Chính trị - Xã hội

NGUYÊN ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, CHỦ NHIỆM ỦY BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG NGUYỄN VĂN CHI

Cán bộ phải khiêm tốn, trung thực và quyết đoán

07:56, 31/12/2014 (GMT+7)

Nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương Nguyễn Văn Chi vừa vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh. Ông là người trực tiếp tham gia chiến đấu nhiều năm ở chiến trường Quảng Nam - Đà Nẵng, trải qua nhiều lĩnh vực công tác: hai lần làm Bí thư huyện ủy Hòa Vang trong chiến tranh và trong hòa bình, gần hai nhiệm kỳ làm Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng.

Đồng chí Nguyễn Văn Chi chụp ảnh lưu niệm với Ban Biên tập Báo Đà Nẵng trong chuyến thăm và làm việc tại báo. Ảnh: Văn Nở
Đồng chí Nguyễn Văn Chi chụp ảnh lưu niệm với Ban Biên tập Báo Đà Nẵng trong chuyến thăm và làm việc tại báo. Ảnh: Văn Nở

Nhân dịp năm mới 2015, đồng chí Nguyễn Văn Chi chia sẻ những tâm sự đầu xuân với bạn đọc Báo Đà Nẵng, đồng chí cho biết:

- Tôi rất vui, hạnh phúc, vinh dự và tự hào khi hồi tưởng lại quá khứ của đời mình, từ tuổi thanh niên đã tình nguyện lên đường tham gia kháng chiến theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, kề vai sát cánh cùng đồng chí, đồng đội trải qua biết bao gian lao, vất vả có lúc cái chết kề bên. Vì vậy, phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng cho tôi hôm nay, tôi xúc động chia sẻ và biết ơn bao đồng đội của mình, có những người đã ngã xuống nằm lại chiến trường.

Về bản thân tôi, từ Huân chương kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hạng nhất, Huân chương Độc lập hạng nhì, Huân chương Độc lập hạng nhất đến Huân chương Hồ Chí Minh vừa tròn quãng đời 70 tuổi, với 50 năm tuổi Đảng, 58 năm cống hiến cho cách mạng.

Như đánh giá của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ trao Huân chương Hồ Chí Minh cho tôi: “Ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí đều khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao… Là Ủy viên Trung ương Đảng các khóa VI, VII, VIII, IX, X; Bí thư Trung ương Đảng khóa IX, X; Ủy viên Bộ Chính trị khóa X và là đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, đồng chí đã có nhiều đóng góp vào công cuộc đổi mới đất nước và thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Là Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương từ năm 2003 đến năm 2011, đồng chí đã cùng với tập thể Ủy ban kiểm tra trung ương đóng góp cho ngành Kiểm tra nhiều kinh nghiệm quý báu, đồng thời chủ động đề xuất với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhiều vấn đề quan trọng về công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng…

Những cống hiến của cá nhân đồng chí đã góp phần vào thành tích của ngành kiểm tra Đảng, được Đảng và Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý Huân chương Sao Vàng nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 - 16-10-2008)… Huân chương Hồ Chí Minh mà đồng chí Nguyễn Văn Chi được đón nhận ngày hôm nay khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đánh giá cao sự đóng góp xuất sắc của đồng chí đối với sự nghiệp xây dựng Đảng, xây dựng đất nước”.

Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đánh giá đúng thành tích, quá trình cống hiến của tôi. Tôi cũng rất tri ân những đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp của tôi, những người đang sống và đã mất, những gia đình bảo vệ, nuôi dưỡng, đùm bọc tôi trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Tôi cũng không bao giờ quên những năm tháng đồng cam cộng khổ với các Đảng bộ và nhân dân huyện Đông Giang, nhất là đồng bào dân tộc Cơtu; đảng bộ và nhân dân huyện Điện Bàn với các xã: Điện Sơn (Điện Tiến), Điện Thọ, Điện Thái; đảng bộ và nhân dân huyện Đại Lộc với các xã: Đại Thắng, Đại Cường. Tôi cũng mãi mãi biết ơn nhân dân ở những nơi đã nuôi giấu, che chở tôi trong những năm kháng chiến như: Ngọc Kinh, Vĩnh Phước, Lâm Tây, Quảng Đợi, Ô Gia, Bàn Tân… và nhiều địa danh, nhiều con người tôi chưa kịp biết tên nhớ tuổi…

Đặc biệt, gần hai nhiệm kỳ làm Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng, trong bối cảnh đất nước đang khủng hoảng kinh tế, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, Đảng và Nhà nước đang chủ trương đổi mới, chuyển từ nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường. Trong thời gian này, các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu tan rã và Liên Xô sụp đổ. Trước tình hình đó, tôi đã cùng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tập trung nghiên cứu, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp đổi mới, định hướng phát triển kinh tế, ổn định xã hội, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức của một giai đoạn cam go không thể nào quên trong lịch sử đảng bộ tỉnh nhà.

Rời nhiệm sở cơ quan Ủy ban kiểm tra Trung ương sau gần hai nhiệm kỳ làm Chủ nhiệm, tôi không chỉ tự hào vì đã hoàn thành nhiệm vụ ở cơ quan mà cũng rất ấm lòng khi tự mình đến thăm gần 200 gia đình của cán bộ Ủy ban kiểm tra trong các dịp Tết Nguyên đán, ngồi nghe anh em tâm sự những nỗi niềm riêng tư, tôi thấu hiểu hoàn cảnh từng gia đình, chia sẻ với những anh em có đời sống còn bộn bề chật vật, đến nay còn phải nấu ăn bằng bếp dầu, bếp than tổ ong, nhà cửa vô cùng chật hẹp. Tôi chạnh lòng nghĩ tới cán bộ kiểm tra nói riêng và cán bộ, đảng viên và nhân dân nói chung ở các tỉnh, các huyện còn khó khăn hơn nhiều. Tôi mong sao đất nước phát triển nhanh, bền vững để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta được ấm no, hạnh phúc hơn.

* 2015 là năm diễn ra đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, theo đồng chí, cán bộ cấp ủy cần có những tiêu chí gì?

- Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức trung ương, Hướng dẫn số 10 của Ủy ban kiểm tra trung ương và các văn bản khác của trung ương đã có quy định khá rõ các tiêu chí của cán bộ cấp ủy. Ngoài những quy định chung đó, theo tôi điều có tính chất quyết định là cán bộ, đảng viên đó phải nắm chắc tình hình từ cơ quan trung ương đến các tỉnh ủy, thành ủy, huyện ủy về việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị cũng như tình hình nhân sự để tham mưu giúp Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy các cấp chọn những ủy viên bầu vào Ban Chấp hành các cấp bảo đảm những tiêu chuẩn sau:

1- Chọn những cán bộ, đảng viên có bản lĩnh và trí tuệ, có đạo đức và năng lực, có lối sống trong sạch và là một tấm gương sáng trước đảng viên và nhân dân để đưa vào cấp ủy mới, không đưa vào những đảng viên tự diễn biến, tự chuyển hóa, tự đổi hướng. Có như vậy thì Đảng mới vững mạnh về chính trị, Đảng mới giữ vững vai trò lãnh đạo, vai trò cầm quyền của mình.

2- Không đưa vào cấp ủy khóa mới “những đảng viên có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, uy tín giảm sút, dù cơ quan chức năng chưa kết luận được, cấp ủy vẫn phải xem xét, cân nhắc, bố trí công việc khác cho phù hợp”(*) cán bộ công chức.

3- Chọn những đảng viên đưa vào cấp ủy biết giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình vì sức mạnh là của tập thể, trí tuệ là của nhiều người. Có như vậy mới không xảy ra tình trạng độc đoán, gia trưởng, chuyên quyền, mất dân chủ, không gây ra mất đoàn kết nội bộ, giữ nghiêm được kỷ cương, kỷ luật; có vậy trong đảng mới lành mạnh, ngoài xã hội mới có đồng thuận.

4- Chọn những cán bộ, đảng viên không quan liêu, không xa dân, không xa rời thực tế, mà luôn gắn bó với dân, tôn trọng dân, lắng nghe ý kiến của dân, chăm lo cuộc sống của dân, có như vậy chế độ mới được trường tồn.

5- Văn kiện đại hội có hay, có đúng về đường lối, về phương hướng xây dựng nền kinh tế nhanh và bền vững, nhưng phải cần một đội ngũ cấp ủy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói ít làm nhiều, nói đi đôi với làm, làm trước nói sau thì đại hội mới đi vào cuộc sống, Đảng mới trong sạch vững mạnh, kinh tế - xã hội mới phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân mới được cải thiện.

Riêng đối với cán bộ chủ chốt ngoài những tiêu chuẩn trên, theo tôi còn cần phải khiêm tốn, trung thực và quyết đoán. Đó là phẩm chất không thể thiếu đối với người đứng đầu cấp ủy.

Nhân dịp đón năm mới 2015, chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng và 40 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng, bằng tấm lòng và tâm huyết của một người con của thành phố, tôi xin bày tỏ sự tri ân sâu nặng đối với các đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp của mình và xin chúc cán bộ, đảng viên, nhân dân cùng bạn đọc Báo Đà Nẵng đón năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.


(*) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương khóa X, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2006, Tr.28.

.