Môi trường

Đà Nẵng chủ động ứng phó biến đổi khí hậu

08:53, 11/04/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng ngày 10-4, Văn phòng Ban chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu Đà Nẵng (CCCO) đã phối hợp với Viện Chuyển đổi môi trường và xã hội (ISET Việt Nam) tổ chức chương trình làm việc, trao đổi về biến đổi khí hậu (BĐKH) giữa thành phố Đà Nẵng và lãnh đạo 5 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh và Thái Bình.

Các đại biểu tham quan và chia sẻ kinh nghiệm về công tác ứng phó với BĐKH tại Khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương.
Các đại biểu tham quan và chia sẻ kinh nghiệm về công tác ứng phó với BĐKH tại Khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương.

Tại buổi làm việc, CCCO Đà Nẵng đã chia sẻ những kết quả bước đầu đạt được trong công tác ứng phó với BĐKH tại thành phố.

Theo đó, sau 4 năm thành lập, từ năm 2011 đến nay, CCCO Đà Nẵng đã tổ chức xây dựng, tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch hành động, kế hoạch ứng phó với BĐKH; chủ trì các hội thảo kỹ thuật về lĩnh vực ứng phó với BĐKH; tham mưu cho UBND thành phố tiếp nhận và khởi động các dự án về BĐKH trên địa bàn thành phố.

Trong năm 2014, 7 hội thảo quốc tế đã được tổ chức tại thành phố; hơn 8.000 lượt người tham gia các đợt tập huấn và lồng ghép truyền thông về BĐKH trong các chiến dịch bảo vệ môi trường, biển đảo quê hương. Ngoài ra, CCCO Đà Nẵng đã thực hiện các nghiên cứu và sản phẩm chuyển giao liên quan đến vấn đề BĐKH như: Sổ tay cảnh báo lũ sớm tại 3 xã; bản đồ ngập lụt tại 2 xã; đánh giá tính dễ bị tổn thương của ngành du lịch…

CCCO Đà Nẵng còn xây dựng được 3 bộ chỉ số thích ứng BĐKH cấp ngành; 1 khung dữ liệu tổng hợp của thành phố giai đoạn 1997-2012 và các dự thảo quản lý dữ liệu quan trọng khác. CCCO Đà Nẵng đã hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực BĐKH.

Trao đổi tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, BĐKH là vấn đề phức tạp, vậy nên việc chia sẻ kinh nghiệm giữa các tỉnh, thành phố liên quan sẽ góp phần giúp các địa phương tăng cường năng lực về ứng phó với BĐKH.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, CCCO Đà Nẵng, các sở, ngành, địa phương và lãnh đạo 5 tỉnh, thành phố cũng đã tham quan Khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương, Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ rủi ro thiên tai thành phố Đà Nẵng và Công ty CP Môi trường Việt Nam. Từ chuyến tham quan này, lãnh đạo các tỉnh, thành phố cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ công tác chống ngập lụt ven đô, về các công cụ dự báo lũ lụt cũng như mô hình tái chế rác thải hiệu quả của thành phố Đà Nẵng.

Tin và ảnh: Thanh Tình

.