Chính trị - Xã hội

Nâng cao tính chuyên nghiệp

07:37, 13/05/2015 (GMT+7)

“Trong thời gian qua, lãnh đạo quận đã tập trung cho công tác cải cách hành chính. Đặc biệt rà soát đội ngũ cán bộ chuyên môn nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Yếu tố đầu tiên là yêu cầu tính chuyên nghiệp để người dân tránh đi lại nhiều lần”, Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu Dương Văn Vân cho biết.

Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa của quận Hải Châu luôn phục vụ tận tình người dân đến làm thủ tục hành chính.
Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa của quận Hải Châu luôn phục vụ tận tình người dân đến làm thủ tục hành chính.

Là địa bàn trung tâm của thành phố, quận Hải Châu hằng năm có hơn 8.000 lượt giao dịch liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC). Với khối lượng công việc lớn đòi hỏi người cán bộ phải không ngừng nâng cao trình độ chuyện môn và đạo đức công vụ nhằm giảm sự phiền hà, tạo sự hài lòng cho người dân.

Vì vậy, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức luôn được đặt lên hàng đầu. Hiện Phòng Nội vụ đã xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan hành chính quận và 13 phường. Bên cạnh đó, thành lập Tổ kiểm tra công vụ quận đi kiểm tra thực thi công vụ của quận và 13 phường để tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với người dân.

Trong năm 2014, quận Hải Châu có 124 hồ sơ trễ hẹn do cán bộ, công chức xử lý không chuyển hồ sơ trên phần mềm dẫn đến trễ hẹn trên phần mềm, không có hồ sơ trễ hẹn thực tế. Theo ông Dương Văn Vân, khi trả hồ sơ cán bộ đã quên nhập vào máy. Để không còn trường hợp này xảy ra trong năm nay, Tổ kiểm tra công vụ quận sẽ tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở cán bộ.

Đặc biệt, năm nay, ngoài phường Thuận Phước đã xây dựng phường điện tử, quận sẽ chọn 2 phường Hòa Cường Nam và Nam Dương xây dựng phường điện tử và phấn đấu đưa vào hoạt động ngày 15-5 và đến tháng 8 sẽ sơ kết, sau đó triển khai rộng ra 10 phường còn lại với nguồn kinh phí đầu tư mỗi phường 450 triệu đồng, trong đó thành phố sẽ hỗ trợ 200 triệu đồng, quận hỗ trợ 150 triệu đồng và phường đóng góp 100 triệu đồng.

Song song với việc nâng cao tính chuyên nghiệp và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Thành ủy cũng đã tạo động lực mới cho công tác cải cách hành chính của quận.

Qua kết quả cho thấy, công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh trên tất cả nội dung, đặc biệt trong việc cải cách thủ tục hành chính, cải cách đạo đức công cụ của cán bộ, công chức, viên chức và ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa hoạt động quản lý.

Đặc biệt, hưởng ứng “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, UBND quận tập trung việc cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp để tạo môi trường thông thoáng, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Công tác chỉ đạo, điều hành được thực hiện quyết liệt từ lãnh đạo Quận ủy, UBND quận đến các cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, các hoạt động triển khai Chỉ thị số 29-CT/TU được tiến hành tại tất cả các cấp, ngành.

Các tiêu chí, chuẩn mực đối với người cán bộ, công chức, viên chức được xây dựng từ kế hoạch của UBND quận triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU đã tạo thêm một kênh đánh giá, giám sát về tinh thần, thái độ, phương thức, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Kết quả tự đánh giá của các cơ quan, đơn vị về việc thực hiện các nội dung “5 xây”, “3 chống” của cán bộ, công chức và người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị là cơ sở để từng cơ quan, đơn vị có giải pháp cải thiện và khắc phục những hạn chế, tồn tại.

Trong năm 2014, quận Hải Châu đã xử lý kỷ luật đối với 3 trường hợp vi phạm Chỉ thị 29-CT/TU, trong đó khiển trách đối với một cán bộ UBND phường Bình Hiên, buộc thôi việc đối với một trường hợp ở Trường THCS Kim Đồng và sa thải một cán bộ tư pháp thuộc UBND phường Hải Châu 2.

Bài và ảnh: GIA HUY

.