Chính trị - Xã hội

Lo ngại độc giả quay lưng với văn hóa đọc

15:46, 13/03/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 13-3, phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác xuất bản, phát hành năm 2015 do Cục xuất bản, in và phát hành tổ chức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ đã bày tỏ quan ngại về vấn đề chất lượng sách.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đọc các ấn phẩm sách mới xuất bản trong giờ giải lao
Các đại biểu tham dự Hội nghị đọc các ấn phẩm sách mới xuất bản

Theo ông Nguyễn Thế Kỷ, trong 2 năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2014, sách vô bổ tràn lan trong bối cảnh văn hóa đọc đang bị văn hóa nghe nhìn cạnh tranh, làm tăng nguy cơ độc giả quay lưng lại với văn hóa đọc.

Sách có nội dung sai phạm tăng nhanh, trong đó có cả những sai phạm nghiêm trọng về chính trị, tư tưởng, chất lượng khoa học, thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam. So với thời gian trước đây, nếu sai phạm thường chỉ thấy ở một số loại sách liên kết thì hiện nay, sai phạm nội dung xuất hiện ở tất cả các loại sách, từ sách lý luận chính trị đến sách khoa học, văn học, nghệ thuật, tôn giáo, thậm chí cả sách thiếu nhi.

Ông Nguyễn Thế Kỷ khẳng định, những sai phạm và thiếu sót nêu trên đến từ nhiều nguyên nhân, song không thể không thừa nhận nguyên nhân từ việc buông lỏng quản lý của một số cơ quan chủ quản, sự hạn chế trong nhận thức, năng lực, trình độ, bản lĩnh của một số lãnh đạo, biên tập, nhà xuất bản, sự thiếu ý thức và trách nhiệm xã hội của những cá nhân làm công tác xuất bản…

Để khắc phục những tồn tại này, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan có liên quan trong năm 2015 tích cực tham gia công tác tổng kết Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản”; kiên quyết xử lý kịp thời các khuynh hướng và biểu hiện tiêu cực.

Riêng với nội dung tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, các giám đốc, tổng biên tập cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, quán triệt nhận thức rõ tình hình phức tạp trên Biển Đông và những âm mưu, thủ đoạn độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Từ đó, chủ động tổ chức, xuất bản những ấn phẩm có chất lượng cao, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền biển đảo…

Được biết, năm 2014, một số nhà xuất bản đã chủ động đầu tư xuất bản được nhiều đề tài mới phục vụ nhu cầu người đọc. Nhiều nhà xuất bản đã chủ động mở rộng khai thác bản quyền của cả trong và ngoài nước để có nhiều cuốn sách có giá trị cao. Vì vậy, về cơ bản, hoạt động xuất bản vẫn giữ được sự ổn định và có sự tăng trưởng cả về số cuốn và số bán so với năm 2013.

Tin và ảnh: MAI TRANG

.