Chính trị - Xã hội

Chưa đẹp từ các dự án "treo"

08:21, 05/03/2015 (GMT+7)

Năm 2015, thành phố thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, nhưng hiện nay nhiều dự án tại trung tâm thành phố vẫn đang giẫm chân tại chỗ, ảnh hưởng xấu đến bộ mặt đô thị của thành phố.

Một dự án “treo” kéo dài nhiều năm tại đường Hùng Vương.
Một dự án “treo” kéo dài nhiều năm tại đường Hùng Vương.

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế suy giảm, bất động sản đóng băng đã làm cho các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều rơi vào tình cảnh khó khăn. Với nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với các nhà đầu tư bất động sản, thành phố Đà Nẵng đã tiến hành gia hạn việc nộp tiền sử dụng đất, giảm tiền thuê đất cho các nhà đầu tư, nhằm tạo thuận lợi cho họ tiếp tục triển khai dự án. Bên cạnh đó, thành phố tiến hành rà soát lại nhiều dự án, làm việc với các nhà đầu tư để tìm giải pháp hỗ trợ hợp lý nhất giúp họ vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, đến nay nhiều dự án vẫn “án binh bất động”. Đặc biệt, năm nay thành phố thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, các dự án “treo” trở thành những “lô cốt” xấu xí ngay giữa trung tâm thành phố, làm ảnh hưởng xấu đến bộ mặt mỹ quan đô thị.

Cụ thể như dự án Danang Center của Công ty Cổ phần (CP) địa ốc Vũ Châu Long, dự án Viễn Đông Meridian Tower của Công ty CP địa ốc Viễn Đông, dự án Golden Square của Công ty CP Địa ốc Đông Á... Điểm lưu ý của các dự án này là đã khởi công, đã đầu tư nhưng chậm tiến độ, bị dừng lại do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan.

Nói về ảnh hưởng của dự án “treo” đối với mỹ quan đô thị, Chánh Văn phòng UBND thành phố Võ Văn Thương khẳng định: “Các dự án “treo” có tác động xấu đến cảnh quan đô thị thành phố. Tuy nhiên, khi thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” thì để làm cho được các dự án này thật sự khó khăn. Nhất là dự án ở gần cầu Thuận Phước và các dự án ở trung tâm thành phố. Vấn đề này thành phố hết sức quan tâm và đã có chỉ đạo hết sức quyết liệt bằng nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp pháp luật, đưa ra cam kết đối với các nhà đầu tư… Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn của các nhà đầu tư, thị trường bất động sản cũng chưa ấm lên thì việc triển khai dự án hết sức khó khăn”.

Vừa qua, để bảo đảm cảnh quan đô thị, thành phố cũng đã yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị tiến hành dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên, trồng lại cây xanh, nhất là với các khu đất như Viễn Đông Meridian, Đà Nẵng Center… đồng thời tiến hành rà soát kỹ các doanh nghiệp không có tiềm lực và đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, tránh để lâu gây lãng phí quỹ đất.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh cũng cho biết, trong thời gian qua quận đã đề xuất ý kiến cử tri đến lãnh đạo thành phố đề nghị đôn đốc các nhà đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện dự án có hiệu quả. “Trong năm 2015, khi kinh tế phục hồi, hy vọng các dự án “treo” sẽ sớm đẩy nhanh tiến độ triển khai, góp phần phát triển kinh tế, làm đẹp cho thành phố và thực hiện tốt “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, ông Lê Anh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

.