Chính trị - Xã hội

Đề nghị điều chỉnh địa giới hành chính một số địa phương

07:57, 12/03/2015 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp thứ 36, sáng 11-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận, cho ý kiến các tờ trình của Chính phủ về Đề án thành lập, điều chỉnh địa giới hành chính dưới cấp tỉnh.

Theo đó, 4 đề án được đưa ra: thành lập thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), thành phố Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) và thành lập mới huyện Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum).

Qua thảo luận, nhiều ý kiến tán thành với báo cáo thẩm tra các đề án của Ủy ban Pháp luật. Nhiều ý kiến tán thành việc thành lập thị xã Đông Triều và các phường thuộc thị xã Đông Triều như đề nghị của Chính phủ.

Đối với đề án thành lập thị xã Điện Bàn và 7 phường thuộc thị xã này, các xã được đề nghị thành phường tuy vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa đạt nhưng căn cứ hiện trạng phát triển của huyện Điện Bàn như hệ thống các công trình hạ tầng trên địa bàn đô thị Điện Bàn đã khá hoàn chỉnh và đồng bộ,
nên việc thành lập 7 phường thuộc thị xã Điện Bàn là phù hợp với thực trạng và định hướng phát triển của huyện. Theo đề án, thành lập 7 phường: Vĩnh Điện, Điện An, Điện Ngọc, Điện Nam Bắc, Điện Nam Trung, Điện Nam Đông, Điện Dương thuộc thị xã Điện Bàn trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của thị trấn Vĩnh Điện và 6 xã Điện An, Điện Ngọc, Điện Nam Bắc, Điện Nam Trung, Điện Nam Đông, Điện Dương.

Sau khi thành lập thị xã Điện Bàn và 7 phường nói trên, tỉnh Quảng Nam sẽ không thay đổi về số lượng đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, có 18 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 15 huyện, 2 thành phố, 1 thị xã và 244 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 207 xã, 25 phường, 12 thị trấn. Thị xã Điện Bàn có 20 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 7 phường và 13 xã.

Về tổng thể, huyện Điện Bàn đã đạt đủ tiêu chuẩn để thành lập thị xã Điện Bàn (đạt 9/9 bộ tiêu chuẩn), chỉ trong bộ tiêu chuẩn về hệ thống hạ tầng đô thị còn 1/30 tiêu chuẩn là mật độ đường trong khu vực nội thị chưa đạt. Tiêu chuẩn còn thiếu này đã được huyện Điện Bàn và tỉnh Quảng Nam đưa ra các giải pháp hữu hiệu để có thể khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Đối với Đề án thành lập 2 phường thuộc thị xã Bắc Kạn và thành lập thành phố Bắc Kạn, nhiều ý kiến cơ bản tán thành đề nghị của Chính phủ về việc thành lập các phường Xuất Hóa, Huyền Tụng thuộc thị xã Bắc Kạn và thành lập thành phố Bắc Kạn; đồng thời đề nghị Chính phủ có những biện pháp đầu tư cụ thể để bảo đảm 2 phường mới được thành lập đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng đô thị trong thời gian sớm nhất.

Đối với Đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Sa Thầy, nhiều ý kiến đánh giá việc thành lập mới huyện Ia H’Drai có diện tích lớn, nằm ở khu vực có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh quốc gia, cũng như có tiềm năng phát triển kinh tế nên việc thành lập này là cần thiết. Đây là khu vực có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cư trú từ lâu đời.

UBTVQH đã biểu quyết thông qua tờ trình của Chính phủ về các đề nói trên.

TTXVN

 

.