Chính trị - Xã hội

Phòng chống tội phạm bằng danh bạ điện thoại

08:04, 12/02/2015 (GMT+7)

Từ ý tưởng lập một danh sách các số điện thoại của lãnh đạo chính quyền, địa phương để người dân nắm bắt và thông báo sự việc khi cần, đến nay ý tưởng này đã trở thành mô hình “Toàn dân phòng chống tội phạm bằng danh bạ điện thoại” ở thôn Cồn Mong (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang).

Ngoài tờ danh bạ điện thoại được dán trước cửa hàng tạp hóa, nơi thường xuyên có khách tới mua bán và ngồi uống nước giải khát, bà Lê Thị Thanh (tổ 3 thôn Cồn Mong) còn dán thêm tờ danh bạ khác ở trên nơi đặt điện thoại bàn nhà mình.
Ngoài tờ danh bạ điện thoại được dán trước cửa hàng tạp hóa, nơi thường xuyên có khách tới mua bán và ngồi uống nước giải khát, bà Lê Thị Thanh (tổ 3 thôn Cồn Mong) còn dán thêm tờ danh bạ khác ở trên nơi đặt điện thoại bàn nhà mình.

Tờ danh bạ đơn giản được in một mặt trên khổ giấy A4, gồm tên cơ quan, đơn vị (chữa cháy, cấp cứu) và các cá nhân từ chủ tịch UBND xã, trưởng công an xã, công an thôn, tới lãnh đạo ban chỉ huy quân sự, dân quân cơ động, bí thư chi bộ, trưởng thôn…, với 15 số điện thoại. Các tờ danh bạ này sau đó được Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Cồn Mong Nguyễn Hoàng Phương phát tới từng hộ gia đình trong thôn. Hơn một năm nay, các số điện thoại trong tờ danh bạ được coi là “kênh” thông báo nhanh chóng và tin cậy của gần 2.000 người dân nơi đây.

Bà Lê Thị Thanh (tổ 3, thôn Cồn Mong) bộc bạch: “Ngó đơn giản rứa chứ hiệu quả tốt lắm. Bữa đầu năm vừa rồi, ở quán đối diện nhà tui xảy ra vụ mâu thuẫn giữa hai nhóm thanh niên. Tôi gọi điện thì công an xã đến giải quyết liền”, bà Thanh nói và chỉ tay vào tờ danh bạ được gia đình bà dán ở tường, phía trên vị trí đặt chiếc điện thoại bàn.

Trong khi đó, một tờ danh bạ khác được bà dán ngay ngắn phía trước cửa hàng tạp hóa, nơi thường xuyên có khách đến mua bán và ngồi uống nước giải khát. Bà bảo, dán ở đó để khách đến mua hàng hay uống nước đều có thể dễ nhìn thấy, để có sự việc cần thì có số điện báo ngay, còn với những người có ý đồ xấu thì nhìn thấy tờ danh bạ này họ cũng e dè hơn.

Tương tự, với hộ ông Lê Hòa (trú tổ 4), tờ danh bạ điện thoại cũng được ông dán trang trọng và cẩn thận cạnh tường, nơi đặt chiếc điện thoại bàn.

“Có việc chi chỉ chấc máy alô thì công an tới liền nên người dân chúng tôi yên tâm lắm. Kể cả ban đêm hay lúc người dân đi làm cũng không lo lắng kẻ gian lẻn vào trộm cắp”, ông Hòa vui vẻ nói và khẳng định thêm, nhà nào trong thôn hiện cũng có ít nhất một điện thoại bàn và vài ba chiếc điện thoại di động nên chỉ cần phát hiện có đối tượng lạ lởn vởn quanh thôn, người dân lặng lẽ theo dõi và khi có tình huống khả nghi thì mọi người có ngay số điện cần thiết để kịp thời thông báo với cơ quan chức năng.

“Vừa rồi, có hai đối tượng nghiện ở địa phương khác tới khu đất trống cạnh nhà văn hóa thôn lén lút sử dụng ma túy, bị người dân phát hiện và báo công an tới bắt ngay”, ông Hòa thông tin thêm.

Không chỉ riêng nhà bà Thanh, ông Hòa mà hơn một năm qua, hơn 360 hộ dân của thôn Cồn Mong đều có ít nhất một tờ danh bạ như thế để trong nhà, ở vị trí dễ thấy nhất.

Trưởng Công an xã Hòa Phước Nguyễn Lân cho biết: “Việc phát danh bạ điện thoại tới từng hộ dân ở thôn Cồn Mong được coi là cách làm hay và sáng tạo, góp phần khá hiệu quả trong công tác gìn giữ và bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong thôn”.

Ông Võ Trần Minh Long, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cũng khẳng định mô hình này được thực hiện hơn một năm qua ở thôn Cồn Mong đã thực sự phát huy tác dụng, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn thôn nói riêng và toàn xã nói chung.

“Tình hình trộm cắp vặt, xin “đểu”, trộm chó, hút chích ma túy… trước kia xảy ra nhiều nhưng năm qua đã giảm hẳn”, ông Long nói. “Xã Hòa Phước có diện tích rộng và lại có địa bàn giáp ranh với các địa phương khác nên tình hình ANTT khá phức tạp. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ xem xét và tiến hành nhân rộng hình thức này ra toàn xã”, ông Long nói thêm.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

.