Chính trị - Xã hội

Không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm

08:30, 02/02/2015 (GMT+7)

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp thành phố Nguyễn Xuân Anh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) thành phố Đà Nẵng ngày 30-1.

Đồng chí Nguyễn Xuân Anh yêu cầu ngành Kiểm sát cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; không để làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm mọi quyết định của cơ quan tố tụng có căn cứ và đúng pháp luật.

Để đạt được mục tiêu này, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Viện Kiểm sát hai cấp phải nâng cao chất lượng công tác kiểm sát, trong đó tập trung làm tốt công tác kiểm sát tin báo, tố giác tội phạm, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, kiểm sát việc tạm giam, tạm giữ, kiểm sát thi hành án hình sự nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành pháp luật của các cơ quan hữu quan trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa, đây là đòi hỏi khách quan của quá trình đổi mới đặt ra cho toàn ngành Kiểm sát, phục vụ cho chiến lược cải cách tư pháp hiện nay.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đề nghị Viện Kiểm sát hai cấp phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan hữu quan để chủ động nắm thông tin về tội phạm tham nhũng, tăng cường công tác khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh đối với nhóm tội phạm này để làm trong sạch bộ máy và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền. Bên cạnh đó, phải chú trọng đến công tác phối hợp, công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành; tăng cường giám sát, phát hiện và kiên quyết xử lý vi phạm, tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong ngành.

Trong năm 2014, theo báo cáo của Viện KSND thành phố, tỷ lệ kết thúc điều tra, truy tố, xét xử đều đạt và vượt theo chỉ tiêu Nghị quyết 37 của Quốc hội giao; tổ chức nhiều phiên tòa lưu động, xét xử án theo tinh thần cải cách tư pháp. Viện KSND thành phố ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị đối với các cơ quan tố tụng, những kiến nghị, đề xuất cụ thể nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội, khắc phục những sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước.

Với những kết quả đạt được, năm 2014, Viện KSND thành phố Đà Nẵng vinh dự có 4 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; nhiều tập thể và cá nhân được Viện trưởng Viện KSND Tối cao; Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng cờ thi đua và bằng khen.

VĂN NỞ

.