Chính trị - Xã hội

Tự hào tàu 628

10:29, 19/01/2015 (GMT+7)

Chúng tôi đến Quân cảng Vùng 3 Hải quân khi tàu 628, thuộc Hải đội 311, Lữ đoàn 161 đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới.

Tàu 628 tiếp cận cứu nạn tàu cá của ngư dân bị nạn trên biển.
Tàu 628 tiếp cận cứu nạn tàu cá của ngư dân bị nạn trên biển.

Sau chuyến tuần tra quản lý vùng biển vừa qua, tàu trở về bờ được một thời gian ngắn lại nhận lệnh đi làm nhiệm vụ. Thượng úy Trương Đình Diên, Chính trị viên tàu 628 bộc bạch: Chúng tôi đã quen với những chuyến đi biển, mỗi lần ra khơi là quá trình thử thách thực sự về sức khỏe, bản lĩnh, ý chí. Tất cả cán bộ, chiến sĩ đã cùng với con tàu hoàn thành hàng trăm đợt công tác trên biển. Tàu 628 là con tàu của những hành trình không hề mệt mỏi, chúng tôi rất tự hào về thành tích đó.

Đại tá Đặng Xuân Thành, Phó Chủ nhiệm chính trị Vùng 3 khẳng định: Tàu 628 là con tàu có nhiều thành tích trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo và tìm kiếm cứu nạn, là cánh chim đầu đàn trong phong trào thi đua Quyết thắng của Vùng 3 Hải quân. Từ năm 2006 đến nay, tàu thực hiện hơn 50 chuyến đi biển, hành trình hàng chục nghìn hải lý.

Ước tính mỗi năm “Con ngựa biển” dày dạn và can trường này hoạt động 8 tháng trên biển, nhiều chuyến đi kéo dài gần 50 ngày, tàu hoạt động độc lập trong điều kiện thời tiết hết sức phức tạp. Những chuyến đi biển với nhiệm vụ hết sức nặng nề đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ tàu 628 phải nỗ lực hết mình trong mọi điều kiện công tác.

Tinh thần đoàn kết tập thể, những thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ và tính sáng tạo hợp lý trong những tình huống đặc biệt là những yếu tố đã làm nên thành công của những chuyến tàu. Năm 2007, tàu được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công và năm 2014 được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba; tàu liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” cùng nhiều phần thưởng khác.

Chúng tôi được cán bộ, thủy thủ tàu 628 kể cho nghe những chuyến tìm kiếm, cứu nạn trên biển thật khốc liệt. Mỗi người lính biển đã phải chống chọi với muôn vàn hiểm nguy. Tàu xuất phát vào lúc bão to nhất, sóng gió dữ dằn nhất, khi tìm được tàu dân bị nạn thì phải chiến đấu với sóng gió, bão tố, lốc xoáy để giành lại tính mạng, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và khắc phục hỏng hóc của phương tiện…

Năm 2006, trong cơn bão Chanchu, tàu đã vật lộn với sóng gió hơn 40 giờ để tiếp tế thuốc men, lương thực, dầu, nước cho 10 tàu ngư dân đang trong cơn tuyệt vọng. Ngày 16-7-2010, khi đang trực trên biển, nhận lệnh của cấp trên khẩn trương cơ động tàu đến khu vực đảo Xà Cừ (thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam) để cứu nạn các tàu cá miền Trung bị nạn, cho dù khu vực ở đó đang bị ảnh hưởng của bão nhưng tàu 628 vẫn đè sóng lướt tới và cùng các tàu khác trong biên đội cứu nạn 9 tàu cá và hàng trăm ngư dân đưa về đất liền trong sự vui mừng chào đón của bao người…

Vượt lên tất cả, ở đâu ngư dân gặp hiểm nguy là tàu 628 lại có mặt, như lời của Đại úy Hoàng Văn Lâm, thuyền trưởng của tàu: Chúng tôi luôn xác định tìm kiếm, cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu, cứu dân là mệnh lệnh trái tim. Chúng tôi hạnh phúc vì được thực hiện sứ mệnh vinh quang cứu những ngư dân đang gặp hiểm nguy trên biển.

Tàu 628 đã trở thành điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển. Con tàu cũng là một điểm tựa tin cậy, chỗ dựa vững chắc của ngư dân. Trong tập thể của những hành trình xuất sắc ấy có những cá nhân dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân. Những câu chuyện cảm động về họ làm chúng ta không khỏi suy ngẫm khi tàu rời bến trong khi hậu phương gia đình của cán bộ, chiến sĩ có những công việc đang cần các anh.

Cùng với đó là những tấm gương của các cán bộ, chiến sĩ đã có “thương hiệu” đi biển nhiều lần trên con tàu. Họ đã không tính toán thiệt hơn bởi những thiếu thốn vật chất đời thường, cân đo đong đếm, họ gác lại chuyện riêng tư vì nhiệm vụ chung. Họ đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, sát cánh bên nhau trong từng nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành những chuyến đi biển đạt hiệu quả cao nhất.

Đại úy chuyên nghiệp Tạ Ngọc Tuấn, máy trưởng tàu 628 là người đảm nhiệm sứ mệnh giữ “Trái tim của con tàu” cho biết: Khi tàu đi trong bão lớn hay sóng gió bất thường, mỗi sự cố của máy tàu sẽ làm tê liệt đến toàn tàu và dẫn đến kết cục bi thảm: Tàu bị thả trôi, bị sóng đánh chìm…

Có những lần đi biển, tàu đã gặp một tình huống “ngàn cân treo sợi tóc” như vậy, tôi đã cùng với các đồng đội bình tĩnh, tìm mọi cách có thể để khắc phục sự cố máy móc, sau 4 tiếng thì thành công, thoát khỏi hiểm nguy, con tàu lại tiếp tục hành trình…

Bài và ảnh: HẢI QUÂN

.