Chính trị - Xã hội

Phòng cháy, chữa cháy trong dân cư

07:55, 20/03/2015 (GMT+7)

Phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, bước đầu đạt nhiều kết quả.

Gia đình anh Nguyễn Văn Thắng tự trang bị bình chữa cháy khi được tổ dân phố vận động.
Gia đình anh Nguyễn Văn Thắng tự trang bị bình chữa cháy khi được tổ dân phố vận động.

Tình hình cháy, nổ trên địa bàn Đà Nẵng trong năm qua vẫn diễn ra phức tạp. Theo thống kê của Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng, năm 2014 xảy ra 124 vụ cháy, sự cố cháy, nổ (tăng 42 vụ so với năm 2013), làm 4 người bị thương, giảm 6 người so với năm 2013.

Nhà dân: Khu vực cháy nhiều nhất

Khu vực xảy ra cháy cao nhất vẫn là nhà dân (57 vụ), sau đó là cơ quan, doanh nghiệp (29 vụ). Địa bàn xảy ra cháy chủ yếu ở khu vực đô thị, như: quận Hải Châu với tỷ lệ 88,7%. Nguyên nhân cháy chủ yếu do sự cố hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện với 58 vụ (47%), sơ suất trong sử dụng nguồn nhiệt với 20 vụ, rò rỉ khí gas với 10 vụ.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2015, thành phố tiếp tục xảy ra 12 vụ cháy, sự cố cháy, nổ. Đặc biệt, nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra trong cùng một ngày; có 2 vụ cháy lớn gây thiệt hại hàng tỷ đồng, đến nay vẫn chưa tính được tổn thất vật chất là vụ cháy tàu cá và vụ cháy sân golf Đà Nẵng.

Đáng nói, các nguy cơ gây cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng ở một số lĩnh vực, ngành nghề chưa được loại trừ. Cụ thể, khuya 14-2-2015, lần thứ hai trong vòng một năm qua, cơ sở sản xuất mùn cưa để làm bột nhang (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) do ông Nguyễn Xuân Niệm làm chủ xảy ra cháy lớn.

Ý thức người dân chuyển biến tích cực

Nhận định các biện pháp PCCC trong dân cư là nhiệm vụ cấp bách và quan trọng, Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng nhiều năm qua luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC & CNCH. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC được đẩy mạnh; có nội dung, hình thức sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng đơn vị, doanh nghiệp, địa phương. Việc xây dựng mô hình, gương điển hình tiên tiến cũng được chú trọng. Từ đó, ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác PCCC có những bước chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn thành phố có 169.115 hộ ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC, hơn 77.702 bình chữa cháy được các hộ tự trang bị.

Đặc biệt, năm 2014, có 65 vụ cháy được nhân dân, lực lượng PCCC cơ sở phát hiện, tham gia, tổ chức huy động lực lượng tại chỗ dập tắt kịp thời. Nhiều người dân đã không sợ nguy hiểm, tích cực hỗ trợ lực lượng Cảnh sát PCCC trong khi chữa cháy không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

Mới đây nhất, khoảng 5 giờ 30 ngày 13-3-2015, khi nhà của bà Phan Thị Quy (kiệt 106 Ngô Gia Tự, quận Hải Châu) xảy ra cháy, người dân tại đây đã huy động khoảng 10 bình chữa cháy xách tay, phối hợp cùng lực lượng dân phòng nhanh chóng dập lửa. Nhờ vậy, đám cháy đã được dập tắt, không lan sang các ngôi nhà lân cận.

Ông Vũ Lam Sơn (SN 1957), tổ trưởng tổ dân phố 26, phường Thạch Thang (quận Hải Châu) cho biết: “Đặc điểm nhà của người dân thuộc tổ dân phố 26 là nằm trong kiệt, san sát nhau nên chúng tôi rất coi trọng công tác PCCC. Cuộc họp tổ dân phố nào cũng ưu tiên tuyên truyền kiến thức về PCCC cũng như khuyến khích, vận động bà con trang bị bình chữa cháy. Chúng tôi còn thường xuyên nhắc nhở bà con kiểm tra thiết bị điện, tắt các đồ dùng điện trước khi ra khỏi nhà, không nên để hương còn cháy khi không có người ở nhà… Đối với hộ có sản xuất, kinh doanh, chúng tôi kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên hơn. Bước đầu nhiều hộ gia đình đã tích cực tự trang bị bình chữa cháy và thực hiện nghiêm túc tinh thần “phòng cháy hơn chữa cháy”.

Anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1967, chủ một hộ ở kiệt 36 Quang Trung) chia sẻ: “Nếu xảy ra cháy, trước tiên là ảnh hưởng, nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, tài sản của bản thân và gia đình nên khi tổ dân phố vận động trang bị bình chữa cháy, chúng tôi nhanh chóng thực hiện. Theo hướng dẫn, bình chữa cháy được gia đình đặt ngay cửa ra vào - nơi dễ thấy. Trong các cuộc họp tổ dân phố hay các buổi tuyên truyền về PCCC, tôi đều lắng nghe, tìm hiểu kỹ và truyền đạt lại chi tiết cho mọi người trong gia đình”.

Quận Thanh Khê là đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Quận đã vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn quận ủng hộ 1.078 bình chữa cháy cho các hộ nghèo. Đến nay, số hộ được trang bị bình chữa cháy trên địa bàn quận đạt 90,39%, nhiều nhất trong các quận; đồng thời, xây dựng được 223/223 Cụm dân cư an toàn PCCC bảo đảm các tiêu chí.

Bài và ảnh: KHA MIÊN

.