Chính trị - Xã hội

Hơn 63.000 trường hợp kê khai chưa được xác nhận người có công

08:09, 05/03/2015 (GMT+7)

Chiều 4-3, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng.

Chủ trì tại đầu cầu Hà Nội có Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền. Tại điểm cầu Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo thành phố và các sở, ngành liên quan tham dự hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, tổng số đối tượng được rà soát trên cả nước là hơn 2 triệu người. Trong đó, số đối tượng hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là hơn 1,98 triệu người, chiếm 95,75%; số đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách hơn 86.000 người, chiếm 4,16%; và số đối tượng hưởng sai chính sách 1.872 người, chiếm 0,09%. Số đối tượng hưởng sai chính sách ở nhiều dạng khác nhau như: thương binh qua đời không đủ điều kiện xác nhận liệt sĩ địa phương vẫn giải quyết tuất liệt sĩ cho thân nhân; con liệt sĩ trên 18 tuổi không bị khuyết tật từ nhỏ, không tiếp tục đi học nhưng không cắt trợ cấp; liệt sĩ có thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng nhưng vẫn giải quyết chế độ thờ cúng; cháu bị tàn tật nhưng là con đẻ hưởng gián tiếp chất độc hóa học…

Qua tổng hợp sơ bộ, đến nay còn hơn 63.000 trường hợp kê khai chưa được xác nhận người có công để hưởng chế độ (trong đó hơn 2.000 trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ; hơn 7.850 trường hợp đề nghị xác nhận thương binh; hơn 16.000 trường hợp kê khai chưa được hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; hơn 15.000 trường hợp kê khai lập hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với cựu thanh niên xung phong…, và số còn lại là những trường hợp kê khai đề nghị hưởng các chế độ khác).

Các trường hợp trên số đông do chính sách bổ sung, do không còn hồ sơ hay giấy tờ gốc… Kết quả này khẳng định trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với người có công; và việc thực hiện chính sách đối với người có công về cơ bản là đúng đối tượng, đủ chính sách, kịp thời về thời gian.

Tại Đà Nẵng, Sở LĐ-TB&XH thành phố đã phối hợp với các đơn vị tiến hành kiểm tra thực tế ở một số phường, xã để kịp thời phát hiện những sai sót trong quá trình rà soát cũng như việc tổng hợp kết quả rà soát. Kết quả có 25.907 đối tượng được rà soát (có 16.189 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, 9.494 đối tượng thờ cúng liệt sĩ không có thân nhân hưởng trợ cấp hằng tháng và 224 đối tượng cựu thanh niên xung phong), trong đó có 25.905 đối tượng hưởng đúng chế độ ưu đãi theo quy định (chiếm 99,99%).

Trong đó, có 1 đối tượng hưởng chưa đầy đủ (con bệnh binh có tỷ lệ bệnh tật trên 61% nhưng chưa kê khai cấp thẻ BHYT) và 1 đối tượng hưởng chưa đúng chế độ. Sau đợt rà soát, những trường hợp trên đã được hưởng đầy đủ và đúng chế độ theo quy định.

KIM NGÂN

.