Chính trị - Xã hội

Trong niềm vui nhà mới

07:38, 08/04/2015 (GMT+7)

Ngày 7-4, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh kiểm tra thực tế việc sửa chữa, xây dựng nhà ở cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chia vui và động viên anh Trần Văn Việt được hỗ trợ xây mới nhà. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chia vui và động viên anh Trần Văn Việt được hỗ trợ xây mới nhà. Ảnh: PHAN CHUNG

Những căn nhà còn thơm mùi sơn, khang trang, sạch đẹp mọc lên bên các triền núi, sườn đồi trước sự hân hoan, vui mừng của bà con dân tộc thiểu số.

Vui mừng khôn xiết

Ông Trần Văn Việt (48 tuổi, trú thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc) thuộc diện hộ đặc biệt nghèo của địa phương. Cả hai vợ chồng đều mang chứng bệnh không được linh hoạt, minh mẫn như người thường. Cuộc sống vốn khó khăn càng trở nên túng thiếu. Căn chòi nhỏ liêu xiêu được dựng tạm bên mé đường làm chỗ trú nắng mưa cho cả gia đình 5 người từ nhiều năm nay.

Cuối năm 2014, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về việc triển khai hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công với cách mạng và hộ đồng bào dân tộc thiểu số, UBND huyện Hòa Vang đã hỗ trợ ông Việt xây mới căn nhà cấp 4, với phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp, lợp mái tôn chắc chắn.

“Vợ chồng tui ai thuê chi làm nấy nên cũng chỉ đủ để mua gạo nuôi ba con ăn học, nay được Nhà nước xây cho cái nhà thì vui lắm, từ nay các con có chỗ để ngủ ngon, để học bài rồi”, ông Việt vui vẻ cho biết.

Hòa chung trong niềm vui nhà mới, chị Đinh Thị Hỉ (38 tuổi, trú cùng thôn), tâm sự: “Tôi phải ở nhà trông hai con, không việc làm, anh Trình (chồng chị-PV) đi làm thợ khai thác keo bữa có bữa không. Căn nhà ông bà để lại đã hư hỏng mấy năm nay đâu có tiền sửa. Cũng may được thành phố cho tiền để gia cố thêm, nếu không mùa mưa này không biết ra sao nữa”.

Ông Hồ Tăng Phúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn; phần lớn sống bằng nghề đi rẫy, khai thác keo nên thu nhập không ổn định. Việc được các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cửa có ý nghĩa lớn và động viên tinh thần họ rất nhiều.

Cả xã hội chung tay

Theo ông Bùi Nam Dũng, Chánh Văn phòng Huyện ủy Hòa Vang, để việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số đúng đối tượng, tránh thất thoát, bảo đảm chất lượng, tiến độ, huyện Hòa Vang đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo rà soát nhà ở xuống cấp trên khắp địa bàn huyện.

“Trên cơ sở danh sách đề nghị của các xã và sự thống nhất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chúng tôi thống kê có 136 nhà đồng bào dân tộc thiểu số cần đầu tư trong năm 2015, trong đó xây mới 13 nhà, sửa chữa 123 nhà, tập trung ở các xã như Hòa Bắc 81 nhà, Hòa Phú 52 nhà, Hòa Ninh 3 nhà. Kế hoạch đề ra là phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán vừa rồi với kinh phí gần 3,3 tỷ đồng”, ông Dũng cho biết.

Để kế hoạch được triển khai có hiệu quả, các cán bộ chuyên trách được phân công đứng điểm tại các xã để kiểm tra, giám sát quá trình xây mới, nâng cấp nhà. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ (xây mới 60 triệu đồng/nhà, sửa chữa 20 triệu đồng/nhà), đa số các hộ gia đình đều chủ động bỏ thêm 5-10 triệu đồng để cho căn nhà được khang trang hơn. Bên cạnh đó, một số tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng chung tay hỗ trợ kinh phí, vật liệu, nhân công để bà con dân tộc thiểu số sớm được dọn đến ở trong những căn nhà mới, kiên cố.

Qua kiểm tra thực tế và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh động viên bà con chăm lo sản xuất và cho biết thành phố sẽ quan tâm sâu sát, hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc để góp phần nâng cao, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho bà con.

Riêng việc một số hộ gia đình bày tỏ nguyện vọng được thuê thêm đất rừng để canh tác, đồng chí Nguyễn Xuân Anh đánh giá cao tinh thần tự vươn lên thoát nghèo của bà con dân tộc thiểu số, yêu cầu chính quyền địa phương lập danh sách những hộ gia đình thực sự có nhu cầu, nguyện vọng, báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xem xét, giải quyết; đồng thời yêu cầu người dân cam kết phải sử dụng đất đúng mục đích, không sang nhượng hoặc bỏ hoang.

PHAN CHUNG

.