Chính trị - Xã hội

Học Bác để sống tốt từng ngày

08:05, 12/05/2015 (GMT+7)

Giáo dục tư tưởng, đạo đức chính trị cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là một trong những hoạt động được Quận Đoàn Sơn Trà đặc biệt chú trọng trong thời gian qua.

Quận Đoàn Sơn Trà trao 20 triệu đồng sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình chính sách trên địa bàn.
Quận Đoàn Sơn Trà trao 20 triệu đồng sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình chính sách trên địa bàn.

Nói và làm theo lời Bác

Trong 3 năm qua, cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đã trở thành nội dung xuyên suốt, định hướng công tác giáo dục của Quận Đoàn Sơn Trà. Các cấp bộ Đoàn toàn quận đã triển khai cuộc vận động với nhiều cách làm sáng tạo, có tác dụng giáo dục và ý nghĩa thực tiễn như: hội thi “Kể chuyện về Bác Hồ”, “Viết nhật ký thanh niên làm theo lời Bác”, “Sổ vàng nhật ký làm theo lời Bác”, sinh hoạt chi đoàn chủ điểm “Học tập và làm theo lời Bác”, công trình thanh niên làm theo lời Bác...

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trực thuộc còn tiến hành xây dựng và hướng dẫn tổ chức thực hiện các tiêu chí chuẩn mực đạo đức phù hợp với các đối tượng thanh niên, học sinh, thiếu nhi; tổ chức các lớp học tập chuyên đề, xây dựng các tủ sách học tập và làm theo lời Bác.

Để khuyến khích, nhân rộng cuộc vận động, Quận Đoàn Sơn Trà tích cực tăng cường tuyên truyền, cổ vũ các tầng lớp thanh - thiếu nhi hưởng ứng, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác; giới thiệu mô hình, cá nhân, tập thể triển khai thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động.

Trong quá trình triển khai tại cơ sở, nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả đã nhanh chóng được các cơ sở Đoàn nhân rộng trong ĐVTN tiêu biểu, như mô hình: chi đoàn thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; phong trào ĐVTN, công chức thi đua trong cải cách thủ tục hành chính... Trong 3 năm qua, các hoạt động này đã thu hút hơn 6.000 lượt ĐVTN tham gia, từ quận đến cơ sở đã mở 8 lớp học tập chuyên đề, 12 tập thể và 21 cá nhân được công nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và “Chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác”.

Qua phong trào, 8 thanh niên điển hình trong phong trào phòng chống tội phạm, 64 thanh niên điển hình trong hiến máu nhân đạo, hàng trăm thanh niên tiếp sức mùa thi, tình nguyện hè, tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới… đã được Thành Đoàn và UBND thành phố tặng bằng khen. Qua các phong trào, 3 năm qua, Quận Đoàn đã đào tạo, bồi dưỡng và giới thiệu 200 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Cống hiến sức trẻ cho cộng đồng

Không chỉ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Sơn Trà còn tích cực tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng.\

Trong tháng 4 vừa qua, Quận Đoàn Sơn Trà đã hỗ trợ công và kinh phí 20 triệu đồng sửa chữa nhà ở cho hộ ông Trần Như Hoa, có bố là liệt sĩ, bản thân ông là thương binh, tù yêu nước, trú K139 Trần Quang Khải, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà. Công trình thanh niên với quỹ học bổng Trần Duy Chiến được duy trì đều đặn suốt 4 năm qua đã trở thành nguồn động lực cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn và giúp gắn kết tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong ĐVTN.

Mỗi năm, quỹ học bổng dành tặng 50 suất học bổng trị giá 300.000-500.000 đồng hỗ trợ các học sinh vươn lên trong học tập và trợ cấp lâu dài cho những ĐVTN mắc bệnh hiểm nghèo. Đến nay, 80 em có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ với tổng kinh phí 35 triệu đồng. Ngoài ra, Quận Đoàn còn trợ cấp lâu dài 6 triệu đồng/năm cho hai hộ đặc biệt nghèo của địa phương.

Tuổi trẻ Sơn Trà đã tham gia thực hiện tốt công tác dân vận tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) với việc thi công 700 mét đường bê-tông nông thôn trị giá 43 triệu đồng, tặng 30 suất học bổng cho học sinh nghèo với tổng giá trị 9 triệu đồng… Bên cạnh đó, hằng năm, phong trào tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện đều được ĐVTN hăng hái tham gia với việc hỗ trợ hàng trăm chỗ trọ, suất ăn miễn phí cho thí sinh và gần 1.000 đơn vị máu đã được hiến tặng.

Anh Phạm Đình Nam, Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà cho biết: “Mỗi lần triển khai phong trào, tuy có những khó khăn nhất định nhưng chính tinh thần, nhiệt huyết của các ĐVTN đã giúp phong trào Đoàn của quận luôn luôn vững mạnh. Trong thời gian đến, đơn vị sẽ cố gắng tìm tòi và triển khai nhiều mô hình hoạt động ý nghĩa hơn nữa”.

Bài và ảnh: BÌNH AN

.