Chính trị - Xã hội

Tết đến với mọi nhà

08:22, 13/02/2015 (GMT+7)

“Năm mô tôi cũng được mời đi nhận quà Tết. Nhiều bà con có hoàn cảnh như tôi đều được mời. Những người nghèo chúng tôi được quan tâm, Tết có đủ ăn, đủ mặc vui lắm”. Bà Phan Thị Đằng, 73 tuổi ở tổ 33 nói khi đến tham dự chương trình “Tết đến với mọi nhà” của phường Hòa Thọ Đông tổ chức.

Chương trình “Tết đến với mọi nhà” của phường Hòa Thọ Đông giúp người nghèo có Tết đầm ấm.
Chương trình “Tết đến với mọi nhà” của phường Hòa Thọ Đông giúp người nghèo có Tết đầm ấm.

“Tết đến mọi nhà” là chương trình đã thành thông lệ của phường Hòa Thọ Đông từ nhiều năm qua. Để có nguồn lực thực hiện chương trình, lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các đoàn thể phân công vận động các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn phường cùng chung tay đưa Tết đến các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Năm nay, chương trình “Tết đến mọi nhà” được lồng ghép với đêm văn nghệ “Mừng Đảng, mừng xuân 2015” nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2). Đêm văn nghệ thành công ngoài mong đợi với kết quả “kép”: Đêm văn nghệ vừa tạo được không khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trước kết quả kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của phường đạt được trong năm 2014 vừa vận động các mạnh thường quân ủng hộ 217 triệu đồng cho chương trình “Tết đến mọi nhà”.

Cùng với những phần quà của Ủy ban MTTQ thành phố, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố, Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ, số tiền quyên góp của các mạnh thường quân được chuyển thành 587 phần quà Tết. Mỗi phần quà có gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm và phần tiền mặt 300.000 đồng chuyển đến các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của phường.

Theo mẹ cùng đi nhận quà Tết, em Hoàng Thị Ly, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Hoàng Dư Khương rất vui vì mẹ thì nhận quà Tết còn em cùng 9 bạn khác thì nhận được chiếc xe đạp mới tinh và phần học bổng 600.000 đồng. Trong số bà con có hoàn cảnh khó khăn đến nhận quà Tết có người nhận lần thứ hai.

Trước đó, nhân dịp Tết Dương lịch, phường cũng vận động các mạnh thường quân tài trợ 85 triệu đồng tặng quà cho các hộ đặc biệt nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Anh Trần Văn Kiệt ở tổ 43 vừa từ quận Thanh Khê chuyển đến ở khu chung cư trên địa bàn phường chưa kịp chuyển hộ khẩu nhưng cũng được nhận quà Tết. “Trước sau gì họ cũng là công dân của phường.

Biết họ có hoàn cảnh khó khăn là phường đưa vào danh sách của chương trình “Tết đến với mọi nhà”, ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông nói. Ông Sơn cho hay mỗi cá nhân trong Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể phường đều có trách nhiệm vận động các mạnh thường quân tham gia chương trình “Tết đến với mọi nhà” và duy trì quan hệ thường xuyên.

Thông qua các mạnh thường quân, lãnh đạo phường kết nối với các mạnh thường quân khác. Không chỉ có chương trình “Tết đến với mọi nhà”, nhiều năm qua, phường Hòa Thọ Đông tổ chức “Bếp ăn tình thương” giúp bệnh nhân nghèo ở Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ với hơn 32.000 suất ăn/năm. Nguồn lực cũng từ các mạnh thường quân mà phường vận động. Điều quan trọng nhất là số tiền ủng hộ phải được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và thiết thực.

Anh Nguyễn Hữu Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyễn Hữu Kiên- doanh nghiệp tham gia chương trình “Tết đến với mọi nhà” của phường Hòa Thọ Đông từ năm 2009, nhận xét: “Chương trình rất có ý nghĩa và thiết thực. Tôi nghĩ cộng đồng cần cùng chung tay tùy theo khả năng của mình để Tết đến với mọi nhà và không có ai là không có Tết”.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

.