Chính trị - Xã hội

NGÀNH TDTT SƠN TRÀ

"Cái khó" không "bó cái khôn"

07:48, 12/05/2015 (GMT+7)

Quận Sơn Trà không thể sánh bằng quận khác về tất cả các nguồn lực. Thế nhưng, với ngành TDTT Sơn Trà, “cái khó” không thể “bó cái khôn” và ngành vẫn biết cách tạo “dấu ấn” cho mình.

Sơn Trà đã tập trung đầu tư những môn thể thao thế mạnh của mình.
Sơn Trà đã tập trung đầu tư những môn thể thao thế mạnh của mình.

Không có được những thành tích xuất sắc nhất trong Đại hội TDTT thành phố 2014 nhưng Sơn Trà vẫn tạo được những tiếng vang nhất định. Đó là ngôi thứ nhì đồng đội nam cùng HCB và HCĐ cá nhân nam tại giải Việt dã - chạy vũ trang Báo Đà Nẵng năm 2014. Ngay trong năm nay, Sơn Trà cũng khá thành công khi đội Nhi đồng giành chức vô địch tại giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng thành phố Đà Nẵng 2015. Đồng thời, tại giải cờ vua - cờ tướng thành phố 2015, các kỳ thủ Sơn Trà xuất sắc chiếm hạng 3 toàn đoàn môn cờ tướng và xuất sắc hơn nữa khi giành thứ hạng nhì toàn đoàn môn cờ vua.

Sự thành công bắt nguồn từ việc Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) được lãnh đạo quận quan tâm bằng cách “cởi trói”, cho phép hoạt động theo cơ chế mới, được tự chủ nhiều mặt; trong đó có yếu tố tài chính. Nhờ đó, Trung tâm dễ dàng xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động, căn cứ vào điều kiện thực tế. Theo Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT Trần Minh Đức, dựa vào thực tiễn, ngành TDTT tập trung đầu tư những môn thế mạnh như việt dã, bóng đá… Trong khi đó, với những môn còn lại, quận chỉ tham gia các giải cấp thành phố chỉ ở mức duy trì phong trào trước khi hướng đến những bước phát triển mới, tùy vào điều kiện cụ thể.

Song, tất cả không dễ dàng với Sơn Trà khi lực lượng cán bộ chuyên trách TDTT của Trung tâm VH-TT quận chỉ vỏn vẹn 2 người; trong đó có cả Phó Giám đốc Trung tâm Trần Minh Đức. Vì thế, nói như ông Trần Minh Đức thì không thể “tay không bắt giặc” mà phải dựa vào sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trong đó mối quan hệ chặt chẽ nhất vẫn là với ngành GD&ĐT quận. Mặt khác, ngành TDTT cũng gắn bó mật thiết với cán bộ chuyên trách VH-TT của 7 phường. Thông qua các hoạt động phong trào của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên quận, Hội Nông dân, hay Công an Quận, cơ quan Quân sự quận, các đơn vị biên phòng hay các trường, những nhân tố xuất sắc được phát hiện, trở thành những VĐV chủ lực của các đội tuyển quận.

Mặt khác, xác định những khó khăn- đặc biệt về kinh phí - nên ngành TDTT Sơn Trà rất biết “liệu cơm, gắp mắm”. Đồng thời, cũng khơi gợi được ý thức về “màu cờ, sắc áo” với các VĐV. Cho nên, dù có đơn vị bỏ ra 40 triệu đồng để chuẩn bị cho 1 thuyền đua, trong khi Sơn Trà chỉ dành 10 triệu đồng cho cả thuyền nam lẫn thuyền đua nữ nhưng đội thuyền nam Sơn Trà vẫn xuất sắc giành ngôi thứ nhất tại giải Đua thuyền truyền thống Đại hội TDTT thành phố Đà Nẵng 2014.

Từ những gắn bó cùng cơ sở cùng cách làm đầy trách nhiệm, Trung tâm VH-TT quận không chỉ tạo được hình ảnh đẹp trong mắt cư dân của quận mà còn nhận được sự chia sẻ rất đáng quý. Gần đây nhất, khi đội tuyển Nhi đồng quận thi đấu giải thành phố, các bậc phụ huynh của những VĐV đã tự nguyện đóng góp, tạo điều kiện để các cháu thi đấu thành công; thay vì đòi hỏi kinh phí từ Trung tâm VH-TT quận.

Chắc chắn những khó khăn không thể được giải quyết trong “một sớm, một chiều”, nhưng ngành TDTT Sơn Trà vẫn tự tin với cách làm của mình khi đã có được những thành quả ban đầu. Tuy nhiên, để ngành TDTT phát triển theo một tầm mức mới, vẫn cần những thay đổi nhiều mặt, để những nỗ lực hôm nay không trở thành vô nghĩa trong tương lai.

Bài và ảnh: BẢO AN

.