Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Khu dân cư không bạo lực gia đình

08:59, 13/05/2015 (GMT+7)

Là cán bộ công an nghỉ hưu được tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ khu dân cư (KDC) số 7 (Nại Hiên B), phường Bình Hiên, quận Hải Châu, ông Võ Hữu Huynh đã chú trọng xây dựng lực lượng dân phòng và bảo vệ tổ dân phố (TDP) bảo đảm an ninh trật tự và bản thân luôn tự giác, nỗ lực phòng ngừa, kịp thời giúp người dân giải quyết chuyện gia đình. Đặc biệt, năm nay, KDC số 7 quyết tâm không để xảy ra bạo lực gia đình, đàn ông đánh vợ, say sưa, gây gổ đánh nhau.

KDC số 7 là địa bàn có ranh giới phức tạp, đông dân với 9 TDP, gần 400 hộ dân với hơn 1.600 nhân khẩu, trong đó có hơn 60% hộ có mức sống dưới trung bình, hầu hết trong độ tuổi lao động, làm nghề tự do như: xích lô, xe thồ, thợ nề, buôn bán nhỏ lẻ... Với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong nhành công an, ông Huynh nhận thấy hầu hết mâu thuẫn, bất ổn ở KDC đều xuất phát từ việc không kiềm chế cảm xúc bản thân, trong khi trình độ văn hóa còn hạn chế thì chỉ vì một chuyện rất nhỏ như: vứt rác bừa bãi, va chạm nhẹ hay chỉ với một câu nói là có thể dẫn đến ẩu đả, đánh nhau, thậm chí xảy ra án mạng.

Theo đó, ông Huynh chú trọng xây dựng lực lượng dân phòng và bảo vệ TDP để ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ của phường còn tổ chức lực lượng này thường xuyên tuần tra trong KDC. Bên cạnh đó, bản thân ông tự mình thường xuyên nắm bắt tình hình, nên luôn có mặt kịp thời để giúp dân giải quyết chuyện gia đình và khuyên nhủ, động viên khi người dân gặp khó khăn.

Khi thấy có nguy cơ xảy ra vụ việc phức tạp, ông huy động lực lượng dân phòng và bảo vệ TDP đến để phòng ngừa; kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra vụ việc gây mất an ninh trật tự. Vào mùa mưa bão, lực lượng này cùng ông Huynh đến từng gia đình nhắc nhở chèn chống nhà cửa, kê cao đồ đạc và giúp dân di dời đến nơi ở an toàn. Bên cạnh đó, ông Huynh cùng chi bộ nỗ lực làm tốt công tác khuyến học, giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn để người dân có đời sống tốt hơn.

Ông Huynh cho biết: “Trong những năm qua, KDC Nại Hiên B đã giảm đến 99% số vụ gây mất an ninh trật tự, thậm chí có năm không xảy ra vụ bạo lực gia đình, đánh vợ, say sưa gây gỗ đánh nhau nào. Để duy trì tuần tra và bảo đảm an ninh trật tự của lực lượng dân phòng và bảo vệ TDP, người dân đồng thuận đóng góp mỗi quý 10.000 đồng/hộ để bồi dưỡng, hỗ trợ”.

Đặc biệt, năm 2015, ông Huynh cùng chi bộ KDC số 7 xây dựng bộ quy ước thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” với 7 điều và tuyên truyền rộng rãi, được nhân dân đồng thuận thực hiện. Đáng chú ý là có 2 điều với nội dung: không cờ bạc, mua bán số đề và không mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; không có bạo lực gia đình, không uống rượu, bia say sưa và không có hành vi gây gỗ, làm mất an ninh trật tự. “Người dân quán triệt và đồng thuận rồi, đang tiến hành niêm yết trên 12 tấm pa-nô lớn để bà con tự giác thực hiện không chỉ trong năm nay mà còn những năm tiếp theo”, ông Huynh nói.

HOÀNG HIỆP

.