Chính trị - Xã hội

Nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm

07:41, 20/01/2015 (GMT+7)

Ngày 19-1, Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trao Cờ thi đua do UBND thành phố trao tặng các đơn vị CATP Đà Nẵng.
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố trao Cờ thi đua do UBND thành phố trao tặng các đơn vị CATP Đà Nẵng.

Tham dự có Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ; Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2014, tình hình trong nước và thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Song, tại Đà Nẵng, tình hình an ninh trật tự (ANTT) vẫn được duy trì ổn định, không có “điểm nóng” về ANTT.  

Lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đã điều tra, khám phá 417 vụ/527 vụ vi phạm về trật tự xã hội (TTXH, 79,1%); bắt, xử lý 663 đối tượng, thu hồi tài sản thiệt hại hơn 8 tỷ đồng. Riêng án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ khám phá 100% (42/42 vụ). Bên cạnh đó, 9 nhóm với 80 đối tượng hình sự đã bị triệt xóa, 824 vụ vi phạm hành chính về TTXH với 1.162 đối tượng bị xử lý nghiêm.

Công an thành phố cũng đã khởi tố mới 41 vụ/48 đối tượng vi phạm quy định của pháp luật về quản lý kinh tế và chức vụ, đồng thời chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 36 vụ/48 bị can; thu hồi, kê biên tài sản trị giá trên 30,6 tỷ đồng; xử lý 117 vụ/170 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp. Tội phạm về môi trường giảm 78 vụ với 93 vụ, 91 đối tượng bị lập biên bản xử phạt hành chính với số tiền 577 triệu đồng…

Điểm nhấn trong năm 2014 của Công an thành phố Đà Nẵng còn là việc nâng cao chất lượng công tác của Công an phường với việc trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước có một kế hoạch riêng cho lực lượng này. Công tác quản lý hành chính về TTXH; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng tạo hiệu ứng mạnh mẽ, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tự giác tham gia phòng chống tội phạm.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ ghi nhận, đánh giá cao những thành tích của Công an thành phố; đồng thời nhấn mạnh 8 điểm nổi bật mà ngành Công an thành phố đã làm được, cụ thể gồm: tham gia bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu kinh tế - chính trị trọng điểm cũng như bảo đảm an toàn cho các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, khách quốc tế thăm Đà Nẵng; bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị ở Đà Nẵng trong thời điểm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam;

Công tác phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn về ma túy có nhiều thành tích xuất sắc; khám phá nhiều vụ án lớn, các vụ án nghiêm trọng với tỷ lệ khám phá 100%; tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí; phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp lừa đảo, “cò” chung cư; làm tốt công tác phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác xây dựng Đảng từ Công an thành phố tới từng quận, huyện có nhiều chuyển biến đáng kể.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Trần Thọ, bên cạnh những kết quả lớn đã làm được thì hiện nay tồn tại 3 vấn đề: tội phạm trộm cắp, cướp giật… có xu hướng tăng; tỷ lệ khám phá án mới đạt gần 80% là con số chưa cao và trong công tác thực hiện các chương trình “5 không”, “3 có” của thành phố thì mục tiêu “không có giết người để cướp của”, “không có người nghiện ma túy trong cộng đồng” đang có nguy cơ không bảo đảm.

Để triển khai cả ba vấn đề trên hiệu quả, bên cạnh sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thì Công an phải là lực lượng nòng cốt, lực lượng đi đầu trong công tác phòng, chống, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội này.

Trong năm 2015, Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu lực lượng Công an thành phố cần chú ý hai vấn đề lớn: chủ động theo dõi, đánh giá, dự báo những tác động của thế giới và khu vực, từ đó có giải pháp bảo đảm ANTT cũng như có chiến lược trong bảo đảm an ninh chính trị và giữ gìn TTATXH, tạo môi trường hòa bình nhằm phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của thành phố; thực hiện tốt các Chỉ thị số 21, 24, 29, 37 và Chỉ thị 43 của Thành ủy Đà Nẵng liên quan tới lĩnh vực ANTT, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố cũng như thực hiện hiệu quả “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Dịp này, 5 đơn vị của Công an thành phố được nhận Cờ thi đua xuất sắc do Bộ Công an tặng và 5 đơn vị khác được nhận Cờ thi đua do UBND thành phố tặng.

ĐẮC MẠNH

.