Chính trị - Xã hội

ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ SỞ NGOẠI VỤ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ VI

Không ngừng mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác quốc tế

09:44, 12/05/2015 (GMT+7)

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới và khu vực, Đảng bộ Sở Ngoại vụ đã quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại, tập trung định hướng chương trình công tác, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của từng đảng viên, các tổ chức đoàn thể, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan.

Nhờ đó, Đảng bộ đã lãnh đạo cơ quan hoàn thành nhiệm vụ chính trị và chương trình công tác đề ra, góp phần thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước trên 3 trụ cột: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chúc mừng Tổng Lãnh sự quán Lào nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chúc mừng Tổng Lãnh sự quán Lào nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Công tác ngoại giao chính trị đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của thành phố Đà Nẵng, với việc đón tiếp nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia, tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại lớn, các hội nghị, hội thảo quốc tế tầm cỡ  bên cạnh những hoạt động lễ tân, khánh tiết thường xuyên khác. Quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của các quốc gia trên thế giới không ngừng được mở rộng và củng cố, đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa thành phố với các bạn bè quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận nhiều chương trình hợp tác mới trên các lĩnh vực.

Công tác ngoại giao kinh tế được tập trung phát huy cao độ và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Thông qua các hoạt động đa dạng và tích cực nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, hợp tác quốc tế, sở đã vận động thành công một số dự án quan trọng, điển hình là vận động Quỹ Rockefeller công nhận Đà Nẵng là một trong 33 thành phố có khả năng chống chịu, từ đây tạo cơ hội cho thành phố tiếp cận với các nguồn tài trợ cho các dự án liên quan.

Tranh thủ mối quan hệ tốt đẹp với Nhật Bản, Sở vận động được 35 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại thành phố, trong đó có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn. Bên cạnh đó, Sở cũng đã xúc tiến thành công 6 dự án ODA Nhật Bản với tổng giá trị là 7.460.728 USD. Các dự án trên đã góp phần cùng thành phố thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố môi trường, phát triển đô thị bền vững. Công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tiếp tục đạt kết quả tốt với giá trị hàng năm đạt từ 150 - 180 tỷ đồng, trong đó riêng Sở Ngoại vụ vận động được trung bình 50 tỷ đồng/năm, đưa Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về công tác vận động viện trợ PCPNN.

Hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ trọng tâm hằng năm

Đảng bộ Sở Ngoại vụ trong nhiệm kỳ qua đã đạt được các chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra từ đầu nhiệm kỳ. Cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là 3 nhiệm vụ trọng tâm thành phố giao hằng năm. Đơn vị được nhận Cờ thi đua của thành phố 4 năm 2010-2012 và 2014, đặc biệt năm 2012, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì. Liên tục các năm, tập thể Sở Ngoại vụ, các phòng chuyên môn và cá nhân CCVC cơ quan được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tặng Bằng khen. Đảng bộ luôn luôn đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh” qua các năm, trong đó năm 2012 được công nhận “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” của Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố. Tất cả 4 chi bộ trực thuộc đều đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh” trong các năm từ 2010-2013, trong đó mỗi năm có 1 chi bộ được công nhận “Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Đảng bộ Sở tham gia đầy đủ các hoạt động do Đảng ủy khối đề ra và đạt kết quả đáng khích lệ.

Nhận thức tầm quan trọng của trụ cột ngoại giao văn hóa trong thời kỳ hội nhập quốc tế, Sở đã làm đầu mối tổ chức nhiều sự kiện văn hóa đối ngoại lớn, điển hình là các sự kiện trong khuôn khổ năm ASEAN, các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) đã đưa thành phố lên một vị thế mới như là một địa điểm hấp dẫn cho các sự kiện mang tầm khu vực và quốc tế. Các hoạt động ngoại giao văn hóa giúp cho bạn bè quốc tế hiểu về đất nước, con người Việt Nam, hiểu và yêu mến thành phố Đà Nẵng, đồng thời góp phần tăng cường giao lưu, hội nhập toàn diện của Đà Nẵng với khu vực và thế giới.

Bên cạnh việc triển khai các hoạt động cụ thể, Sở cũng đã nghiên cứu, dự thảo Đề án nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao văn hóa thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2014-2015 và tầm nhìn đến năm 2020, tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 của thành phố. Đây là cơ sở để triển khai, xúc tiến mạnh mẽ các hoạt động ngoại giao văn hóa trong những năm tới.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công chức Sở Ngoại vụ tại buổi gặp mặt người nước ngoài nhân dịp Xuân Ất Mùi 2015.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công chức Sở Ngoại vụ tại buổi gặp mặt người nước ngoài nhân dịp Xuân Ất Mùi 2015.

Công tác thông tin tuyên truyền khẳng định chủ quyền biển đảo được quan tâm, tập trung cao độ. Sở đã phát huy hiệu quả mọi phương tiện, hình thức tuyên truyền như trang thông tin điện tử, các buổi nói chuyện chuyên đề, phát động cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia” nhằm nâng cao nhận thức của công chức, viên chức (CCVC) về vai trò chiến lược của biển, đảo...

Đặc biệt, trong hai năm 2013 và 2014, Sở Ngoại vụ đã phối hợp với Bảo tàng Đà Nẵng, UBND huyện Hoàng Sa, các trường đại học và các cơ quan liên quan tổ chức thành công các đợt triển lãm những bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, thu hút sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người nước ngoài, sinh viên, học sinh và nhân dân thành phố.

Đối với công tác xây dựng Đảng, trong nhiệm kỳ, Đảng ủy và cơ quan đã cử 611 lượt CCVC tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn và dài hạn, trong và ngoài nước, trong đó có 4 đảng viên được cử đi học Cao cấp lý luận chính trị, 1 đảng viên được cử đi học Trung cấp lý luận chính trị, 1 đảng viên làm Nghiên cứu sinh trong nước, 2 đảng viên học thạc sĩ ở nước ngoài, 1 đảng viên tham gia các khóa đào tạo ngoài nước. Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã giới thiệu 21 quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, trong đó 10 quần chúng ưu tú đã được kết nạp, chuyển đảng chính thức cho 12 đảng viên dự bị, cử 13 đảng viên dự bị tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị cho đảng viên mới.

Một số nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020

Với chủ đề “Dân chủ, đổi mới, đoàn kết; xây dựng Đảng bộ Sở Ngoại vụ trong sạch, vững mạnh”,  Đại hội Đảng bộ Sở Ngoại vụ lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015 – 2020) xác định một số nhiệm vụ trọng tâm: Không ngừng mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác với các địa phương của các nước trên thế giới. Tham mưu UBND thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với các địa phương nước ngoài, chú trọng các đối tác lớn như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ, các nước ASEAN, các địa phương trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây.

ận động đăng cai và tổ chức thành công các hội nghị cấp cao trong khuôn khổ Năm APEC 2017 tại Việt Nam. Tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức tài chính lớn như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, các phòng thương mại, công nghiệp, thương vụ của các nước. Kêu gọi và hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến khảo sát cơ hội đầu tư tại thành phố, hỗ trợ và phối hợp xúc tiến thành công các dự án FDI, ODA, dự án hợp tác quốc tế tập trung vào các ngành công nghệ cao, môi trường, y tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, dịch vụ chất lượng cao, khai thác tiềm năng kinh tế biển, phát triển các ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh và phát triển du lịch. Tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền và bảo vệ chủ quyền quốc gia về biển đảo, nhạy bén và linh hoạt trong thực hiện các hoạt động đấu tranh ngoại giao về dân chủ, nhân quyền…

ĐÀ NAM

.