Thành phố cũng sẽ lo đất bố trí tái định cư, Quận phải làm nhiệm vụ vận động di dời, giải tỏa những khu nhà tập thể diện tích quá nhỏ, xuống cấp nghiêm trọng. Vấn để là địa phương phải tạo sự đồng thuận trong dân, không để khiếu kiện phát sinh.

Về phát triển kinh tế, quận Hải Châu cần tăng cơ cấu kinh tế dịch vụ thương mại và du lịch, tạo môi trường kinh doanh bảo đảm các tiêu chí môi trường, chú trọng phát triển công nghiệp công nghệ cao, hàm lượng chất xám cao.

Đối với những cơ sở sản xuất gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn, cần di chuyển ra ngoài. Quận Hải Châu cần chủ động phối hợp với thành phố kêu gọi các nguồn vốn đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại tại chợ Cồn và chợ Hàn. Các ngành chức năng quận cũng cần phối hợp, quản lý tốt các dự án lớn đầu tư trên địa bàn. Về xã hội, cần chú trọng phát triển văn hóa, văn minh đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường; giảm mạnh tội phạm và tệ nạn ma túy, mại dâm…

Đối với những kiến nghị của quận Hải Châu, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đồng ý về nguyên tắc sẽ nghiên cứu ban hành Nghị quyết hoặc Kết luận để xây dựng và phát triển Hải Châu trong giai đoạn đến. Về cơ chế, chính sách, Bí thư Thành ủy đồng ý dành cơ chế vượt trội về phân bổ tài chính, ngân sách cho quận theo hướng tăng từ 1,5 đến 2 lần so với địa phương khác.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy đồng ý về nguyên tắc đối với những kiến nghị của địa phương về kêu gọi xã hội hóa và đầu tư nước ngoài để cải tạo, nâng cấp đô thị tại khu vực trung tâm; thực hiện giải pháp thí điểm mang tính đột phá về quản lý trật tự, vệ sinh môi trường; thực hiện thí điểm đề án “Nâng cao khoán kinh phí, biên chế cán bộ, công chức phường” theo hướng giao cho các phường chủ động nguồn kinh phí được khoán…

Giai đoạn 2005-2015, tổng giá trị sản xuất của quận Hải Châu đạt hơn 243 tỷ đồng, tăng bình quân 12,2%/năm.

Trong đó, tỷ trọng dịch vụ tăng, giảm tỷ trọng công nghiệp và thủy sản. Tổng giá trị luân chuyển hàng hóa và dịch vụ giai đoạn 2005-2010 đạt 184 tỷ đồng; giai đoạn 2011-2015 ước đạt 412 tỷ đồng.

Tổng kim ngạch xuất khẩu ngoài quốc doanh giai đoạn 2005-2010 đạt 403 triệu USD; giai đoạn 2011-2015 ước đạt 424 triệu USD.

Tính đến năm 2013, quận có 3.903 doanh nghiệp dân doanh. Ước tính đến năm 2015, quận có gần 4.600 doanh nghiệp, gần 23.000 hộ kinh doanh cá thể.

Tổng thu ngân sách giai đoạn 2005-2010 tăng bình quân 15,84%; giai đoạn 2011-2015 tăng bình quân 5,6%.

Tin và ảnh: Việt Dũng

 

.