Chính trị - Xã hội

Đâu cần thanh niên có

08:12, 13/05/2015 (GMT+7)

Trên chặng đường phát triển của mảnh đất Ngũ Hành Sơn hôm nay có sự đóng góp của tuổi trẻ địa phương này.

Đoàn viên, thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) ra quân tháo dỡ quảng cáo sai quy định.
Đoàn viên, thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) ra quân tháo dỡ quảng cáo sai quy định.

Từ những cột điện không còn quảng cáo, rao vặt; bảo đảm trật tự giao thông; đến việc tham mưu, giới thiệu hơn 70% số lượng đảng viên mới được kết nạp, đâu đâu cũng thấy màu áo xanh tình nguyện.

Xung kích trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”

Quyết tâm tuổi trẻ Ngũ Hành Sơn xung kích thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” đã góp phần cải thiện đáng kể diện mạo của quận. Trên những tuyến đường chính, người đi đường không còn thấy những mẫu quảng cáo nhem nhuốc như: “rút hầm cầu”, “lắp đặt Internet”, “cho vay không tín chấp”…

So với các địa phương khác, quận Ngũ Hành Sơn có lẽ là đơn vị đi đầu trong việc kiên quyết chấm dứt quảng cáo, rao vặt trái phép với việc cắt liên lạc gần 4.000 số điện thoại. Ngoài ra, ở cấp Quận Đoàn, với sự năng nổ, xông xáo, hơn 500 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xóa gần 1.000 tờ rơi, 20 tấm
pa-nô quảng cáo sai quy định.

Lực lượng ĐVTN địa phương thường xuyên ra quân dọn vệ sinh môi trường tại khu dân cư, các lô đất trống; chăm sóc, sơn mới các bia mộ, làm sạch cỏ, thay lư hương tại nghĩa trang liệt sĩ các phường Hòa Hải và Hòa Quý. Đặc biệt, Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn còn thành lập đội thanh niên xung kích phòng chống bão lụt với 22 thành viên và đội tình nguyện viên bảo vệ môi trường tại 4 phường.

Về phía Đoàn cơ sở, cuối tháng 4 vừa qua, việc Đoàn phường Hòa Quý đưa vào sử dụng công trình 80 bồn hoa thanh niên dọc tuyến đường Mai Đăng Chơn đã góp phần tạo cảnh quan xanh- sạch - đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Kinh phí thực hiện bồn hoa do các bạn trẻ địa phương đóng góp.  

Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải cũng tổ chức nhiều đợt ra quân xóa quảng cáo, rao vặt trên các tường rào, cổng ngõ, cột điện… tại các tuyến đường Ấp Bắc, Hải Triều, Chu Cẩm Phong, Đặng Thái Thân. Với tinh thần trách nhiệm, năng động, các ĐVTN chi đoàn đã xóa hàng trăm mẫu quảng cáo, rao vặt trái phép; đồng thời thu thập số điện thoại cung cấp cho Ban chỉ đạo phường để có biện pháp xử lý sau này.

Chia sẻ yêu thương

Thời gian qua, các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ Ngũ Hành Sơn được thực hiện ngày càng thiết thực và hiệu quả, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của địa phương, đơn vị.

Đầu năm nay, dưới sự chỉ đạo của Quận Đoàn, Hội đồng Đội quận và các Đoàn trường phát động chương trình ”Nuôi heo đất tiết kiệm” nhằm giúp các học sinh nghèo trong dịp Tết. Chỉ sau một tháng phát động, hoạt động này đã thu về 135 triệu đồng. Bên cạnh đó, Quận Đoàn còn tổ chức gặp mặt, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và trao quà (500.000 đồng/suất) cho 20 thanh - thiếu niên chậm tiến đã tiến bộ.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, năm 2014, Quận Đoàn đã tặng nhiều phần quà và sổ tiết kiệm cho 23 gia đình, tổng giá trị 19,3 triệu đồng. Tháng 4 vừa qua, đơn vị tiến hành sửa chữa nhà ở cho một hộ khó khăn với mức hỗ trợ 20 triệu đồng.

Trong xung kích lao động sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội, các cấp bộ Đoàn đã tích cực đảm nhận, triển khai các công trình, phần việc thanh niên ở những lĩnh vực, địa bàn khó khăn. Tính đến nay đã có hàng trăm công trình và phần việc thanh niên được thực hiện, đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của quận như: xây dựng 520m đường bê-tông liên tổ, 20 nhà vệ sinh cho hộ nghèo, hộ chính sách trị giá 100 triệu đồng, công trình bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, giúp đỡ hộ nghèo, trang trí mô hình lễ hội Quán Thế Âm…

Được biết, nhiều hoạt động Đoàn - Hội - Đội ý nghĩa, sôi nổi, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN sẽ được Quận Đoàn Ngũ Hành Sơn đồng loạt triển khai trong thời gian đến như: chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015, mở lớp bồi dưỡng ngoại ngữ cho thanh niên, tổ chức Hội thi báo cáo viên cấp quận, hiến máu nhân đạo,…

Bài và ảnh: MỘC MIÊN

.