Chính trị - Xã hội

Chuyện từ chiếc huy hiệu Đảng

08:09, 03/02/2015 (GMT+7)

Mấy ngày trước sinh nhật lần thứ 85 của Đảng, một người bạn gọi điện nhắc “Anh lo cái vụ huy hiệu Đảng cho ba em đến đâu rồi?”. Tôi sững người, sực nhớ mình vẫn chưa hoàn thành cái việc liên quan chiếc huy hiệu Đảng cho ba của bạn thân.

Chuyện là, cách đây vừa tròn 2 năm, khi nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình An có viết bài “Hai điều ước của một đảng viên già” đăng trên Báo Đà Nẵng số kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng.

Trong đó, ông có đề cập 2 điều ước: “Mong sao thế hệ trẻ được tắm mình trong một môi trường nhân văn, khuyến khích sáng tạo con người hướng tới chân-thiện-mỹ, bỏ xa những dục vọng thấp hèn, những thị hiếu lệch lạc, vượt lên mọi cạm bẫy, cám dỗ” và “cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải được tiến hành thật sự có hiệu quả, để Đảng ta không chỉ có đông đảng viên mà có nhiều chiến sĩ cộng sản đích thực”.

Trước trăn trở đó, các đảng viên đã và đang ở tuổi nhận huy hiệu Đảng không khỏi băn khoăn. Ba của bạn tôi - một đảng viên hưu trí ở phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, kể lại với lớp trẻ, rằng các cụ thôi thúc trong lòng phải tiếp tục cống hiến, tiếp tục làm những việc gì đó thực sự có ý nghĩa, để là “một chiến sĩ cộng sản đích thực”, xứng đáng với chiếc huy hiệu mà mình được trang trọng trao trong ngày đại lễ của Đảng và của đời chiến sĩ cách mạng.

Trong dòng suy tư ấy, ông dặn dò chúng tôi nhớ tìm cách gì đó để giúp ông cũng như các đồng chí của mình có được việc làm ý nghĩa khi nhận huy hiệu Đảng vào 2 năm sau - tức dịp mừng sinh nhật lần thứ 85 của Đảng. Mà cụ thể nhất, là dùng số tiền thưởng kèm theo huy hiệu Đảng và giấy chứng nhận như thế nào cho thiết thực, hiệu quả nhất và cũng có ý nghĩa nhất.

Thực hiện nguyện vọng của “đảng viên già” ấy, chúng tôi tìm hiểu thì được biết, cùng với niềm vinh dự nhận huy hiệu Đảng – phần thưởng dành cho những đảng viên trung kiên, một đời đi theo Đảng, là một phần tiền thưởng theo quy định của Trung ương Đảng; thấp nhất là 1,5 lần lương tối thiểu dành cho huy hiệu 30 năm tuổi Đảng và cao nhất là huy hiệu 80 năm tuổi Đảng với 10 lần mức lương tối thiểu.

Nhiều đảng viên, nhất là những đảng viên lớn tuổi, đã lăn lộn qua những giai đoạn khó khăn nhất cả trong chiến tranh cũng như thời bình, đều trăn trở trước việc phải làm gì đó thật ý nghĩa trong ngày được nhận huy hiệu Đảng này. Bởi với họ, đó không chỉ là sự tồn tại của một đời người, mà đó là ghi nhận những giá trị thiêng liêng, cao cả của một người Cộng sản.

Đó không chỉ là giây phút sinh tử của con người trước đạn bom, đòn roi tra tấn... của kẻ thù, là sự cám dỗ của vật chất xa hoa... mà là sự trung kiên của một con người đã xác định lý tưởng cao cả của đời mình là cùng Đảng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, của cách mạng và cao hơn hết là của dân tộc. Có nhiều, rất nhiều đảng viên hy sinh mà tiếng thơm còn mãi, trở thành lời hiệu triệu, động viên hàng ngàn, hàng vạn đảng viên khác xông lên.

Chính vì thế, được đứng trong hàng ngũ của Đảng mỗi ngày, được góp sức mình vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, để Đảng vững vàng chèo lái con tàu cách mạng vượt qua mọi thử thách khó khăn… là niềm vinh dự, tự hào của người đảng viên. Vì thế, những đảng viên chân chính, những người Cộng sản đích thực luôn đau đáu việc phải làm điều gì thật sự ý nghĩa, phù hợp với khả năng của mình. Mà chuyện tự nguyện trích phần thưởng từ chiếc huy hiệu Đảng để làm một việc có ý nghĩa cũng là trăn trở lớn với họ. Đó không chỉ là ý nghĩa với chính họ, mà có tác động xã hội, góp phần cho “thế hệ trẻ được tắm mình trong một môi trường nhân văn” trước những tác động của thời cuộc...

Từ trăn trở ấy, nhiều đảng viên có ý tưởng xây dựng một quỹ - tạm gọi là Quỹ huy hiệu Đảng, trên tinh thần tự nguyện và ở cấp phường, cấp quận…, để mỗi người trích góp một phần từ tiền thưởng huy hiệu Đảng để làm một công trình có ý nghĩa hay đơn giản là giúp một gia đình đảng viên gặp khó khăn, hoạn nạn… Đây chỉ mới là ý tưởng, cần sự trao đổi, bàn bạc nhiều hơn để đi đến thống nhất. Điều quan trọng là với những đảng viên được nhận huy hiệu Đảng, đó không chỉ là ý nghĩa với cuộc đời Cộng sản trong họ, mà quan trọng là họ còn có đóng góp ý nghĩa cho cách mạng, cho nhân dân trong từng hành động cụ thể của mình.

NGUYỄN THÀNH

.