Chính trị - Xã hội

CÔNG TÁC DÂN SỐ - KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH

Chính quyền cơ sở có vai trò quan trọng

09:05, 20/01/2015 (GMT+7)

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Thực hiện thành công công tác DS-KHHGĐ sẽ tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, nâng cao dân trí, phát triển đời sống xã hội và tinh thần cho nhân dân.

Quận Cẩm Lệ tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên.
Quận Cẩm Lệ tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên.

Phường Hòa Xuân là đơn vị xuất sắc trong việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ của quận Cẩm Lệ nhờ tăng cường cam kết chính trị của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, xem đây là điều kiện quan trọng nhằm bảo đảm công tác dân số được thực hiện xuyên suốt đến từng địa bàn dân cư.

Chính quyền cơ sở có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động để người dân tự giác chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGĐ và cung cấp các dịch vụ ngày càng chất lượng cao. Sự đồng hành của chính quyền được thể hiện qua việc phường chỉ đạo chặt chẽ, hỗ trợ kinh phí kịp thời cho hoạt động của các mô hình thuộc dự án, đề án chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ.

Trong các đợt triển khai chiến dịch, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ phường Hòa Xuân đã ban hành kế hoạch và phân bổ các chỉ tiêu thực hiện chiến dịch cho từng đơn vị; đồng thời căn cứ điều kiện cụ thể của địa bàn dân cư để chủ động triển khai chiến dịch bảo đảm thời gian và đạt hiệu quả cao nhất. Phường luôn có chính sách khen thưởng các địa bàn dân cư thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ; từ đó động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước về DS-KHHGĐ.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã tăng cường phối hợp với đài truyền thanh phường tổ chức công tác truyền thông  dân số, trong đó ưu tiên các hoạt động truyền thông ở các địa bàn đông dân, có mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên cao; tập trung tuyên truyền trong chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ, vùng trọng điểm đến các hộ gia đình, truyền thông nhóm nhỏ.

Nếu trước đây, nói tới thực hiện KHHGĐ thì không ít người nghĩ ngay rằng đó là “việc của chị em”. Vai trò của người đàn ông mờ nhạt, thậm chí nhiều người vô can. Trong khi đó, thực tế, nam giới là người quyết định việc có hay không sử dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Vì vậy, việc nam giới tham gia công tác DS-KHHGĐ đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm và sự cảm thông, chia sẻ của người chồng đối với vợ trong việc thực hiện KHHGĐ.

Đặc biệt, phường rất quan tâm đến đối tượng vị thành niên và thanh niên trong công tác vận động, tuyên truyền chăm sóc SKSS/KHHGĐ. Muốn thay đổi nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ, trước hết phải tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên. Đây mới chính là “chiếc chìa khóa” cho thành công của công tác DS-KHHGĐ. Thực tiễn triển khai thực hiện công tác dân số ở Hòa Xuân vừa qua đã cho thấy, cấp ủy Đảng, chính quyền có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về DS-KHHGĐ đến tận người dân.

Bài và ảnh: MAI KHUÊ

.