Chính trị - Xã hội

Cần có thêm hình thức giám sát, chất vấn HĐND giữa 2 kỳ họp

09:21, 17/04/2015 (GMT+7)

Ngày 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách thảo luận dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương thông qua truyền hình trực tuyến từ trụ sở Quốc hội đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Huỳnh Nghĩa chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Các đại biểu chuyên trách đã thảo luận, chỉnh lý một số nội dung của dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương như phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật; trong đó xác định rõ tính chất của đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, các mô hình tổ chức chính quyền địa phương, phân định thẩm quyền giữa Trung ương với địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương, cách thức và nội dung quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương và của HĐND, UBND.

Xung quanh mô hình tổ chức chính quyền địa phương, ngoài việc tán thành và nêu rõ những nét ưu việt, các đại biểu cho rằng chưa thấy được sự khác biệt về mô hình tổ chức giữa các đơn vị hành chính có đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, dễ dẫn đến sự đồng nhất về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp chính quyền.

Tham gia ý kiến tại điểm cầu Đà Nẵng, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố Vũ Hùng đánh giá cao dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương đồng thời đề xuất hai nội dung chưa có trong dự thảo luật. Thứ nhất: hiện nay chỉ mới quy định Thường trực HĐND cấp tỉnh, cấp huyện có chủ tịch, phó chủ tịch, các trưởng ban tham gia trong Thường trực HĐND. Nhưng các xã chỉ mới có chủ tịch, phó chủ tịch, trong khi cấp xã lâu nay đều bị đánh giá hoạt động HĐND kém hiệu quả, còn nhiều hình thức. Ông Vũ Hùng cho rằng, nếu quy định ở Thường trực HĐND cấp xã cũng có các ban chuyên trách thì hoạt động của HĐND cấp xã nhất định sẽ thay đổi, giảm bớt hình thức.

Thứ hai: hiện nay hoạt động giám sát, chất vấn là chức năng rất quan trọng của HĐND nhưng chưa được quan tâm. Các hoạt động này chỉ mới nói đến tại các kỳ họp, vẫn chưa có hình thức giám sát chất vấn tại Thường trực HĐND. Theo ông Vũ Hùng, cần có thêm hình thức giám sát chất vấn Thường trực HĐND trong thời gian giữa 2 kỳ họp để nâng cao hoạt động của thường trực. Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị chất vấn giữa 2 kỳ họp rất hiệu quả, góp phần đôn đốc thực hiện các chủ trương của thành phố đạt hiệu quả hơn nữa.

PHAN CHUNG

.