Chính trị - Xã hội

Góp phần quan trọng vào thông tin về Biển Đông

08:07, 13/03/2015 (GMT+7)

Chiều 12-3, đại diện Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tại Hà Nội, bà Laura Johansen, Trưởng phòng Chính trị Đa phương đến thăm và làm việc với Báo Đà Nẵng nhằm tìm hiểu quan điểm trong quan hệ quốc tế, đặc biệt là vấn đề Biển Đông.

Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định tiếp bà Laura Johansen.
Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định tiếp bà Laura Johansen.

Đại diện Ban Biên tập Báo Đà Nẵng, Phó Tổng Biên tập Trương Công Định khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử chứng minh chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với hai quần đảo và vùng nước phụ cận cũng như yêu sách “các quyền lịch sử” của Trung Quốc đối với vùng nước, đáy biển, lòng đất dưới đáy biển bên trong “đường đứt đoạn” do Trung Quốc đơn phương đưa ra. Việt Nam mong muốn giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Phó Tổng Biên tập Trương Công Định nhấn mạnh, Việt Nam không bao giờ nhân nhượng chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình ở Biển Đông. Ông Trương Công Định bày tỏ hy vọng bà Laura Johansen trên cương vị công tác của mình, cùng với Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam sẽ góp phần lên tiếng phản đối hành động xâm phạm nghiêm trọng của Trung Quốc và đứng về phía chính nghĩa, chân lý: “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.

Bà Laura Johansen gửi lời cảm ơn đến Báo Đà Nẵng điện tử phiên bản tiếng Anh đã kịp thời cung cấp những bài viết chính xác, chuẩn mực bằng tiếng Anh về tình hình tranh chấp trên Biển Đông, đặc biệt trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Những bài viết này đã giúp công dân Vương quốc Anh nói riêng, toàn thế giới nói chung có được cái nhìn tổng quát về tình hình cũng như hiểu được quan điểm, tâm tư của các ngư dân và lực lượng chấp pháp trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bà Laura Johansen đánh giá cao việc Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức Hội thảo tuyên truyền bảo vệ chủ quyền Biển Đông vào ngày 26-3 tới với sự tham gia của 50 báo Đảng.

Cùng ngày, bà Laura Johansen đến thăm và làm việc với Sở Ngoại vụ và Hội Luật gia thành phố.

Tin và ảnh: MAI TRANG

.