Chính trị - Xã hội

Khi lòng dân đồng thuận

15:27, 10/04/2015 (GMT+7)

Tiếp nối thành công việc mở rộng đường Phạm Như Xương theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, công trình mở rộng đường Nam Cao trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam nhận được sự đồng thuận rất cao của nhân dân.

Người dân đồng thuận mở rộng đường Nam Cao.
Người dân đồng thuận mở rộng đường Nam Cao.

Tổng diện tích đất của người dân hiến để làm đường trị giá hơn 15 tỷ đồng. Đây là công trình tiêu biểu nổi bật của công tác dân vận của cán bộ, đảng viên phường Hòa Khánh Nam trong nhiệm kỳ 2010-2015.

“Có thể nói việc vận động mở đường Nam Cao là một “kỳ tích” của cán bộ, đảng viên phường Hòa Khánh Nam. Con đường này vốn thuộc dự án mở rộng Khu phố chợ Hòa Khánh. Do khó khăn về ngân sách, quy hoạch có sự điều chỉnh, con đường này nằm ngoài dự án. Từ chỗ nếu thu hồi đất để mở đường sẽ được đền bù, nhưng nay không còn trong quy hoạch dự án, việc mở rộng đường chuyển sang phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đây là điều khó khăn nhất cho công tác vận động của cán bộ, đảng viên phường Hòa Khánh Nam”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nguyễn Thị Thanh Bình cho hay.

Từ kinh nghiệm công tác vận động mở đường Phạm Như Xương, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các hội, đoàn thể  đặt quyết tâm kiên trì vận động, thuyết phục nhân dân chia sẻ khó khăn với thành phố, đồng thuận với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong những ngày đầu triển khai, Ban Thường vụ Đảng ủy phường phân công các thành viên liên tục cùng các tổ vận động và cán bộ ở khu dân cư đến từng hộ dân.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Đinh Thị Diễm Châu cho hay: Thời gian đầu, chiều nào xong việc ở cơ quan, Ban vận động gồm đại diện Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, các ban, ngành, đoàn thể phường cùng cán bộ, đảng viên khu dân cư đến từng hộ dân ở hai bên tuyến đường Nam Cao để vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương. Có lúc phải đi ban đêm vì các hộ dân chủ yếu đang kinh doanh buôn bán nên thường về nhà vào buổi tối.

Trong suốt hai tháng, cán bộ phường đã vận động đạt mức 80% hộ dân hai bên đường đồng thuận với chủ trương mở đường Nam Cao để thành phố chấp thuận làm theo phương châm “Nhà nước với nhân dân cùng làm”. Công tác vận động tiếp tục được duy trì liên tục nhiều tháng sau đó cho đến khi 136 hộ dân hai bên tuyến đường đều đồng thuận.

Ông Nguyễn Quát ở tổ 20 có nhà hai mặt tiền trước điểm giao nhau 2 tuyến đường Phạm Như Xương và Nam Cao. Lần lượt cả 2 tuyến đường được mở rộng đều lấn vào đất của ông với tổng diện tích 151,3m². Cả hai lần gia đình ông Quát đều rất sẵn sàng ủng hộ chủ trương mở đường và giao mặt bằng rất sớm. “Đường cũ rất xấu, nhỏ hẹp, lại bụi mùa nắng, mưa là ngập nước. Nay mở rộng, đẹp mình cũng được hưởng lợi thì cũng phải đóng góp với Nhà nước”, ông Quát nói.

Tương tự như ông Quát, hộ ông Đặng Minh Châu sau hai lần mở rộng các tuyến đường này đã hiến tổng diện tích đất là 228,4m². Với sự đồng thuận cao của nhân dân, công trình đường Nam Cao đã cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2014. Hiện nay, nhiều ngôi nhà mới mọc lên trên đường vừa nâng cấp góp phần đem lại diện mạo đô thị khang trang trên địa bàn phường.

Phát huy những kinh nghiệm hay trong công tác vận động và huy động nguồn lực trong nhân dân được cả hệ thống chính trị phường phát huy trong nhiều công trình dân sinh khác. Trong 5 năm qua, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phường đã triển khai xây dựng 177 tuyến đường bê-tông với chiều dài 18,4km, 12 tuyến điện chiếu sáng đường kiệt hẻm, 2 nhà sinh hoạt cộng đồng, 22 cổng chào. Ngoài ra, thực hiện chủ trương của thành phố về phát triển hạ tầng đô thị, phường đã vận động 550 hộ di dời góp phần triển khai thuận lợi 28 dự án trên địa bàn phường.

Bài và ảnh: P.C

.