Chính trị - Xã hội

Mỗi người dân là một chiến sĩ

08:06, 21/05/2015 (GMT+7)

Trên 90% trong số 145 tổ dân phố (TDP) đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự (ANTT), không có tội phạm, tệ nạn xã hội; 100% trường tiểu học, mầm non đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.

Đó là thành tích nổi bật trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) của phường Mỹ An giai đoạn 2010-2015. Phong trào đã động viên mỗi người dân là một chiến sĩ bảo vệ ANTQ đã tạo thế trận an ninh vững chắc trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Triển khai nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy, kế hoạch của UBND phường về phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, các cơ quan tham mưu của phường, nòng cốt là Công an phường thường xuyên đổi mới các hình thức tuyên truyền sinh động, trực quan, dễ hiểu đến người dân. Sự phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức và huy động người dân tham gia phong trào phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Công an phường phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể xây dựng nhiều mô hình hiệu quả: “Tổ dân phố không có tội phạm”, “Hai kèm một” (Hội Cựu chiến binh), “CLB Cựu quân nhân phòng, chống tội phạm”, “CLB Nông dân với pháp luật”, “Tổ, đội không có người nghiện ma túy”, “CLB sinh viên tạm trú tự quản”, “CLB không có con em vi phạm pháp luật”, “CLB phòng, chống bạo lực gia đình”…

Gần đây, phường xây dựng mô hình mới “CLB Nhà trọ an toàn về ANTT”. Để tăng cường trách nhiệm của Cảnh sát khu vực, hằng tháng, Ban Chỉ huy Công an phường tổ chức bình chọn Cảnh sát khu vực tiêu biểu. Người được bình chọn được UBND phường khen thưởng, được Công an quận Ngũ Hành Sơn tuyên dương trong lễ chào cờ tuần đầu hằng tháng. Cách làm này làm cho Cảnh sát khu vực gắn bó, nêu cao tinh thần trách nhiệm với địa bàn được giao phụ trách.

Theo đánh giá của Đảng ủy, UBND phường, phong trào Toàn dân  bảo vệ ANTQ trong 5 năm qua đã nâng cao nhận thức chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật trong nhân dân. Tại khu dân cư, nhân dân chủ động phối hợp với các lực lượng chuyên trách của phường đấu tranh, tố giác tội phạm, không để phát sinh về điểm nóng ANTT, không để xảy ra trọng án, không để hình thành băng nhóm tội phạm. Thanh - thiếu niên vi phạm pháp luật giảm, các hành vi liên quan đến ma túy được phát hiện xử lý kịp thời; tai nạn giao thông giảm.

Các lực lượng Công an, dân phòng đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra bảo vệ địa bàn, xử lý hàng trăm vụ gây rối trật tự công cộng, hàng chục vụ sử dụng chất ma túy trái phép và trộm cắp tài sản. Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã góp phần quan trọng bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn phường, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và thành phố.

Với thành tích đạt được trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, năm 2010, cán bộ, nhân dân phường Mỹ An được UBND thành phố tặng Bằng khen; phường được Bộ Công an tặng Bằng khen 3 năm (2011-2013) và năm 2014 được tặng Cờ thi đua xuất sắc; hằng năm, Ban bảo vệ dân phố đều đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, “Đơn vị tiên tiến”; Đội dân phòng cơ động đạt loại tốt; Công an phường Mỹ An được công nhận là “Đơn vị quyết thắng” 5 năm liền.

ĐOÀN SƠN

.