Chính trị - Xã hội

Gắn bó với những công trình

13:44, 24/04/2015 (GMT+7)

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, Thượng úy Nguyễn Kế Tiệp, người con của mảnh đất Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng), luôn ước mơ được mang trên mình màu áo lính.

Thượng úy Nguyễn Kế Tiệp kiểm tra công trình xây dựng tại Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố.
Thượng úy Nguyễn Kế Tiệp kiểm tra công trình xây dựng tại Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố.

Là kỹ sư xây dựng, năm 2007, anh tình nguyện xin đi học tại Trường Quân sự Quân khu 5 và được điều động phục vụ lâu dài trong quân đội. Niềm tự hào của một quân nhân trở thành động lực để anh phấn đấu không ngừng trong suốt thời gian quân ngũ.

Tháng 12-2007, anh Tiệp được phân công làm trợ lý tại Ban doanh trại, Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng. Vinh dự với trách nhiệm mới nhưng cũng đầy âu lo, trăn trở, bởi nhiệm vụ của ngành doanh trại thì khối lượng công việc nhiều, đa dạng, từ xây dựng công trình, thiết kế doanh trại đến thi công điện, nước, quản lý đất quốc phòng...

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, ngay từ những ngày đầu, anh luôn tranh thủ sự quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ kịp thời, thường xuyên của chỉ huy đơn vị, của các đồng đội đi trước trong ban doanh trại, không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị, quân sự, chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác, nỗ lực phấn đấu để luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Là đảng viên, anh Tiệp luôn tự nhủ phải làm sao để các công trình mình thực hiện bảo đảm chất lượng, mang lại hiệu quả cao nhất, tiết kiệm tối đa, hạn chế lãng phí trong xây dựng, đầu tư. Từ đó, anh luôn chịu khó tìm tòi học hỏi, nghiên cứu kết quả thực hiện xây dựng cơ bản của các năm trước, vận dụng triệt để kiến thức chuyên môn đã được học, từ đó tham mưu cho cấp trên về công tác lập kế hoạch xây dựng cơ bản hằng năm có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn và tình hình của từng cơ quan, đơn vị.

Nghiên cứu kỹ mục đích sử dụng, tổ chức xây dựng cơ sở hạ tầng, sân vườn, doanh trại, từng bước đáp ứng nhu cầu công tác, sinh hoạt và học tập của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”.

Bản thân anh Tiệp đã tích cực tham mưu cho cấp trên về quy mô đầu tư, phương án thiết kế, quy hoạch doanh trại hợp lý nhằm mang lại hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát vốn đầu tư. Trong quá trình xây dựng, anh thường xuyên kiểm tra, giám sát quy trình kỹ thuật thi công, biện pháp an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường xung quanh, phát hiện các sai sót để kịp thời chấn chỉnh và đôn đốc thực hiện theo tiến độ. Anh cũng trực tiếp theo dõi, phát hiện tình trạng một số công trình còn hạn chế về chất lượng mỹ thuật ở giai đoạn hoàn thiện cũng như việc lắp đặt thiết bị, đề xuất chủng loại có độ bền, giá cả hợp lý, bảo đảm sử dụng lâu dài, tránh hư hỏng, thất thoát.

Nhờ vậy, hầu hết các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đạt yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn và hiệu quả, bảo đảm công năng sử dụng. Bản thân anh đã mạnh dạn đề xuất, tham mưu cho cấp trên ủy quyền cho chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực tiếp ký hợp đồng xây lắp và thành lập Ban quản lý công trình để điều hành thi công, sử dụng ngày công bộ đội của đơn vị để xây dựng những công trình đơn giản, tiết kiệm chi phí nhân công. Qua kinh nghiệm và trình độ của bản thân, cùng với sự nỗ lực học hỏi, tích lũy kiến thức, anh đã tự đảm đương thiết kế - giám sát những công trình có quy mô vừa và nhỏ, góp phần thực hành tiết kiệm trong đầu tư xây dựng cơ bản hàng trăm triệu đồng cho cơ quan, đơn vị.

Ngoài công tác chuyên môn, anh Tiệp còn là thành viên chủ chốt của đội pháo hoa Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, tham gia liên tục các cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng và các hội thi bắn pháo hoa ở các nước. Là ủy viên BCH chi đoàn cơ sở, anh tích cực tham gia các hoạt động phong trào thanh niên, lao động tập thể xây dựng môi trường.

Với thành tích đạt được, anh Tiệp thường xuyên được khen thưởng, trong đó 5 năm liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2010-2014), đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được chọn là gương điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác của LLVT thành phố trong những năm qua. Tháng 4-2015, anh được bổ nhiệm làm Trưởng ban doanh trại - Phòng hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng.

Bài và ảnh: H.H

.