Chính trị - Xã hội

65 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM

Đồng hành và thúc đẩy phát triển thành phố

08:05, 21/04/2015 (GMT+7)

Tại cuộc gặp mặt đầu năm 2015 với những người làm báo trên địa bàn, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ khẳng định: Người làm báo thành phố đã có nhiều đóng góp toàn diện cho sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Lực lượng phóng viên tác nghiệp tại sự kiện khánh thành Trung tâm Hành chính thành phố năm 2014.
Lực lượng phóng viên tác nghiệp tại sự kiện khánh thành Trung tâm Hành chính thành phố năm 2014.

Trong đó, vai trò của tổ chức Hội Nhà báo thành phố được phát huy, tập hợp và hình thành một đội ngũ những người làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, có năng lực chuyên môn.

Tiếp bước truyền thống, hoạt động của Hội Nhà báo thành phố có bước chuyển biến rõ rệt, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tập hợp và tăng cường tính đoàn kết rộng rãi các nhà báo trung thành với sự nghiệp đổi mới của đất nước, của địa phương. Đến nay, Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng có 235 hội viên tham gia sinh hoạt tại 7 cơ quan báo chí gồm: Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Công an thành phố Đà Nẵng, Tạp chí Non Nước, Tạp chí Sinh hoạt lý luận, Báo Quân khu 5 và Văn phòng Hội Nhà báo thành phố. Trong đó, có 15 hội viên có trình độ trên đại học (chiếm 6,5%), 207 hội viên có trình độ đại học (chiếm 88%); có 70% là đảng viên.

Với bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ từng bước được nâng cao, người làm báo Đà Nẵng thực sự đi đầu trong công tác thông tin tuyên truyền, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân; đồng hành với sự phát triển thành phố. Đối với người làm báo Đà Nẵng, ngoài sự đồng hành là cầu nối giữa nhân dân, chính quyền và các cấp ủy Đảng, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Đà Nẵng năng động, sáng tạo và đổi mới.

Những năm qua, Hội Nhà báo thành phố thường xuyên phối hợp với Trung tâm nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề nâng cao, chuyên sâu các thể loại báo chí cho hội viên, phóng viên. Trong 5 năm qua, Hội Nhà báo thành phố đã tổ chức 12 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn với trên 300 hội viên, phóng viên tham gia; trong đó có 4 lớp nghiệp vụ về báo hình, 1 lớp nghiệp vụ phát thanh và 3 báo viết, ảnh báo chí.

Cùng với đó, các Chi hội nhà báo Báo Đà Nẵng, Đài PT-TH Đà Nẵng, Báo Công an thành phố Đà Nẵng... cũng chủ động tự đào tạo hoặc cử hội viên, phóng viên tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng, hội thảo nghiệp vụ, học tập trao đổi kinh nghiệm, tham gia tác nghiệp ở trong và ngoài nước. Cùng với đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, các cấp hội Nhà báo ở thành phố cũng chú trọng đúng mức việc giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất, lối sống và đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, phóng viên.

Với bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi chuyên môn nghiệp vụ nên nội dung tin, bài được nâng cao, đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền. Từ năm 2009 đến nay, có trên 200 tác phẩm của các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên tham dự Giải báo chí thành phố có chất lượng nội dung cao. Qua triển khai Đề án tác phẩm Báo chí chất lượng cao hằng năm, có trên 100 tác phẩm được Hội Nhà báo Việt Nam thẩm định đạt loại A và B, không có tác phẩm đạt loại C.

Đối với Giải Báo chí quốc gia, hằng năm, Hội Nhà báo thành phố tham gia tích cực; nhiều tác phẩm đoạt giải cao với 2 giải B truyền hình; 5 giải C báo viết và 5 giải khuyến khích. Ngoài ra, còn có 4 tác phẩm viết về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen.

Các cơ quan báo chí của thành phố đã không những hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ thông tin mà còn trực tiếp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, xã hội. Hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục- thể thao được duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6) hằng năm, Hội Nhà báo các cấp tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Hội Nhà báo thành phố tham gia đăng cai tổ chức các hoạt động do Hội nhà báo Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng như: đăng cai tổ chức Giải Bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ IX; Liên hoan toàn quốc Giọng hát hay Người làm báo Việt Nam năm 2012; Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội Nhà báo Việt Nam năm 2011. Hội Nhà báo thành phố cũng thực hiện nhiệm vụ tăng cường giao lưu hợp tác quốc tế trong lĩnh vực báo chí, ngoại giao nhân dân.

Trong giai đoạn phát triển mới của thành phố, người làm báo Đà Nẵng tiếp tục phát huy tài năng, bản lĩnh chính trị vững vàng; khơi gợi và động viên cổ vũ các phong trào thi đua lao động sản xuất, đưa thành phố Đà Nẵng ngày càng phát triển, hướng đến mục tiêu thành phố đáng sống, thành phố công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

.