Chính trị - Xã hội

Chuyển biến tích cực trong bảo vệ rừng

07:29, 06/03/2015 (GMT+7)

Sau những vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra trong năm 2014, Chi cục Kiểm lâm, Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa cùng các địa phương có rừng ở Đà Nẵng đã nghiêm túc kiểm điểm và triển khai quyết liệt các giải pháp bảo vệ.

Lực lượng kiểm lâm cùng dân quân xã Hòa Bắc tuần tra, bảo vệ rừng tại tiểu khu 29.
Lực lượng kiểm lâm cùng dân quân xã Hòa Bắc tuần tra, bảo vệ rừng tại tiểu khu 29.

Chi cục Kiểm lâm và Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa vừa kết thúc đợt tuần tra bảo vệ rừng cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi. Ông Lê Mạnh Hùng, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm cho biết: Mặc dù rất liều lĩnh và lắm thủ đoạn song những kẻ phá rừng cơ bản bị đánh bật ra khỏi rừng trước sự truy đuổi ráo riết của lực lượng tuần tra, truy quét.

Lực lượng kiểm lâm và bảo vệ rừng ở Đà Nẵng chịu khó bám rừng trong giai đoạn trước Tết Nguyên đán năm nay. Mọi người đều xác định những ngày cận Tết lâm tặc thường tập trung lực lượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; nếu không ráo riết tuần tra kiểm soát, truy đuổi đến cùng, khó đánh bật được họ ra khỏi rừng; hơn nữa, kinh nghiệm từ các vụ phá rừng xảy ra trước đó cho thấy, lâm tặc chặt hạ nhiều gỗ quý chỉ vì kiểm lâm chưa quyết liệt trong tuần tra, truy quét.

Không quản ngại khó khăn, gian khổ, liên tục 4-5 tuần trước và sau Tết, hàng chục cán bộ, nhân viên kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng chia thành nhiều tổ, tuần tra kiểm soát tại các khu rừng trọng điểm. Các tổ tuần tra, truy quét này chỉ rút ra khỏi rừng chiều 29 Tết. Sáng mồng 3 Tết, một số tổ đã ngược núi vào rừng.

Đợt bảo vệ rừng cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng tuần tra, truy quét đã phát hiện, xử lý 6 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu 2 ô-tô dùng chở gỗ lậu và 9,36m3 gỗ các loại, đưa ra khỏi rừng 2 đối tượng, phá hủy 7 lán trại của lâm tặc và hàng trăm bẫy săn bắt động vật hoang dã. Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà- Núi Chúa phát hiện, hủy tại rừng 6,5m3 gỗ, tịch thu 3m3 gỗ, triệt phá 10 lán trại và 300 bẫy săn bắt thú rừng...    

Hạt Kiểm lâm Hòa Vang là đơn vị đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp bảo vệ rừng, đem lại kết quả thiết thực. Tổ chốt chặn tại Trại Tôn, thuộc khu vực rừng trồng của Công ty Vinafor đã ngăn chặn triệt để tình trạng vận chuyển gỗ lậu từ rừng về xuôi. Tổ này đã phát hiện tịch thu 3m3 gỗ lâm tặc cất giấu dưới sông Bắc.

Ông Lê Đình Thám, Hạt trưởng cho biết: Đêm 30 Tết, Hạt nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có một nhóm lâm tặc sẽ lợi dụng thời điểm giao thừa, lén lút vận chuyển gỗ về xuôi tiêu thụ. Số gỗ này chúng khai thác nhiều tháng trước đó. Thế là, cả lãnh đạo và nhân viên Hạt tức tốc ngược núi. Đón giao thừa giữa rừng (tại Trạm Quản lý bảo vệ rừng Sông Nam), nhưng mọi người đều phấn khởi vì đã ngăn chặn thành công vụ vận chuyển gỗ trái phép vào dịp Tết.

Ông Đặng Minh Hà, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hòa Phú cho biết: Trước Tết, Trạm phối hợp với lực lượng của Hạt mật phục chặn bắt 0,9m3 gỗ tại dốc Kiền và 2 ô-tô chở gỗ lậu. Những ngày trong và sau Tết, tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép không xảy ra trên địa bàn.

Rút kinh nghiệm sau những vụ phá rừng xảy ra cuối năm 2014, cơ quan chức năng tổ chức thường xuyên các đợt tuần tra, kiểm soát rừng tại gốc với tinh thần tấn công truy đuổi lâm tặc đến cùng; xây dựng lực lượng kiểm lâm và bảo vệ rừng đủ về lực lượng.

Ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Cùng lúc triển khai nhiều giải pháp, thời gian gần đây tình trạng phá rừng ở Đà Nẵng cơ bản được ngăn chặn. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Sở NN&PTNT, năm 2015, không để rừng bị tàn phá, bị cháy, Chi cục đã xây dựng chi tiết các phương án.

Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác giáo dục tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Lực lượng chuyên trách tăng cường bám rừng thông qua các đợt tuần tra, truy quét và từng bước xây dựng lực lượng này mạnh về mọi mặt, có tinh thần xả thân vì sự bình yên của rừng. Với công tác phòng chống, chữa cháy rừng, các địa phương có rừng cần tập trung xây dựng ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. Năm nay, Chi cục sẽ nghiêm cấm triệt để việc xử lý thực bì trồng rừng vào giai đoạn nắng nóng và xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm...

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

.