Chính trị - Xã hội

"Đội quân tóc dài" thời bình

08:11, 22/04/2015 (GMT+7)

Đội Dân phòng cơ động (DPCĐ) nữ phường Khuê Mỹ được thành lập ngày 19-8-2011, đúng vào dịp kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân và 6 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đội Dân phòng cơ động nữ phối hợp với các lực lượng khác lên phương án tuần tra bảo vệ an ninh trật tự địa bàn phường.
Đội Dân phòng cơ động nữ phối hợp với các lực lượng khác lên phương án tuần tra bảo vệ an ninh trật tự địa bàn phường.

Đây là lực lượng dân phòng cơ động nữ đầu tiên của quận Ngũ Hành Sơn và thành phố hoạt động bên cạnh Đội DPCĐ nam cùng các lực lượng khác đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn phường Khuê Mỹ.

Đội Dân phòng nữ có 20 chị em tuổi đời từ 35 đến 63 tuổi. Mỗi thành viên có hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp khác nhau. Từ chị là cán bộ Hội Phụ nữ, cán bộ chuyên trách Đảng ủy phường, giáo viên mầm non đến chị làm phụ hồ, làm thợ tiện, người bán bún, bán cà-phê… nhưng khi đã vào đội thì các chị đều thực hiện nhiệm vụ bình đẳng như nhau bởi họ có chung tâm huyết là góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Dù rất bận rộn với vai trò làm mẹ, làm vợ trong gia đình và mưu sinh hằng ngày nhưng các chị vẫn sắp xếp để tham gia hoạt động đảm bảo an ninh trật tự. Ngay sau khi thành lập, đội đi vào hoạt động phối hợp cùng với các lực lượng Công an phường, Đội DPCĐ nam, dân quân, Ban bảo vệ dân phố trực gác từ 19-23 giờ hằng đêm; tuần tra địa bàn, tham gia cùng Công an phường phá án…

Cùng với các lực lượng, Đội DPCĐ nữ đã lập những chiến công đầu ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động cho đến nay. Đội đã tham gia xóa 1 tụ điểm ma túy, 1 tụ điểm mại dâm, bắt 5 vụ đánh bạc, hòa giải thành 30 vụ mâu thuẫn gia đình, giải tán 21 vụ gây rối trật tự công cộng; phối hợp với các lực lượng khác của phường thực hiện gần 1.000 đợt tuần tra bảo vệ an  ninh trật tự.

Để phá được tụ điểm mại dâm trá hình dưới hình thức quán cắt tóc trên đường Lê Văn Hiến, các chị đã cùng Công an phường mật phục 3 ngày liên tiếp và tiến hành bắt quả tang 4 đối tượng đang hành sự. Vụ phá tụ điểm mại dâm được nhân dân khen ngợi, lãnh đạo phường thưởng nóng cho đội.

Các thành viên của đội còn trực tiếp tham gia giáo dục hàng chục đối tượng vi phạm pháp luật, thanh, thiếu niên hư tại cộng đồng; hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; hòa giải 24 vụ bạo lực gia đình và hàn gắn nhiều cặp vợ chồng bất hòa; giúp đỡ, giáo dục những gia đình có con em hư hỏng, phạm pháp và tham gia một số hoạt động xã hội khác như thăm hỏi, tặng quà và động viên 5 em học sinh nghèo đến trường, 3 em bỏ học đi học nghề…

Cuối năm 2011, Đội trưởng Nguyễn Thị Thanh Tâm cùng 2 Đội phó Nguyễn Thu Đào và chị Hồ Thị Thêm được Giám đốc Công an thành phố khen thưởng; tập thể đội được UBND quận Ngũ Hành Sơn khen thưởng; đội viên Trần Thị Vân được UBND phường Khuê Mỹ khen thưởng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm được Công an thành phố mời tham gia buổi giao lưu đối thoại trực tiếp tại Hội nghị tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của thành phố năm 2011, và dự Hội nghị biểu dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu tại Hội nghị liên tịch của Bộ Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Đây chính là niềm tự hào và vinh dự của cả Đội DPCĐ nữ nói riêng và của phường Khuê Mỹ nói chung.

Ngoài ra, mỗi chị còn là một tuyên truyền viên tích cực trong các khu dân cư về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa mới, xây dựng mô hình Tổ dân phố “Không có tội phạm và tệ nạn xã hội ” và tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho nhân dân trong khu vực…

Hoạt động của đội đã góp phần đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của phường Khuê Mỹ đạt được nhiều thành tích nổi bật. Phường Khuê Mỹ vinh dự liên tục trong 6 năm liền (2009-2014) được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc vì thành tích trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Công an phường liên tục trong 7 năm liền là Đơn vị Quyết thắng...

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

.