Chính trị - Xã hội

Viết tiếp trang sử vẻ vang

08:16, 24/04/2015 (GMT+7)

“Đại thắng Xuân 1975 - sức mạnh Việt Nam” là chủ đề của triển lãm, do Cục Chính trị Quân khu 5 tổ chức, khai mạc sáng 23-4, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tại triển lãm, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ nguyện tiếp tục nêu cao truyền thống, làm nên những thành quả mới trong giai đoạn mới.

Chiến công oanh liệt

Ngay trong ngày khai mạc, đã có trên 300 cán bộ, chiến sĩ trẻ các đơn vị quân đội và lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố và học sinh Trường THCS Tây Sơn tham quan, nghe thuyết minh về những tư liệu, hiện vật tại triển lãm. Mỗi người tham dự đều có chung cảm xúc về một thời oanh liệt hào hùng của thế hệ cha ông.

Ông Đoàn Hồng Chương, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố xúc động: “Nhìn những bức ảnh, tư liệu lịch sử sinh động này, cảm tưởng chiến tranh như vừa mới hôm qua. Lắm đau thương, nhưng quá oanh liệt, hào hùng”. Hiện đang mang thương tật 45% nhưng ông Chương luôn tâm niệm rằng, khi nghĩ về hàng triệu đồng đội, đồng bào đã ngã xuống, ông thấy mình quá may mắn khi được sống qua chiến tranh, để càng thấm thía hơn giá trị của hòa bình, độc lập hôm nay.

Ông chỉ vào chiếc ống nhòm - một hiện vật được trưng bày tại triển lãm, cũng là kỷ vật quý giá ông luôn mang theo bên mình từ ngày đầu bước chân vào cuộc kháng chiến chống Mỹ: “Đây là chiến lợi phẩm của dân quân và bộ đội chủ lực của ta trong cuộc rượt đuổi trực thăng địch tại đường 19 - Tây Nguyên, những năm kháng chiến bước vào giai đoạn ác liệt. Tôi rất vui khi kỷ vật tôi hiến tặng bảo tàng đã 3 năm nay có mặt tại triển lãm lần này”.

Khơi dậy lòng yêu nước trong thế hệ trẻ

Có mặt tại triển lãm, chiến sĩ Ngô Quang Lộ (Lữ đoàn Thông tin 575 - Quân khu 5) nói rằng, anh rất háo hức và tự hào khi được đến với sự kiện hết sức ý nghĩa này. “Nhìn những bức ảnh, tư liệu, hiện vật sinh động, tôi hình dung được phần nào những chiến công oanh liệt, hào hùng của cha ông. Đến đây và được nghe những câu chuyện kể chân thực của các cựu chiến binh đã từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, tôi hiểu thêm tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí của thế hệ đi trước”, Lộ xúc động nói.

Còn những học sinh Trường THCS Tây Sơn hào hứng và say sưa với những bức hình đen trắng, những tư liệu, vật dụng thời chiến mà trước đây các em có dịp nghe thoáng qua trong các bài học lịch sử hay những câu chuyện kể của ông bà.

Đứng cùng các bạn trước bức ảnh ghi lại cảnh cờ giải phóng được cắm trên nóc dinh Độc Lập, Trà My, học sinh lớp 6/14 bày tỏ: “Chúng em rất vui khi được đến đây, được nhìn và nghe thuyết minh về ý nghĩa đại thắng mùa Xuân năm 1975 qua gần 200 bức ảnh, tư liệu, hiện vật. Hôm nay, chúng em đã có một buổi học lịch sử bổ ích. Chúng em hiểu và thêm tự hào về truyền thống lịch sử của đất nước mình. Nhiệm vụ của chúng em là chăm chỉ học tập thành tài, để mai sau góp phần xây dựng quê hương, đất nước”, Trà My cho biết.

THANH TÂN

.