Chính trị - Xã hội

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ PHƯỜNG HÒA THỌ ĐÔNG LẦN THỨ 11

Huy động mọi nguồn lực cho phát triển toàn diện

07:26, 14/04/2015 (GMT+7)

Trong những năm qua, dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, Đảng ủy phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) bám sát nghị quyết và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt được những kết quả quan trọng.

Đi lên từ một xã thuần nông, phường Hòa Thọ Đông bây giờ đã phát triển toàn diện, tạo nên một diện mạo mới khang trang, sạch, đẹp. TRONG ẢNH: Khu đô thị mới Phong Bắc, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ.
Đi lên từ một xã thuần nông, phường Hòa Thọ Đông bây giờ đã phát triển toàn diện, tạo nên một diện mạo mới khang trang, sạch, đẹp. TRONG ẢNH: Khu đô thị mới Phong Bắc, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ.

Bộ mặt đô thị ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể. Đây là cơ sở vững chắc để tiếp tục xây dựng phường phát triển theo hướng toàn diện, bền vững.

Chăm lo tốt an sinh xã hội

Cách đây hơn 4 năm, gia đình anh Lê Văn T. và chị Ngô Thị Mỹ L. (tổ 28, phường Hòa Thọ Đông) rơi vào ngõ cụt không lối thoát. Chồng vừa mãn hạn tù thì vợ tiếp tục rơi vào vòng lao lý, để lại 3 đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Do không có việc làm ổn định nên cơm ăn qua ngày không đủ no chứ chưa nói đến việc học tập của các con anh, chị; trong khi đó, nhà cửa thì tạm bợ, dột nát. Trước hoàn cảnh như vậy, phường Hòa Thọ Đông đã có sự quan tâm đặc biệt, với các hình thức như gặp gỡ động viên các cháu tiếp tục học tập; đồng thời tiến hành vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội cấp học bổng cho các cháu.

Ngoài ra, để giúp gia đình anh T. và chị L. an cư, lạc nghiệp, Mặt trận phường đã vận động và hỗ trợ 15 triệu đồng để anh chị sửa chữa lại nhà. Nhờ đó, đến nay, 3 đứa con của anh chị vẫn đang tiếp tục đến trường. Bản thân anh T. đã gạt đi được những mặc cảm, tự ty của quá khứ và chăm chú làm ăn, chăm sóc cho các con và ổn định lại cuộc sống.

Không riêng gì trường hợp của anh T. và chị L., với những cách làm như vậy, trong 5 năm qua, phường Hòa Thọ Đông đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động và các phong trào của Mặt trận ngày càng đi vào chiều sâu. Cuộc vận động gây Quỹ Vì người nghèo đã vận động hơn 1,3 tỷ đồng để xây dựng mới và sửa chữa 50 ngôi nhà đại đoàn kết và trao sinh kế cho các hộ nghèo, khó khăn. Phường đã xây mới và sửa chữa 34 nhà cho gia đình chính sách, với tổng số tiền gần 800 triệu đồng.

Đến nay, toàn phường có 370 đối tượng đang hưởng trợ cấp người cao tuổi và người khuyết tật với tổng số tiền trên 100 triệu đồng/tháng, trong đó đối tượng thuộc diện đặc biệt nghèo có 42 đối tượng với số tiền là 16 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, phường đã tập trung các giải pháp giúp đỡ cho 52 hộ đặc biệt nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo với tổng số tiền hỗ trợ cho hộ nghèo trong 5 năm qua hơn 1,438 tỷ đồng; phối hợp đào tạo nghề cho 99 người, giải quyết việc làm cho 2.119 lao động, đạt 117,7%  chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ và Hội Từ thiện huy động được gần 3 tỷ đồng để tham gia vào các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện; trong đó “Bếp ăn tình thương” được duy trì thường xuyên tại các bệnh viện đã vận động được hơn 1,73 tỷ đồng. Các hoạt động này đã góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Hội Khuyến học, Hội Tù yêu nước cũng đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức, đề ra chương trình hoạt động, thiết thực và cụ thể để chăm lo giáo dục thế hệ trẻ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của hội viên.

Chú trọng phát triển hạ tầng đô thị

Ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường cho biết: Trong 5 năm qua, trên địa bàn phường Hòa Thọ Đông có 9 dự án được triển khai; trong đó có 7 dự án quy hoạch sử dụng đất để xây dựng 6 khu dân cư mới; đặc biệt có 1 dự án cải tạo nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân tại khu thu nhập thấp Bình Thái với mức kinh phí đầu tư trên 50 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA.

Ngoài ra, quận và phường cũng đã đầu tư xây dựng mới 5 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư với mức kinh phí đầu tư khoản 2,3 tỷ đồng; đầu tư cải tạo nâng cấp công trình Hội trường UBND phường và khu nhà Đài truyền thanh phường với mức kinh phí khoảng 2,6 tỷ đồng. Xây mới hơn 5km đường giao thông kiệt, hẻm, trong đó có trên 4km đường kiệt, hẻm kết hợp mương thoát nước tại các khu dân cư số 4, số 7 và số 12; xây dựng và đưa vào sử dụng chợ Hòa Cầm mới với kinh phí 10 tỷ đồng từ nguồn đầu tư của cấp trên.

Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong những năm qua, hệ thống điện chiếu sáng trên địa bàn các khu dân cư, tổ dân phố cơ bản được lắp đặt đáp ứng phục vụ nhu cầu sinh hoạt đi lại của nhân dân. Đặc biệt trong năm 2014, UBND phường tiến hành triển khai công tác bê-tông hóa đường giao thông tại các khu dân cư số 1, 2, 3 và 8, qua đó đã xây mới được gần 1km đường bê-tông trên tổng số 1,3km đường đất còn lại trên địa bàn phường. Đến nay trên địa bàn phường có 4.444/4.498 hộ sử dụng nước sạch, chiếm 98,8%; 100% khu dân cư được đặt thùng thu gom rác thải và tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt theo giờ, đạt 98%.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy phường thường xuyên quan tâm xây dựng bộ máy chính quyền, các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND và tổ dân phố bảo đảm có chất lượng để đảm đương nhiệm vụ. UBND phường thường xuyên tổ chức liên hệ với nhân dân qua việc đối thoại trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, từ đó giúp cho công tác quản lý điều hành có nhiều thuận lợi hơn. Chính quyền phường đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo mô hình một cửa liên thông; làm tốt công tác tiếp dân, kịp thời giải quyết triệt để những đơn thư kiến nghị, phản ánh của nhân dân, không để tình trạng khiếu kiện vượt cấp xảy ra.

Nêu cao vai trò gương mẫu, tiên phong

Bà Phạm Thị Nhàn, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thọ Đông cho biết: Ban Thường vụ Đảng ủy luôn phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo, thường xuyên nâng cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu. Chú trọng xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, đề cao chất lượng sinh hoạt Đảng, tạo không khí dân chủ, cởi mở trong sinh hoạt từ đó tạo sự đồng thuận giữa Đảng, chính quyền, với nhân dân.

Trong tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ luôn chọn ra hướng đột phá, đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, có tinh thần quyết tâm đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên quan tâm đến công tác cán bộ gắn với công tác xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện chủ trương, nghị quyết. Một trong những kinh nghiệm ở Hòa Thọ Đông là công tác phối hợp phải nhịp nhàng, chặt chẽ từ khâu quán triệt đến tổ chức thực hiện, lấy địa bàn khu dân cư, tổ dân phố để phát động phong trào thi đua.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo ra sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp để thực hiện những nhiệm vụ đề ra. Trong chỉ đạo, điều hành biết tranh thủ lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, phát huy nội lực, chủ động đối thoại giữa Đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân, tạo ra sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân; tận tâm, tận tình với công việc, với ý kiến, nguyện vọng của nhân dân từ đó tập trung giải quyết một cách tích cực, kịp thời những vấn đề bức xúc từ lợi ích chính đáng của nhân dân.

Trên cơ sở thành tựu đạt được, trong nhiệm kỳ 2015-2020, phường Hòa Thọ Đông tập trung khai thác tiềm năng và lợi thế, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế tăng trưởng theo hướng bền vững, ưu tiên đẩy mạnh phát triển dịch vụ thương mại. Phát triển kinh tế đi đôi với giải quyết tốt các vấn đề xã hội đặt ra, quan tâm đến chính sách an sinh xã hội. Tăng cường nâng cao ý thức người dân về xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới…

Với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ phường Hòa Thọ Đông 3 năm liên tục vinh dự được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu (2012-2014); UBND thành phố tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua toàn thành phố 3 năm liên tục (2012-2014).

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường phấn đấu đưa tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 16-17%; tăng thu ngân sách Nhà nước từ 15-20%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 43-45 triệu đồng/năm; giải quyết việc làm từ 2.000-2.200 lao động; không còn hộ  nghèo theo tiêu chuẩn của thành phố giai đoạn 2016-2020.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.