Chính trị - Xã hội

Hiệu quả từ cuộc vận động lớn

11:18, 19/01/2015 (GMT+7)

Cuộc vận động (CVĐ) “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Thường vụ Quân ủy Trung ương phát động được cụ thể hóa thành CVĐ “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” ở Quân chủng Hải quân đã và đang được cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Nhờ đó, khơi dậy, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng, trước hết là trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị; sự đồng tâm, nhất trí của mọi cán bộ, chiến sĩ trong xây dựng cơ quan, đơn vị và thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ.

Trong quá trình thực hiện CVĐ, từ Vùng đến các đơn vị cơ sở đã giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa truyền thống với hiện tại; lấy kinh nghiệm trước đây còn giá trị để vận dụng vào xây dựng ngày nay; đồng thời, lấy hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo và xây dựng Vùng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” làm phong phú thêm truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam và Vùng 3 Hải quân.

Các cơ quan, đơn vị của Vùng đã gắn kết chặt chẽ giữa bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống tốt đẹp với ngăn ngừa thói hư tật xấu thẩm thấu vào các cơ quan, đơn vị; quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng, kỷ luật, không để những đột biến xảy ra.

Toàn Vùng luôn xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”, cổ vũ kịp thời những mô hình hiệu quả, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực công tác; phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, cổ động thực hiện CVĐ; giải quyết hài hòa các mối quan hệ. Đồng thời, chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là nơi đảo xa, công tác dài ngày trên biển, động viên họ yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Theo Chuẩn Đô đốc Nguyễn Tiến Dũng, Chính ủy Vùng 3, CVĐ còn là dịp để các tổ chức Đảng, chỉ huy, tổ chức quần chúng và mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị soi rọi lại bản thân, tự tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, tiếp tục phát huy bản chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kỳ mới; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng; tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Qua CVĐ, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy đã nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ; đề cao tự phê bình và phê bình; tạo sự chuyển biến rõ nét về phương pháp, tác phong công tác; có trách nhiệm cao, tâm huyết với công việc; chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực hiện nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, nói đến đâu làm có hiệu quả đến đó, góp phần đưa chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị đi vào chiều sâu, vững chắc.

Qua một năm thực hiện CVĐ, đã tạo sự lan tỏa sâu rộng, được cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng; CVĐ đã thấm sâu vào nhận thức, hành động của mọi cán bộ, chiến sĩ và đi vào đời sống, sinh hoạt, công tác của các cơ quan, đơn vị, tạo thành phong trào hành động cách mạng rộng lớn, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Vùng.

CVĐ được các cơ quan, đơn vị của Vùng kết hợp và đa dạng hóa nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp, cách làm đa dạng giáo dục về phẩm chất đạo đức “Bộ đội Cụ Hồ” như giao lưu với các nhân chứng lịch sử, tọa đàm, diễn đàn, mạn đàm, trao đổi, tham quan các di tích lịch sử, thi tìm hiểu, giáo dục truyền thống… qua đó giúp cho cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu sắc hơn về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã trao tặng, từ đó không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn và phát huy. Thông qua CVĐ, đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, cách làm hay được nhân rộng. Cán bộ, chiến sĩ của Vùng được bồi đắp những giá trị cao đẹp và ngày càng trưởng thành.

Phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ- Người chiến sĩ Hải quân” tiếp tục được phát huy và tỏa sáng, tạo tiền đề quan trọng để cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 tiếp tục dấy lên niềm tự hào, tình cảm, trách nhiệm, tinh thần khắc phục khó khăn, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới

Cũng theo Chuẩn Đô đốc Nguyễn Tiến Dũng, để CVĐ “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” đạt kết quả cao hơn nữa, trong thời gian tới cần phải tập trung làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về ý nghĩa, tầm quan trọng của thi đua yêu nước.

Trong tổ chức thực hiện CVĐ, lãnh đạo, chỉ huy phải hết sức coi trọng đến chất lượng, hiệu quả, không phô trương, hình thức, đơn thuần chạy theo thành tích; đồng thời, biết chọn thời cơ, thời điểm tạo ra bước đột phá, tập trung khắc phục, làm chuyển biến ngay khâu yếu, mặt yếu và những vấn đề tồn tại trong đơn vị. Trong suốt thời gian thực hiện CVĐ, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, khuyến khích, động viên cán bộ, chiến sĩ thực hiện để đạt và vượt chỉ tiêu; kịp thời bổ sung nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ tiêu thi đua phù hợp với tình hình.

Bài và ảnh: MAI BẢO NGUYÊN

.