Chính trị - Xã hội

Người đội trưởng xuất sắc

10:28, 19/01/2015 (GMT+7)

Với sự phấn đấu, rèn luyện không ngừng, Đại úy Vũ Dũng Chính (ảnh), Đội trưởng Đội hỏa lực, Lữ đoàn 680, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân luôn xung kích, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2014, anh vinh dự được tặng danh hiệu “Đội trưởng thuộc Lữ đoàn Tên lửa bờ tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân”.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân, Vũ Dũng Chính về nhận công tác ở Lữ đoàn 680 trên nhiều cương vị khác nhau và được bổ nhiệm cương vị Đội trưởng Đội hỏa lực (đơn vị chủ công của Lữ đoàn 680) khi tuổi đời, tuổi quân còn rất trẻ. Điều đó cho thấy, cấp trên đã rất tin tưởng vào năng lực, phẩm chất của người cán bộ này.

Đến nay, sau hơn 8 năm ra trường, niềm đam mê và nhiệt huyết của tuổi trẻ đã thôi thúc anh phấn đấu không ngừng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Trên cương vị Đội trưởng, Phó Bí thư chi bộ, Vũ Dũng Chính luôn nhận thức sâu sắc rằng, vũ khí trang thiết bị chính là mồ hôi, xương máu của nhân dân, là tài sản quý giá của Nhà nước, quân đội giao cho đơn vị quản lý, khai thác.

Do đó, việc quản lý, khai thác, bảo quản để phát huy hết tính năng kỹ, chiến thuật, kéo dài tuổi thọ của vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có để phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi khi có tình huống xảy ra có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Vì vậy, bản thân Vũ Dũng Chính luôn tích cực, tự giác học tập, tìm tòi nghiên cứu, không ngừng nâng cao trình độ chính trị, quân sự, chuyên môn nghiệp vụ. Anh luôn có tác phong làm việc cần mẫn, nghiêm túc, cầu tiến và làm tốt công tác bảo quản, kiểm sửa, khai thác có hiệu quả vũ khí trang bị kỹ thuật. Từ vũ khí được trang bị tại đơn vị, Vũ Dũng Chính đã xung kích sáng chế ra mô hình hộp dụng cụ trang bị trực canh tên lửa chiến đấu.

Mô hình này giúp cho việc phát hiện nhanh chóng, xử lý kịp thời quá trình cháy nổ, bảo đảm an toàn tên lửa trên bệ phóng. Ngoài ra, để phục vụ tốt cho công tác huấn huyện, sẵn sàng chiến đấu, Vũ Dũng Chính cũng đã phát họa nhiều sơ đồ vũ khí trang thiết bị thành tranh vẽ cỡ lớn. Đây cũng là một trong những sáng kiến tối ưu vừa tiết kiệm được kinh phí huấn luyện, vừa góp phần sinh động trong học tập, nghiên cứu và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Bản thân anh chủ động tổ chức duy trì nghiêm túc các kíp trực và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhất là trong tham gia thực hiện nhiệm vụ CH-14; diễn tập VTH 2014 cùng với đội hình chiến đấu của lữ đoàn, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bản thân anh duy trì đơn vị thực hiện tốt nền nếp các chế độ và đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt; đồng thời kết hợp tổ chức cho đơn vị  nhiều lần tham gia cùng với cơ quan kỹ thuật, Viện Radar, Viện kỹ thuật cơ giới sửa chữa bảo đảm đồng bộ vũ khí trang bị kỹ thuật hoạt động tốt (trong đó có nhiều hạng mục sửa chữa vượt cấp); đảm bảo hệ số kỹ thuật vũ khí trang bị kỹ thuật đạt và vượt chỉ tiêu được giao, đáp ứng cho các nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Thượng tá Phạm Văn Toàn, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 680, cho biết: Đồng chí Vũ Dũng Chính luôn có ý thức tổ chức kỹ luật tốt, không ngừng học tập nâng cao trình độ mọi mặt, tác phong chỉ huy; biết quan tâm, thương yêu giúp đỡ đồng chí, đồng đội và luôn xây dựng được tập thể đơn vị đoàn kết, thống nhất vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao.

Năm 2014, Vũ Dũng Chính vinh dự được Quân chủng Hải quân tặng danh hiệu “Đội trưởng thuộc Lữ đoàn Tên lửa bờ tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân”.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

.