Chính trị - Xã hội

Bắt đầu từ tuyên truyền, vận động

08:17, 19/01/2015 (GMT+7)

Chủ đề “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” được triển khai, thực hiện rộng khắp trên địa bàn thành phố với 7 nội dung và 3 nhóm hành vi được tập trung có trọng điểm để giải quyết triệt để, tiến tới chấm dứt.

Thực ra, nhiều nội dung, hành vi đã được thực hiện có kết quả trong những năm qua. Kế thừa thành quả và kinh nghiệm quý đó, các địa phương, đơn vị tập trung đẩy mạnh, nhân rộng nhiều nội dung, nhiệm vụ theo hướng sâu rộng, toàn diện, dứt điểm, đạt kết quả tốt hơn và vận động dân cùng thực hiện nhiều hơn.

Trên nhiều tuyến đường, việc quyết liệt lập lại trật tự vỉa hè, lòng lề đường, sắp xếp các hộ kinh doanh trên vỉa hè, bảo đảm văn minh đô thị… của các lực lượng chức năng đã đem lại khoảng không gian vỉa hè thoáng đãng, có phần đường cho người đi bộ mà các hộ kinh doanh nhỏ cũng có không gian để buôn bán.

Người dân phấn khởi và đã biết nhắc nhở khách hàng, người dân để xe ngăn nắp, dành phần đường cho người đi bộ. Thấy nhiều đoàn viên thanh niên đến xé các tờ quảng cáo, rao vặt dán đầy trên các trụ điện, bờ tường, nhiều người dân đã tự giác tháo các tờ rơi quảng cáo, rao vặt trước mặt nhà mình. Nhiều người đã nói “không” với người ăn xin biến tướng. Nhiều người không để thú cưng “đi bậy” ngoài đường…

Nhưng đó là chuyện của năm 2014 trở về trước. Giờ đây, năm 2015- “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, người dân cần tham gia một cách tự giác nhiều hơn, đóng góp có ý nghĩa hơn trong công cuộc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ở khu vực dân cư. Trước hết, thấy người để xe hoặc buôn bán lấn chiếm vỉa hè trước mặt nhà mình thì nhắc nhở để khắc phục; thấy người đứng dán hoặc phát tờ rơi quảng cáo, rao vặt sai quy định trước mặt nhà mình hoặc thấy người lang thang ăn xin biến tướng thì tố giác hoặc lấy điện thoại báo tin cho lực lượng chức năng đến xử lý...

Có góp ý, nói với nhau trực diện, tố giác hành vi sai trái… sẽ làm giảm những hành vi không đẹp; đồng thời, tự giác làm một việc tốt hoặc thấy người làm một việc tốt, mình làm theo sẽ nhân thêm việc tốt, làm đẹp hơn cho đời sống. Sự tham gia thực hiện của người dân sẽ tiết kiệm được nhiều công sức, thời gian của các lực lượng chức năng và mang lại hiệu quả hơn.

Vì thế, công tác tuyên truyền và vận động hãy bắt đầu bằng những công việc cụ thể, thiết thực, dễ hiểu, để người dân dần tham gia nhiều hơn trong công cuộc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và xứng với vai trò là nhân tố quyết định thắng lợi của “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.  Bên cạnh việc kêu gọi, vận động sự tham gia của người dân, các cán bộ, đảng viên, công chức phải thực sự gương mẫu và có ý thức tự giác thực hiện, vận động gia đình, bạn bè, người dân ở xung quanh cùng thực hiện, làm theo.

HOÀNG HIỆP

.