Chính trị - Xã hội

Rộn ràng chờ pháo hoa "khai hỏa"

17:31, 28/04/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Dù 20 giờ đêm nay (28-4), đại tiệc DIFC 2015 mới chính thức khai mạc, song từ đầu giờ chiều, người dân và du khách đã ùn ùn kéo về hai bên bờ sông Hàn thơ mộng để “xí chỗ”, đếm ngược đồng hồ chờ đến những màn trình diễn sắc màu lung linh của pháo hoa.

Đông đảo khán giả đang chờ đợi những màn pháo hoa đặc sắc của các đội thi
Đông đảo khán giả đang chờ đợi những màn pháo hoa đặc sắc của các đội thi. Ảnh: M.H

Đến sớm để “xí chỗ”

Chung quanh khu vực khán đài dọc bên đường Trần Hưng Đạo, từ 15 giờ đã có nhiều du khách tụm năm, tụm bảy dưới bóng cây. Người chụp ảnh, người ngồi ngắm dòng sông Hàn hiền hòa lững lờ trôi.

Đang trò chuyện với bạn bè, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, du khách đến từ quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chị và các bạn bay ra Đà Nẵng từ trưa 28-4. Do không mua được vé, nên nghỉ trưa xong, chị và nhóm bạn rủ nhau đến khu vực khán đài ngồi chơi, ngắm thành phố, cũng như “xí chỗ” chờ đến lúc khai mạc đại tiệc DIFC 2015. “Nghe kể về thành phố Đà Nẵng nhiều rồi, nhưng hôm nay mình mới có dịp tận mắt chứng kiến. Hy vọng chuyến đi này sẽ là ấn tượng khó quên trong đời”, chị Bích nói.

Đang tản bộ dọc theo bờ sông Hàn, chị Phùng Thị Hồng, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ, dịp lễ này, chị và 4 người trong gia đình quyết định vào Đà Nẵng xem pháo hoa. Vì không thuê được khách sạn ở trung tâm thành phố, chị và gia đình chấp nhận ở khách sạn trên đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê. Tuy mới 16 giờ chiều, song gia đình chị đã bắt taxi xuống khu vực khán đài chờ đến giờ mở cổng. “Nghe bạn bè nói mấy năm trước du khách về Đà Nẵng xem pháo hoa đông lắm. Ở xa, sợ kẹt xe, nên gia đình mình tranh thủ xuống cho chắc chắn.” chị Hồng tâm sự thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, lúc 17 giờ cùng ngày, lượng người đã đổ xô về khu vực sông Hàn ngày một đông lên. Ở dưới sông Hàn, các tàu thuyền du lịch cũng đã rục rịch đón khách thưởng lãm pháo hoa, tạo nên khung cảnh khá nhộn nhịp.

Nhiều gia đình đến sớm, mang cả thức ăn, nước uống, quây quần bên nhau chờ giây phút khai mạc. Ảnh: Phan Chung
Nhiều gia đình đến sớm, mang cả thức ăn, nước uống, quây quần bên nhau chờ giây phút khai mạc. Ảnh: Phan Chung
Các tàu thuyền kiểm tra lại trang thiết bị, mái che, ghế ngồi,... trước giờ xuất phát. Ảnh: Bình An
Các tàu thuyền kiểm tra lại trang thiết bị, mái che, ghế ngồi,... trước giờ xuất phát. Ảnh: Bình An
Du khách nước ngoài hào hứng với lễ hội pháo hoa
Du khách nước ngoài hào hứng với lễ hội pháo hoa. Ảnh: Ngọc Đoan

Trong lúc chờ đợi, nhiều người đã cùng nhau ghi lại khoảnh khắc kỷ niệm ở Đà Nẵng cùng người thân, bạn bè. Không ít người còn mang theo bạt trải, ghế, thức ăn nhẹ, đủ để tạo nên một bữa tiệc nhỏ, vừa nhấm nháp cùng người thân, vừa ngắm nhìn sắc màu lung linh rực sáng trên bầu trời Đà Nẵng tối nay.

Tại khu vực xung quanh khán đài, các tuyến đường Nại Tú 2, Nại Tú 4, Đặng Trần Côn, các hộ dân cũng tranh thủ đặt bàn ghế, mở các quán nước để phục vụ người xem. Các dịch vụ như cho thuê chiếu, ghế… cũng bắt đầu đông khách.

Nhiều tòa nhà cao tầng, khách sạn, quán karaoke hai ven bờ sông Hàn đặt biển còn chỗ xem pháo hoa trên tầng thượng với giá vé cho dịch vụ này là 200.000-300.000 đồng, bằng với giá vé vào xem pháo hoa trong khán đài.

Từ 4 giờ chiều, hàng ngàn người dân và du khách từ các ngả đường đã đổ về khu vực hai bên bờ sông Hàn. Ảnh: Phan Chung
Từ 4 giờ chiều, rất đông người dân và du khách từ các ngả đường đã đổ về khu vực hai bên bờ sông Hàn. Ảnh: Phan Chung
Người dân vào khu vực khán đài từ khá sớm
Người dân vào khu vực khán đài từ khá sớm. Ảnh: Thanh Tình

Tại khu vực bờ tây sông Hàn, hơn 100 bạn đoàn viên, thanh niên cẩn thận chuẩn bị hoa đăng, nến đưa xuống 12 chiếc thuyền đang đợi sẵn. Anh Đoàn Xuân Hiếu, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, cho hay: “Có 25.000 hoa đăng sẽ được thả trên sông Hàn vào mỗi đêm thi, đảm bảo đêm nay, sông Hàn sẽ rất lung linh, huyền ảo”. 

Trong khi đó, hàng chục điểm giữ xe bình ổn giá, có số điện thoại đường dây nóng của chủ tịch UBND phường cũng đã bắt đầu đón những khách đầu tiên. Tất cả đã sẵn sàng cho bữa tiệc ánh sáng sắp diễn ra chỉ trong vài giờ nữa.

Đảm bảo an ninh trật tự

Trước đó, lúc 15 giờ ngày 28-4, lực lượng Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động… đã “rải quân” trên cầu Sông Hàn, cũng như dọc theo tuyến đường Trần Hưng Đạo. Mặc cho cái nắng rát da, rát thịt, các chiến sĩ vẫn đứng theo vị trí đã được phân công làm nhiệm vụ, nhằm phòng, chống tội phạm ở các khu vực đông người xem pháo hoa, bảo vệ an toàn cho lễ hội pháo hoa.

Đông đảo người dân đang ngóng chờ thời khắc pháo hoa khai hỏa
Đông đảo người dân đang ngóng chờ thời khắc pháo hoa khai hỏa. Ảnh: Thanh Tình
Cảnh sát điều tiết lưu lượng giao thông trên tuyến phố trung tâm
Cảnh sát điều tiết lưu lượng giao thông trên tuyến phố trung tâm. Ảnh: Ngọc Đoan
Sông Hàn lung linh đêm lễ hội
Sông Hàn lung linh đêm lễ hội. Ảnh: M.H

Còn ở trên sông Hàn, tàu, xuồng, ca-nô của các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng cũng liên tục quần thảo bảo vệ khu vực từ cầu Rồng đến cầu Thuận Phước, khu vực trung tâm nơi trình diễn pháo hoa và khán đài A. Các tàu, xuồng Bộ đội Biên phòng liên tục nhắc nhở, hướng dẫn các thuyền phục vụ du khách trên sông chấp hành nghiêm túc khu vực, vị trí neo đậu, cũng như không được chạy vào khu vực nguy hiểm… Hầu hết, các tàu thuyền hoạt động trên sông Hàn chấp hành nghiêm túc theo quy định của lực lượng chức năng.

Thượng tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, để góp phần đảm bảo cho DIFC 2015 thành công, lực lượng CSGT thành phố đã huy động toàn bộ quân số làm nhiệm vụ theo kế hoạch được giao. Các tổ thực hiện nhiệm vụ dẫn đoàn, đứng chốt, kiểm soát phương tiện nghiêm túc trước và trong hai đêm 28 và 29-4. “Trong hai đêm diễn ra DIFC 2015, người dân và du khách đổ xô về rất đông, bởi vậy chúng tôi yêu cầu anh em phải nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Thượng tá Lê Ngọc nhấn mạnh thêm.

“Cắm chốt” tại các điểm giữ xe

Từ 15 giờ, các phường trên địa bàn quận Hải Châu và Sơn Trà đã đồng loạt ra quân “cắm chốt” tại các điểm giữ xe. Tại các phường Thạch Thang, Hải Châu 1, Thuận Phước, An Hải Tây, An Hải Bắc, Nại Hiên Đông…, các lực lượng quy tắc đô thị, quản lý thị trường và cán bộ của phường đã xuống đường treo các bảng giá niêm yết giữ xe tại các tuyến đường chính dẫn về điểm bắn và khán đài xem pháo hoa.

Tại các tuyến đường Lê Duẩn, Quang Trung, Lý Tự Trọng, Đống Đa, Lê Lợi, Nguyễn Thị Minh Khai… (Q. Hải Châu), các tuyến Trần Hưng Đạo, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Trung Trực, Vân Đồn, Nguyễn Sỹ Cố, Nại Tú 2 (Q. Sơn Trà)…, rất nhiều hộ gia đình đã chăng dây để khoanh vùng gửi xe. Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND P. Hải Châu 1, cho biết, để tránh tình trạng nâng giá giữ xe chúng tôi đã ra quân cắm chốt và luôn theo dõi sát sao nhất đối với các hộ giữ xe tập trung, nhất là các hộ giữ xe tự phát. Đến thời điểm này trên địa bàn phường đã có 50 điểm giữ xe được treo bảng niêm yết giá và vé giữ xe đúng mẫu quy định.

 

Ngọc Đoan-Nguyễn Quang-Trâm Anh-Bình An-Thanh Tình-Phan Chung-Đắc Mạnh

.