Chính trị - Xã hội

"Mắt thần" trên đảo tiền tiêu

11:16, 19/01/2015 (GMT+7)

Với nhiệm vụ quan sát, phát hiện mục tiêu từ xa, báo cáo kịp thời cho chỉ huy nắm tình hình và xử lý các tình huống, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm  Radar 540, thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân trên đảo C.C, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phút giải lao sau ca trực của bộ đội radar.
Phút giải lao sau ca trực của bộ đội radar.

Con đường mòn độc đạo dẫn chúng tôi lên đỉnh cao nhất của đảo C.C, đó cũng là nơi đặt Trạm Radar 540. Có mặt đúng kíp trực, tôi cũng căng mắt theo dõi từng chuyển động trên màn hình radar, các thông số như cự ly, số lượng, chủng loại của các phương tiện hoạt động trên biển được kíp trực thể hiện chi tiết trên bản đồ sau đó toàn bộ các mục tiêu được thông báo đầy đủ về Trung tâm xử lý.

Thượng úy Bùi Bá Doanh, trắc thủ radar cho biết, công việc dù khó khăn, vất vả vì phải thay phiên nhau trực 24/24 giờ nhưng dường như ai cũng đã quen nên cảm thấy bình thường. Được coi là những “mắt thần” giữa biển, nên cán bộ, chiến sĩ của trạm luôn xác định phải hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Những năm qua, trong khu vực biển mà Trạm Radar 540 được giao quan sát, số lượng tàu thuyền tăng cao, trong đó mỗi năm có hàng trăm lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm trái phép chủ quyền vùng biển của ta.

Nhiều giai đoạn, để theo dõi những bất thường về các hoạt động và mục tiêu trên biển, thực hiện lệnh báo động radar, trạm phải túc trực liên tục, căng thẳng, người và máy làm việc 24/24 giờ. Nhiệm vụ không chỉ là phát hiện, bám sát mục tiêu mà còn phải nhận định được mục tiêu đó ở đâu đến, làm gì trên biển…

Nếu là tàu của ta thì quản lý, dẫn dắt ra vào khu vực được giao, nếu là tàu nước ngoài xâm nhập trái phép phải kịp thời báo cáo cho chỉ huy để có phương án đưa tàu ra khỏi khu vực biển của mình. Trong năm 2014, trạm đã quan sát phát hiện hơn 5.000 mục tiêu các loại hoạt động trên vùng biển mà đơn vị đảm nhiệm, báo cáo lên cấp trên kịp thời và chính xác.

Thiếu úy Nguyễn Văn Thủ, một sĩ quan trẻ mới tốt nghiệp Học viện Hải quân, nay giữ chức Trạm phó Trạm 540 cho biết: Do đóng quân độc lập, xa sự lãnh đạo, chỉ huy của cấp trên nên cấp ủy, chỉ huy trạm thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cho bộ đội, nhất là những đồng chí mới về nhận công tác biết khắc phục khó khăn, nhận rõ nhiệm vụ, nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tự giác trong công việc.

Sau mỗi ca trực, trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, đơn vị đều tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục-thể thao và tham gia giao lưu hoạt động Đoàn với các đơn vị kết nghĩa trên đảo, tạo bầu không khí gắn kết thống nhất trong toàn đơn vị và đoàn kết quân dân.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Trạm Radar 540 đã có nhiều nỗ lực vượt khó bằng tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo. Theo Đại úy Nguyễn Ngọc Thái, điều quan trọng nhất nơi núi cao, đảo xa này là mọi người phải thương yêu nhau, chia sẻ vui buồn, gắn bó như trong một gia đình. Cán bộ, chiến sĩ trên trạm mỗi người một hoàn cảnh, xa gia đình, người thân, có những người thâm niên ăn Tết trên đảo nhiều năm liền nhưng vì nhiệm vụ nên khó khăn thế nào cũng luôn phải vượt qua.

Bài và ảnh: PHAN THỊ THANH HƯƠNG

.