Chính trị - Xã hội

Đà Nẵng, tuyến đầu bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa

07:43, 20/01/2015 (GMT+7)

Đây là nội dung được tổng kết tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 và gặp gỡ các nhân chứng Hoàng Sa nhân sự kiện 41 năm Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm Hoàng Sa của Việt Nam, do UBND huyện Hoàng Sa tổ chức chiều 19-1.

Dự hội nghị có các ông: Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử thành phố và 10 nhân chứng Hoàng Sa.

Phát huy truyền thống tuyến đầu

Ý kiến của các đại biểu tại hội nghị đánh giá, hoạt động của UBND huyện Hoàng Sa trong năm 2014 diễn ra trong bối cảnh tranh chấp trên Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan nước sâu Hải Dương-981 và đưa tàu bảo vệ hoạt động trong vùng biển Hoàng Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Công tác quản lý Nhà nước đối với huyện Hoàng Sa trong năm được tổ chức linh hoạt với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, kết hợp làm rõ sự thật lịch sử liên quan đến đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo với các vấn đề thời sự đang diễn ra. UBND huyện chủ động tham mưu xử lý nhanh nhạy trong các tình huống đột xuất liên quan đến chủ quyền biển, đảo, tạo được hiệu ứng ủng hộ trong dư luận xã hội đối với công tác tuyên truyền về biển, đảo nói chung.

Khởi đầu là chuỗi hoạt động UBND huyện Hoàng Sa tổ chức nhân sự kiện 40 năm Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (19-1). Điểm nhấn là triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử”, thi tuyển phương án kiến trúc Nhà trưng bày Hoàng Sa, cuộc thi “Viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu”, 3 cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông.

Sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan nước sâu Hải Dương-981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã đưa Đà Nẵng trở thành tuyến đầu của mặt trận bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.

Đà Nẵng là nơi các lực lượng chuyên trách của Việt Nam xuất phát ra thực địa ở vùng biển Hoàng Sa để đấu tranh buộc Trung Quốc rút giàn khoan. Đây cũng là nơi xuất phát nhiều chuyến đi thực tế của các phóng viên trong và ngoài nước ra thực địa làm nhiệm vụ tuyên truyền phục vụ công tác đấu tranh của Việt Nam. Qua thông tin báo chí cho thấy, ý chí đấu tranh kiên cường của các lực lượng chấp pháp Việt Nam đã buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa nước ta.

Bên cạnh đó, UBND huyện Hoàng Sa và Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội thành phố đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức 21 cuộc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử” tại 21 điểm của 16 tỉnh, thành phố với hơn 80% tư liệu triển lãm là của huyện Hoàng Sa. Các cuộc triển lãm đã tạo được hiệu quả tuyên truyền và hiệu ứng dư luận tốt.

Tin tưởng vào ý thức chủ quyền của thế hệ trẻ

Đó là nhận định của ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử, qua đánh giá kết quả cuộc thi “Viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu”. Cuộc thi đạt kết quả với 87.701 bài dự thi, ngoài cả mong đợi của ban tổ chức.

Qua chấm thi có thể khẳng định rằng: “Chúng ta rất yên tâm tin tưởng vào ý thức của lớp trẻ về bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Chúng tôi có niềm tin cuộc đấu tranh giành lại Hoàng Sa trong tương lai sẽ có kết quả tốt đẹp”. Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ trăn trở, hoạt động của UBND huyện Hoàng Sa có lúc gặp phải trở ngại, không được như mong muốn của những người hết lòng vì Hoàng Sa.

Theo ông Ngữ, cần phải có sự thống nhất về tư tưởng chỉ đạo, nhịp nhàng trong công tác phối hợp của cấp trên với UBND huyện Hoàng Sa. Ông Ngữ khẳng định: “Việt Nam ta tuy nhỏ nhưng không thiếu dũng khí. Chúng ta đoàn kết, đồng lòng và có niềm tin, nhất định công cuộc đòi lại Hoàng Sa sẽ thắng lợi”.

Năm 2015, UBND huyện Hoàng Sa sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền gắn với hoạt động quản lý Nhà nước với một số nhiệm vụ trọng tâm: Tổ chức khởi công công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa vào dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4); phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào sử dụng chương trình giảng dạy lịch sử chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa; tiếp tục sưu tầm và tổ chức trưng bày tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.

Tại hội nghị, UBND huyện Hoàng Sa trao tặng giấy khen 14 cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp với UBND huyện, tặng giấy khen 27 phóng viên đã đi thực tế tại thực địa tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

S.TRUNG

.