Chính trị - Xã hội

Công tác dân vận chuyển biến tích cực

08:17, 20/03/2015 (GMT+7)

Đánh giá về công tác dân vận năm 2014, ông Phan Viết Thông, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy nhận xét: “Năm 2014, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn; đặc biệt việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta, tác động xấu đến tình hình tư tưởng và một số lĩnh vực kinh tế - xã hội của thành phố, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, các doanh nghiệp cùng các tầng lớp nhân dân thành phố đã tập trung triển khai các kết luận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tăng cường đoàn kết, vượt qua khó khăn, nỗ lực thực hiện thắng lợi khá toàn diện Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2014”.

Có thể nói, trong năm 2014, công tác dân vận có nhiều chuyển biến tích cực cả bề rộng và chiều sâu. Sự nhận thức và hành động về vai trò, trách nhiệm đối với công tác dân vận có nhiều chuyển biến; các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Sự phối hợp thực hiện công tác dân vận ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả hơn. Nội dung công tác dân vận đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận xã hội. Nội dung, phương thức vận động quần chúng đã đổi mới, đa dạng hơn, phát triển nhiều hơn hội, đoàn viên. Chất lượng tham mưu của Ban Dân vận được nâng lên, từng bước phục vụ tốt yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và các cấp ủy Đảng. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục phát huy tốt vai trò tham mưu và nòng cốt trong việc tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng thành phố.

Theo ông Phan Viết Thông, công tác dân vận tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định. Nhận thức, năng lực vận động quần chúng của một số cán bộ, đảng viên, công chức chưa cao. Việc nắm tình hình nhân dân có lúc, có nơi chưa sát, chưa kịp thời. Mặt trận, các đoàn thể tuy có nhiều cố gắng nhưng chưa phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217-QĐ/TW, Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Công tác tập hợp hội viên, đoàn viên vùng tôn giáo, trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước có chuyển biến nhưng hoạt động còn nhiều khó khăn.

Thực tế cho thấy, vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền, một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân vận. Trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ dân vận, Mặt trận, đoàn thể, tôn giáo chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chế độ, chính sách đối với cán bộ dân vận, Mặt trận, đoàn thể ở cơ sở còn bất cập. Những biến đổi về kinh tế - xã hội, những bức xúc về đời sống, việc làm, môi trường; các hiện tượng tiêu cực trong xã hội và trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chậm được khắc phục, đẩy lùi đã tác động, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác dân vận.

Để công tác dân vận năm 2015 đạt hiệu quả cao hơn, cần tăng cường và nâng cao chất lượng công tác dân vận của Đảng, của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Phối hợp chặt chẽ các lực lượng làm công tác dân vận, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2015, hưởng ứng mạnh mẽ “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng - an ninh. Phát huy dân chủ, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội; xây dựng và củng cố lực lượng cốt cán ở cơ sở.

THÚY QUỲNH

.