Chính trị - Xã hội

Biến tướng quảng cáo, rao vặt

07:34, 14/05/2015 (GMT+7)

Lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) viễn thông trên địa bàn thành phố vừa ký kết thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị năm 2015” với việc chấn chỉnh và xử lý tình trạng gây mất mỹ quan đô thị do thi công cáp thông tin, nạn quảng cáo, rao vặt (QCRV) trên hạ tầng mạng viễn thông. Thế nhưng, thời gian gần đây có DN lại tham gia QCRV với hình thức biến tướng cần chấn chỉnh.

Những bảng quảng cáo, rao vặt biến tướng đang xuất hiện ngày càng nhiều ở khu dân cư.
Những bảng quảng cáo, rao vặt biến tướng đang xuất hiện ngày càng nhiều ở khu dân cư.

Một trong bảy nội dung mà các DN viễn thông tham gia ký kết với Sở Thông tin-Truyền thông (TT&TT) thành phố về thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” là “Không tổ chức dán QCRV, phát tờ rơi dịch vụ sai quy định trên cột điện, cột điện thoại, tường nhà, cây xanh…

Thế nhưng, tình trạng dán QCRV vẫn tiếp diễn nhiều nơi, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó Giám đốc Sở TT-TT cho rằng, DN viễn thông đã và đang có nhiều đóng góp cho thành phố, nhưng trước những tác động xấu về mỹ quan đô thị do thi công lắp đặt hạ tầng mạng cùng với tình trạng dán QCRV trên hạ tầng viễn thông… DN không thể đứng ngoài cuộc.

Báo cáo của Sở TT&TT cho biết, từ năm 2000 đến nay, chủ trương ngầm hóa cáp thông tin đã được thực hiện. Theo đó, nhiều tuyến cáp đã được ngầm hóa, tạo được mỹ quan đô thị như đường Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Điện Biên Phủ, Trần Hưng Đạo… Trước đó, năm 2009, thành phố cũng có chủ trương sắp xếp cáp thông tin trên nhiều tuyến đường và đến nay đã sắp xếp 443 đoạn, tuyến đường với chiều dài 242km, xử lý hàng trăm điểm kết nối cáp không bảo đảm mỹ quan đô thị; ban hành quy định không treo cáp viễn thông mới với 119 tuyến đường. Từ năm 2013, Sở TT&TT triển khai đến DN viễn thông không QCRV dịch vụ sai quy định và chủ động xóa QCRV trên hạ tầng viễn thông.

Tuy nhiên, Sở TT&TT cho rằng, kết quả sắp xếp, chỉnh trang cáp viễn thông trên địa bàn thành phố không như mong muốn, người dân còn bức xúc. Do đó, DN viễn thông cần thể hiện trách nhiệm xã hội với địa phương, với nơi mà DN khai thác được nguồn thu, phát triển thị phần.

Sự kêu gọi của Sở TT&TT chưa được một số DN viễn thông hưởng ứng và có phát sinh biến tướng mới trong hoạt động QCRV. Từ phản ánh của người dân phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn và qua quan sát thực tế cho thấy, trong những ngày qua đã xuất hiện các mẫu quảng cáo “lạ” treo và dán ở nhiều tuyến đường. Đối tượng triển khai nội dung QCRV lồng ghép với khẩu hiệu tuyên truyền với nhiều nội dung khác nhau. Ví dụ: “Hãy giữ gìn khu phố xanh, sạch, đẹp với… đăng ký dịch vụ Internet tốc độ cao. Số điện thoại liên lạc...”. Tại khu vực tổ 84, phường Mỹ An, ghi nhận từ thực tế có rất nhiều bảng QCRV biến tướng được in bìa cứng, tấm kẽm… dán, đóng đinh ghim ở  các tuyến đường, kiệt hẻm khu dân cư. Việc thực hiện này có chủ ý và đây là nội dung quảng cáo trái phép.

Ông Nguyễn Nho Túy, Phó Giám đốc Viễn thông Đà Nẵng phản ánh, hạ tầng mạng viễn thông của chính DN cũng chịu ô nhiễm bởi rao vặt biến tướng. Qua khảo sát của Viễn thông Đà Nẵng, có 291 địa điểm xuất hiện tình trạng dán, treo QCRV với 208 đầu số điện thoại; nhưng việc cắt số điện thoại có liên quan đến QCRV trái phép là khó thực hiện, trong đó có các đầu số của mạng viễn thông khác.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

.