Chính trị - Xã hội

ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ PHƯỜNG HÒA CƯỜNG NAM LẦN THỨ IX

Tìm giải pháp phù hợp để phát triển

09:02, 18/05/2015 (GMT+7)

Từ một phường chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đến nay, phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) có bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

Một góc đô thị khang trang, sạch đẹp trên đường Núi Thành. Ảnh: Đ.L
Một góc đô thị khang trang, sạch đẹp trên đường Núi Thành. Ảnh: Đ.L

Kết quả đó từ sự lãnh đạo của Đảng biết dựa vào sức dân và tìm ra những giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương để phát triển.

Điểm sáng về chuyển đổi kinh tế và khuyến học

Là địa phương có nhiều trường trung cấp, cao đẳng và đại học đóng trên địa bàn với số lượng sinh viên tạm trú đông, do đó, để quản lý tốt sinh viên và bảo đảm an ninh trật tự, Đảng ủy phường chú trọng công tác khuyến học và phát triển loại hình dịch vụ cho thuê nhà trọ, ăn uống giải khát, vui chơi giải trí… nhằm giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Ông Phan Văn Thỏa, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Cường Nam cho biết: Hiện trên địa bàn phường có khoảng 379 doanh nghiệp, 626 hộ kinh doanh cá thể và hơn 700 hộ kinh doanh nhà trọ hoạt động có hiệu quả.

Đặc biệt, công tác khuyến học khuyến tài trở thành điểm sáng của nhân dân toàn phường. Phường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại các khu dân cư, từ đó vận động người dân và các mạnh thường quân chung tay đóng góp hỗ trợ các gia đình nghèo khó và trao học bổng cho các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, xã hội học tập đã đẩy mạnh truyền thống hiếu học của con em hộ nghèo học giỏi. Số học sinh đỗ đại học tăng cao theo từng năm: năm 2010 có 38 em, năm 2011 có 46 em, năm 2012 có 52 em, năm 2013 có 55 em và 2014 có 44 em.

Nhờ thực hiện tốt phương châm “Nâng cao chất lượng học tập đi đôi với giáo dục đạo đức”, quan tâm xây dựng mối quan hệ “Nhà trường - gia đình - xã hội”, triển khai mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chất lượng dạy và học ở các bậc học đạt yêu cầu đề ra, quy mô các trường từng bước được nâng lên, giữ vững các mục tiêu quốc gia về chống mù chữ, phổ cập bậc tiểu học, trung học cơ sở đúng độ tuổi.

Song song với việc nâng cao chất lượng dạy học, công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được Đảng ủy phường chỉ đạo quyết liệt và cụ thể hóa bằng Nghị quyết chuyên đề số 56-NQ/ĐU. Đến cuối tháng 4-2015, phường không còn hộ nghèo theo chuẩn 800.000 đồng/người/tháng, hoàn thành trước kế hoạch của quận 1 năm.

Thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, phường Hòa Cường Nam đã vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp hỗ trợ sửa chữa nhà cho các hộ nghèo. (Ảnh do UBND phường Hòa Cường Nam cung cấp)
Thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, phường Hòa Cường Nam đã vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp hỗ trợ sửa chữa nhà cho các hộ nghèo. (Ảnh do UBND phường Hòa Cường Nam cung cấp)

Tăng cường quản lý đô thị

Cùng với sự phát triển đô thị, tình trạng ô nhiễm môi trường từ các lô đất trống luôn là vấn đề nan giải đối với công tác quản lý đô thị. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, Đảng ủy phường đã chú trọng lãnh đạo công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường theo đúng tinh thần Nghị quyết 03-NQ/QU của Quận ủy “về đảm bảo trật tự đô thị - môi trường quận”; trọng tâm là ban hành Nghị quyết chuyên đề số 30-NQ/ĐU của Đảng ủy “Về bảo đảm trật tự đô thị, môi trường trên địa bàn phường”.

Phường xây dựng Đề án quản lý các lô đất trống; ban hành Quy chế hoạt động của Tổ kiểm tra quy tắc đô thị; duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, phân loại rác thải tại nguồn, xây dựng tổ dân phố không rác; triển khai chủ trương xã hội hóa cây xanh, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự vỉa hè, trật tự xây dựng nên ý thức người dân ngày càng chuyển biến tích cực.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam cho biết: “Hiện phường có trên 600 lô đất trống. Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, phường đã giao các hội, đoàn thể và nhân dân quản lý sử dụng tạm thời và triển khai trồng hoa, cây cảnh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phường cũng đã vận động nhân dân đóng góp trên 100 triệu đồng đầu tư xây dựng công viên vườn dạo ở đường Bùi Viện.

Ngoài ra, công tác chỉnh trang đô thị theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” cũng được thực hiện tốt, với 39 công trình có tổng vốn hơn 2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp là 43,6 triệu đồng. Hiện thành phố đã đầu tư kinh phí 16,4 tỷ đồng xây dựng trạm bơm chống ngập úng cục bộ tại khu vực Tiên Sơn 3 và Hóa Sơn…

Có được những kết quả trên chính là nhờ Đảng bộ phường Hòa Cường Nam luôn quan tâm đổi mới công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng sâu sát khu dân cư, nắm bắt, giải quyết dứt điểm từng sự việc phát sinh dưới cơ sở và ban hành các nghị quyết chuyên đề. “Việc ban hành các nghị quyết chuyên đề tùy theo đặc điểm nội dung công việc, có nhiều giải pháp khả thi và dễ thực hiện đã đáp ứng được yêu cầu cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy”, ông Phan Văn Thỏa nhấn mạnh.

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện đồng bộ nhiệm vụ phát triển kinh tế với bảo đảm trật tự đô thị - môi trường và an sinh xã hội; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả trên lĩnh vực thương mại-dịch vụ; tổ chức đa dạng các hoạt động văn hóa; đẩy mạnh cải cách hành chính; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, giữ vững tiêu chuẩn Đảng bộ trong sạch vững mạnh, phường đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị.

Những chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2015-2020:

- Tổng giá trị sản xuất tăng bình quân từ 7-8%/năm.

- Tổng thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân từ 10-15%/năm.

- Hộ nghèo giảm bình quân 25-30%/năm (chuẩn thành phố giai đoạn 2015-2020).

- Hằng năm, Đảng bộ đạt TSVM, trong đó có trên 50% chi bộ đạt TSVM, không có chi bộ yếu kém.

- Hằng năm phát triển từ 10 đảng viên trở lên.

- Hằng năm đạt danh hiệu phường văn hóa; có trên 75% tổ dân phố văn hóa, trên 85% gia đình văn hóa.

GIA HUY

.