Chính trị - Xã hội

Người dân hưởng ứng tích cực

07:52, 13/04/2015 (GMT+7)

Sau gần 4 tháng triển khai thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, diện mạo đô thị trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) có chuyển biến tích cực, đường phố khang trang, khu dân cư sạch đẹp, tình trạng xe cộ lấn chiếm vỉa hè đã giảm rõ rệt. Đó là nhờ sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Người dân trên tuyến đường Tôn Đức Thắng (phường Hòa Khánh Nam) đã góp tiền xây dựng hố cây và trồng hoa hai bên đường.
Người dân trên tuyến đường Tôn Đức Thắng (phường Hòa Khánh Nam) đã góp tiền xây dựng hố cây và trồng hoa hai bên đường.

Ðường Tôn Đức Thắng là tuyến phố buôn bán sầm uất của quận Liên Chiểu. Đi trên tuyến đường này (khu vực phường Hòa Khánh Nam), ai nấy đều ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt”. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán đã dần được đẩy lùi, thay vào đó, vỉa hè hai bên đường đã được trồng hoa, cây cảnh.

Bác Lê Văn Bảy (nhà trên đường Tôn Đức Thắng, phường Hòa Khánh Nam) cho hay: “Trước đây khu vực này, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, rác tụ đọng dưới gốc cây khá phổ biến thì nay đã được thu dọn sạch sẽ. Bên cạnh đó, từng gốc cây hai bên đường cũng được đầu tư xây dựng gọn gàng để trồng hoa và cây cảnh nhìn rất đẹp. Giá như trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng…, các phường khác cũng xây dựng như ở phường Hòa Khánh Nam thì tuyến đường này sẽ đẹp biết mấy”.

Chung sức, góp tiền thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” không chỉ có gia đình bác Bảy, mà hàng trăm người dân trên tuyến đường Tôn Đức Thắng (phường Hòa Khánh Nam) đã góp công, góp của để xây dựng hố cây hai bên đường và trồng hoa. Chị Hạnh, chị Thúy, anh Thọ… cho biết, gia đình các anh, chị phải thu bớt cửa hàng cho khách hàng để xe, không lấn chiếm vỉa hè, nhờ đó mà thu hút được khách hàng.

Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết: Thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU, thời gian qua, công tác quản lý đô thị của phường từng bước có những chuyển biến tích cực, nhân dân đã nhận thức được công tác tự quản của mình. Cùng với việc dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp góp tiền xây dựng 175 hố cây cũng như trồng hoa, cây cảnh  trên tuyến đường Tôn Đức Thắng với tổng kinh phí trên 50 triệu đồng; tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện xây dựng các tuyến đường văn minh đô thị, khu dân cư xanh-sạch-đẹp.

Cũng theo ông Khánh, điều quan trọng là cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải nêu cao vai trò gương mẫu; qua đó thu hút, vận động người dân tham gia

Theo ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, địa bàn phường tuy không rộng nhưng hầu hết nhà mặt đường đều là cửa hàng kinh doanh. Mặt khác, phường có rất nhiều trường học các cấp. Giữ trật tự đô thị, nhưng không làm ảnh hưởng việc kinh doanh buôn bán của người dân là “bài toán khó” cho chính quyền. Dẫu nan giải, nhưng sự đồng thuận của mọi tổ chức, đoàn thể đã góp phần “chia lửa” cho phường. Hiện nay, nhiều mô hình tự quản địa bàn do tổ dân phố đảm nhiệm cùng các ngành văn hóa, môi trường, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ... phát huy hiệu quả từng phần việc liên quan.

Sau gần 4 tháng thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, phường Hòa Khánh Nam đã ra quân quyết liệt trong công tác quản lý trật tự an toàn giao thông, quản lý đô thị, chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đến người dân trong địa bàn.

Các tuyến phố điểm trên địa bàn phường như đường Tôn Đức Thắng, Phạm Như Xương, Ngô Thì Nhậm, Ngô Văn Sở… được tăng cường kiểm tra, thực hiện xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ; giải tỏa hàng rong, buôn bán trên vỉa hè; ban hành quy chế tạm thời để quản lý mái che, mái hiên di động trên mặt tiền hai bên các tuyến đường trên.

“Từ đầu năm 2015 đến nay, Đội kiểm tra Quy tắc đô thị quận Liên Chiểu đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán. Tuy nhiên, biện pháp xử phạt chỉ là giải pháp tạm thời, điều quan trọng là ý thức của người dân đã thay đổi nhờ sự kiên trì tuyên truyền, vận động thường xuyên của các lực lượng chức năng”, ông Nguyễn Xuân Hoài, Đội trưởng Đội kiểm tra Quy tắc đô thị  quận Liên Chiểu.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

.