Chính trị - Xã hội

HỘI NGHỊ BIỂU DƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN CÔNG ĐOÀN VIÊN CHỨC THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ NHẤT

Lặng lẽ tỏa hương

08:11, 25/03/2015 (GMT+7)

Họ là những công chức, viên chức lặng thầm với công việc hằng ngày nhưng những nỗ lực của họ đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị và xã hội.

Các hội thi là nơi công chức, viên chức có thể giao lưu, học hỏi lẫn nhau.
Các hội thi là nơi công chức, viên chức có thể giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Đó là 12 tập thể và 23 cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến Công đoàn viên chức thành phố Đà Nẵng lần thứ nhất.

Những sáng kiến hiệu quả

Nhận thấy có quá nhiều thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà, anh Nguyễn Hữu Hòa, Chánh văn phòng Sở Tài chính, đã mạnh dạn đề xuất bãi bỏ 13 TTHC không cần thiết, trình UBND thành phố ban hành quyết định công bố bộ TTHC của Sở. Nhờ vậy, đã góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động 3 hơn (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) trong cải cách hành chính tại đơn vị.

Với vai trò là Chánh văn phòng Sở, anh Hòa còn tham mưu triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; đồng thời kịp thời điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi quy trình TTHC và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Anh cùng đồng nghiệp bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, bảo đảm thuận lợi cho công dân đến giao dịch, giải quyết công việc; đồng thời niêm yết công khai các quy định, quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết và các loại hồ sơ thủ tục, biểu mẫu giải quyết công việc có liên quan để tổ chức, công dân tiện liên hệ.

Trong khi đó, việc đấu thầu thuốc là hoạt động khó và nhạy cảm, đã gây nhiều phản ứng trong dư luận ở nhiều thành phố lớn. Biết rõ điều đó, ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Đà Nẵng, đã cùng nhóm tác giả Lê Viết Thắng thực hiện đề tài  “Xây dựng phần mềm đấu thầu thuốc tại thành phố Đà Nẵng”. Đề tài đã được Hội đồng Khoa học cơ sở công nhận, đưa vào áp dụng, góp phần tăng hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, công sức cho người theo dõi và thực hiện; khắc phục kịp thời những lỗi sai trong quá trình thực hiện; báo cáo kết quả nhanh chóng đối với trường hợp sai sót, sửa lỗi so với việc chấm thầu bằng tay. Qua đó, dễ dàng chọn những mặt hàng thuốc của các nhà thầu có giá thấp nhất theo phương pháp giá đánh giá, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật được trúng thầu công bằng, đúng quy định.

Không chỉ vậy, với cương vị lãnh đạo đơn vị, hằng năm ông Hiệp đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; kế hoạch tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho công chức, viên chức. “Tôi luôn ưu tiên quan tâm công tác đào tạo; luôn tạo môi trường, khuyến khích mọi người phát huy hết năng lực; thường xuyên học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ đối tượng ngày càng tốt hơn”, ông Hiệp cho biết.

Hiệu ứng lan truyền

Một sáng kiến, hai sáng kiến, ba sáng kiến…, mỗi sáng kiến tưởng chừng rất nhỏ trong công việc hằng ngày nhưng đã tạo hiệu quả cho cả đơn vị. “Sự nỗ lực của mỗi người sẽ làm nên phong trào thi đua lao động sáng tạo, mang lại những giá trị to lớn về mặt kinh tế, làm lợi hàng chục tỷ đồng mỗi năm, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc”, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn viên chức thành phố Đà Nẵng cho biết.

Theo bà Nhung, thời gian qua, cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) đã có nhiều sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc, thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao hiệu quả công tác của đơn vị và phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị đã phát động thi đua hằng năm, từng bước thu hút đông đảo CBCCVCLĐ tham gia nâng cao năng suất lao động, tăng tính chuyên nghiệp trong thực hiện công vụ. Trong từng lĩnh vực, ngành nghề, có các phong trào thi đua với nhiều hình thức, nội dung phong phú như: phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hiện các đề tài khoa học, thực hành tiết kiệm, cải tiến lề lối làm việc, cải cách TTHC, thực hiện các công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ chính trị đơn vị...

Chỉ trong 5 năm thực hiện, đoàn viên, CBCCVCLĐ đã đăng ký thực hiện hơn 1.600 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hơn 900 đề tài, đề án nghiên cứu khoa học. Một số sáng kiến, đề tài tiêu biểu được ứng dụng thực tiễn công tác có hiệu quả cao như: đề tài “Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam qua các tài liệu lưu trữ của chính quyền Việt Nam Cộng hòa, giai đoạn 1954-1975” của Công đoàn Ban Tuyên giáo Thành ủy (2011); đề tài “Nghiên cứu nhân giống và trồng thử nghiệm cây lá đỏ tại khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà” của Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ (2011); Đề án “Thu gom rác thải theo giờ nhằm hạn chế 50% số lượng thùng rác đặt trên các tuyến phố khu vực nội thị và hạn chế tối đa trên 80% việc đặt thùng rác trên các tuyến phố chính” của Công đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường (2012); sáng kiến “Lập trình tính thu các khoản nghĩa vụ tài chính trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản” của Công đoàn Cục Thuế…

Bài và ảnh: HƯƠNG SEN

.