Chính trị - Xã hội

"Ngày cao điểm" xử lý vi phạm đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi:

"Quên" mũ bảo hiểm, hàng chục phụ huynh, học sinh bị xử lý

14:30, 10/04/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Với tiêu đề “Ngày cao điểm”, sáng nay (10-4), toàn bộ lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng đồng loạt ra quân xử lý vi phạm quy định bắt buộc “đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em” trên địa bàn thành phố.

Một trường hợp phụ huynh chở con không đội MBH bị CSGT nhắc nhở, xử lí.
Một trường hợp phụ huynh chở con không đội MBH bị CSGT nhắc nhở, xử lý.

Xử phạt hành chính hàng chục trường hợp

Từ sáng sớm, một tổ cán bộ, chiến sĩ của Đội tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng đã tập trung tại khu vực ngã tư Ông Ích Khiêm - Hải Phòng (quận Hải Châu) - nơi có mật độ phương tiện giao thông lớn và tập trung nhiều trường học - để triển khai nhiệm vụ.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều phụ huynh chở con em đi học và các học sinh THPT đi xe máy điện đến trường đều chấp hành khá tốt quy định về đội MBH.

Anh Nguyễn Văn Hoà (trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê, có con gái học lớp 5 trường Tiểu học Phù Đổng) cho biết: "Việc quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi là rất hợp lý. Đội MBH là bảo vệ cái đầu, đảm bảo an toàn cho con mình nên không đợi nhắc nhở mà gia đình tôi luôn chấp hành nghiêm túc. Tôi nghĩ, các bậc cha mẹ nên tự giác thực hiện để tạo thói quen tốt cho trẻ”.

Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp phụ huynh chưa chấp hành nghiêm quy định này và lấy nhiều lý do như: vội vàng nên quên đội mũ cho trẻ, nhà gần nên thấy “không cần thiết”… Trong khoảng 15 phút (từ 6 giờ 45 đến 7 giờ), tại ngã tư Ông Ích Khiêm - Hải Phòng, chúng tôi ghi nhận được vài trường hợp vi phạm không đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi.

Bắt chuyện với một phụ huynh vi phạm (giấu tên), người này cho biết nhà ở trong hẻm và đoạn đường đưa trẻ tới trường cũng gần và rất an toàn. “Tôi chạy xe chậm và cẩn thận nên chẳng cần đội mũ cho cháu”, người này phân trần.

Ghi nhận ban đầu trong buổi sáng nay tại 2 quận trung tâm: Hải Châu, Thanh Khê, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử phạt hành chính hàng chục trường hợp phụ huynh không đội MBH cho trẻ và học sinh THPT đi xe máy điện không đội MBH.

Còn trên địa bàn huyện Hòa Vang, theo thiếu tá Cao Nguyên Minh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện, sáng cùng ngày, đơn vị cũng đã tổ chức chia lực lượng thành các tổ đến các trường tiểu học, THCS trên địa bàn để tiến hành kiểm tra và nhắc nhở.

“Bên cạnh việc nhắc nhở trực tiếp, chúng tôi cũng đã phối hợp với Đài truyền thanh và Phòng GD&ĐT huyện để quán triệt tới các trường tăng cường công tác tuyên truyền. Đội cũng phối hợp với Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn tiến hành kiểm tra, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm”, thiếu tá Minh cho hay.

Duy trì kiểm tra thường xuyên

Theo thiếu tá Đặng Viết Khôi, Phó đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT thành phố Đà Nẵng, nhìn chung các bậc phụ huynh tại Đà Nẵng đã có ý thức hơn trong việc cho trẻ đội MBH khi tham gia giao thông, đặc biệt là với các học sinh ở bậc tiểu học.

Học sinh đi xe máy điện nhưng không đội MBH bị xử phạt.
Học sinh đi xe máy điện nhưng không đội MBH bị xử phạt.

“Tuy nhiên, theo thống kê ban đầu tại 4 chốt trực của Đội, trong buổi sáng cũng đã xử lý hơn 60 trường hợp vi phạm. Hầu hết các trường hợp vi phạm này khi bị xử lý và nhắc nhở đều rất hợp tác và họ cũng hứa sẽ không tái phạm”, thiếu tá Khôi nói và cho biết, bên cạnh việc xử phạt, các thành viên trong tổ công tác cũng nhắc nhở, tuyên truyền để phụ huynh học sinh hiểu việc đội MBH cho trẻ em là cần thiết và phải chấp hành đúng quy định.

Hiện tại, việc xử lý này đôi khi gặp những khó khăn nhất định. Đơn cử như khi các em đi học thêm hay đi chơi, không mặc trang phục nhà trường. Khi bị dừng xe kiểm tra thì phụ huynh lại “khai gian” là con mình đang học mẫu giáo nên chưa đủ tuổi phải đội mũ.

“Đặc biệt là nhiều trường hợp, khi bị xử lý, phụ huynh không mang theo giấy tờ xe, không mang theo tiền, phạt tại chỗ thì không được, giữ xe lại thì trễ giờ các em đi học… Đây cũng là những trở ngại cho CSGT trong việc xử phạt”, thiếu tá Khôi nói.

Theo thượng tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố, không phải tới ngày hôm nay lực lượng chức năng của Đà Nẵng mới thực hiện mà việc này đã được tiến hành kể từ tháng 3-2013 và liên tục duy trì tới nay. Song thời gian đầu, lực lượng chức năng tập trung công tác tuyên truyền, nhắc nhở là chủ yếu.

Thời gian qua, các ngành liên quan, nhất là ngành Giáo dục, đã rất tích cực trong triển khai tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh. Vì vậy, tình hình chấp hành quy định đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy và học sinh THPT đi xe máy điện đội MBH đã có nhiều chuyển biến tích cực và lan tỏa trong cộng đồng.

“Việc xử phạt nhằm mục đích chính là để phụ huynh, người lớn nhận thấy đội MBH là cách thiết thực để bảo vệ con em mình. Trường hợp cố tình sai phạm, chúng tôi sẽ xử lý một cách kiên quyết ”, thượng tá Ngọc nói.

Thời gian tới, kế hoạch kiểm tra, xử lý vấn đề này vẫn tiếp tục duy trì và thực hiện đồng bộ từ thành phố tới các quận, huyện. Phòng CSGT Công an thành phố cũng đã có kế hoạch xử lý phù hợp để tránh ách tắc giao thông, muộn giờ học của học sinh trong giờ cao điểm đến trường. 

Thầy Nguyễn Hồng Tân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phan Thanh (Đà Nẵng) cho biết, nắm bắt tâm lý một số phụ huynh và các em học sinh là sợ mất hay thất lạc MBH khi đem theo đến lớp, nhà trường đã tiến hành đóng giá treo MBH tại lớp học để khuyến khích các em đội MBH đến trường và khắc phục tâm lý trên.

Theo ông Tân, về cơ bản trường đảm bảo đủ chỗ để treo MBH cho học sinh toàn trường, song qua khảo sát chỉ có khoảng hơn 250 em đem mũ vào để trong lớp học. Còn lại các phụ huynh sau khi chở con em tới trường thì thường đem theo mũ về nhà và khi đến đón lại mang theo.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

.