Chính trị - Xã hội

Sống xanh với hành động xanh

07:54, 13/04/2015 (GMT+7)

Bằng những hành động thiết thực, phụ nữ quận Cẩm Lệ đã tạo nên “thương hiệu” Sống xanh-Hành động xanh, góp phần tích cực bảo vệ môi trường và thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Với phong trào “Sống xanh”, phụ nữ quận Cẩm Lệ biến nhiều khu đất trống thành vườn rau. Trong ảnh: Bà Phan Thị Nguyện đang thu hoạch đậu.
Với phong trào “Sống xanh”, phụ nữ quận Cẩm Lệ biến nhiều khu đất trống thành vườn rau. Trong ảnh: Bà Phan Thị Nguyện đang thu hoạch đậu.

Về phường Hòa Thọ Đông những ngày này, bên những con đường ven sông Cẩm Lệ, chúng ta dễ dàng bắt gặp những vườn rau xanh tươi tốt. Điều đáng nói, đây không phải là những mô hình vườn rau VietGap (đã được đầu tư bài bản) mà đó chính là những vườn rau được các chị em phường tận dụng diện tích đất trống để canh tác. Bà Phan Thị Nguyện, hội viên Chi hội Phụ nữ khu dân cư số 2, phường Hòa Thọ Đông, cho hay: Trước đây, khu vực này là những khu đất trống, cỏ dại mọc um tùm, gây ô nhiễm môi trường, tôi cùng một số chị em khác tham gia phủ xanh đất trống bằng cách trồng rau xanh, vừa có việc làm, tạo thu nhập cho gia đình vừa giữ gìn cảnh quan xanh-sạch-đẹp.

Bà Ngô Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Đông cho biết: Với cách làm này, không chỉ những khu vực ven sông mà cả những lô đất trống trong khu dân cư cũng được chị em phủ xanh bằng những vườn rau tươi tốt. Mỗi năm trên địa bàn phường có từ 40 - 50 phụ nữ có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định từ việc trồng hoa màu. Tuy nhiên, điều lớn hơn nữa là từ cách làm này, đã thay đổi được nhận thức của mọi người trong việc chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng cuộc sống ngày càng xanh hơn, đẹp hơn.

Đối với Hội Phụ nữ phường Hòa Xuân, hưởng ứng Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015, chị em đăng ký xây dựng 700 bồn hoa trên các tuyến đường; mỗi bồn hoa trị giá ít nhất 300.000 đồng và kêu gọi các hộ gia đình tự tay chăm sóc cây xanh, bồn hoa trước nhà mình. Vì vậy, trên các tuyến đường phường Hòa Xuân, những bồn hoa được đúc bằng bê-tông tạo dáng rất duyên bên những cây xanh đường phố tươi mát.

Tiêu biểu trong việc thực hiện Sống xanh phải kể đến Chi hội Phụ nữ 1A, phường Hòa An. Tại quán cà-phê Sống Xanh của chi hội, chị Nguyễn Thị Tâm, Chi hội trưởng kiêm Chủ nhiệm CLB cho hay, quán cà-phê là sự sáng tạo và cũng là tâm huyết của những thành viên trong CLB. Trước đây, mặt bằng của quán cà-phê cùng với vườn rau đang xanh mơn mởn kia là một điểm nóng về ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội. Dọn mãi mà tình trạng này vẫn không thay đổi, chị cùng với các thành viên quyết tâm làm một quán cà-phê, vừa kiếm thêm thu nhập, vừa tạo nơi sinh hoạt cho hội viên, đất còn thừa thì trồng rau sạch phục vụ hằng ngày. Đến nay, khu vực này không còn là điểm nóng mà trở thành điểm sáng trong việc bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự.

Với cách làm như vậy, hiện nay trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã xây dựng và duy trì có hiệu quả 29 CLB Sống xanh và 42 nhóm Sống xanh; qua đó đã chủ động xây dựng được nguồn quỹ hơn 60 triệu đồng từ một phần thu nhập trong việc trồng rau sạch để ủng hộ, giúp đỡ cho phụ nữ nghèo.

Hưởng ứng “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Hội LHPN thành phố về triển khai phong trào Phụ nữ Đà Nẵng “Cử chỉ đẹp-sống văn minh”, Hội LHPN quận Cẩm Lệ đã chủ động xây dựng chủ đề riêng “Phụ nữ Cẩm Lệ Sống xanh-Hành động xanh”.

Qua đó, phát động trong từng chi hội có cách làm hay, mỗi hội viên phụ nữ có cách làm tốt; chú trọng đến phong trào thi đua “Nhà sạch- bếp sạch- phố sạch” ở từng chi hội, xem đây là tiêu chí đánh giá bình xét gia đình văn hóa cuối năm. Đồng thời, đưa phong trào phân loại rác thải tại nhà thành chương trình hành động “Một việc làm, ba mục đích” nhằm giải quyết vấn đề cốt lõi là môi trường và hướng đến việc tạo thói quen tiết kiệm trong hội viên phụ nữ, xây dựng tinh thần tương thân tương ái trong các hội viên, cùng chung tay, góp sức chăm lo tốt hơn cho phụ nữ nghèo và trẻ em bất hạnh.

Phát huy kết quả của phong trào “Sống xanh”, phụ nữ Cẩm Lệ tích cực hưởng ứng “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” bằng “Hành động xanh”. Chị Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận cho hay: Hội sẽ in ấn và cấp phát tờ rơi đến từng hộ gia đình nhằm chia sẻ những thông tin “nên” và “không nên” trong phong trào “Cử chỉ đẹp - sống văn minh”. Qua đó, góp phần tích cực thay đổi hành vi, nhận thức trong chị em phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường, trong cách giao tiếp, ứng xử, làm cho hình ảnh người phụ nữ nói riêng, người dân Đà Nẵng nói chung ngày càng văn minh, lịch sự, xứng đáng là công dân của thành phố Đà Nẵng thân thiện, đáng sống.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.