Chính trị - Xã hội

Xử lý vướng mắc về đền bù, giải tỏa ở quận Ngũ Hành Sơn

08:02, 20/05/2015 (GMT+7)

Ngày 19-5, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ có cuộc làm việc xử lý vướng mắc về công tác giải tỏa, đền bù trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Theo UBND quận Ngũ Hành Sơn, sau thời gian rà soát quỹ đất, xử lý và triển khai bố trí đất tái định cư thì tình hình triển khai các dự án trên địa bàn quận có những tồn đọng, phát sinh mới cần giải quyết. Tại dự án số 4 Khu đô thị mới Nam cầu Tiên Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng ý điều chỉnh quy hoạch để triển khai Khu phố chợ Khuê Mỹ mà không chờ báo cáo thẩm định qua Hội đồng quy hoạch kiến trúc.

Đối với khu dân cư phía nam đường Bùi Tá Hán, vị trí quy hoạch sử dụng đất có ảnh hưởng đến chứng tích lịch sử sẽ đầu tư làm tiểu cảnh, lập bia tưởng niệm và di dời quy tập các phần mộ liệt sĩ. Trường hợp khiếu nại của ông Phạm Ngọc Anh sẽ bố trí thời gian để lãnh đạo thành phố tiếp công dân theo nguyện vọng gia đình.

Ở dự án khu tái định cư Mỹ Đa Tây, sẽ bổ sung kinh phí để chi trả đền bù, thực hiện hỗ trợ cho hộ giải tỏa bị ảnh hưởng một phần. Dự án quỹ đất phía bắc Công ty CP Cao su Đà Nẵng, có 76 lô đất có sẵn hạ tầng được dùng làm quỹ đất tái định cư, đưa phần diện tích này ra ngoài quỹ đất kêu gọi đầu tư đấu thầu chuyển quyền sử dụng đất.

Tại dự án Khu làng đá mỹ nghệ Non Nước, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng ý với các đề xuất của UBND quận Ngũ Hành Sơn là đầu tư thảm nhựa các tuyến đường nội bộ có xét tính ưu tiên, nhu cầu sử dụng; việc phân lô bãi đá nguyên liệu và mở rộng phạm vi sử dụng đất cho dự án giao cho Sở Xây dựng và địa phương rà soát thực hiện; quy hoạch phân lô sử dụng đất có chiều rộng từ 5m lên tối thiểu 7m để bảo đảm cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc chia lô này không áp dụng cho hộ sản xuất đã nhận đất và làm nhà xưởng sản xuất.

Đối với việc chiếu sáng, thành phố đầu tư hạn chế bảo đảm cho công tác bảo vệ chung, các cơ sở sản xuất kinh doanh tự đầu tư thêm để bảo vệ tài sản. Đối với cây xanh, các cơ sở sản xuất tham gia theo phương án xã hội hóa đồng thời cam kết bảo vệ và chăm sóc cây xanh.

Đặc biệt, những cơ sở sản xuất ngay sau khi nhận mặt bằng và đi vào sản xuất phải chấm dứt hẳn hoạt động  hay cho thuê mặt bằng để tái sản xuất nơi cũ trong khu dân cư. Quận Ngũ Hành Sơn phải kiểm soát và dừng hẳn việc phát sinh cơ sở sản xuất đá tràn lan trong khu dân cư ra các khu vực dân cư tại các phường.

Liên quan đến dự án Khu đô thị FPT, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng ý giải quyết bố trí thêm 3 lô đất tái định cư cho tộc Huỳnh Kim Phước và hỗ trợ thêm kinh phí di dời giải tỏa nhà thờ tộc, mộ tiền hiền…; hỗ trợ Trường tiểu học Lê Văn Hiến 50 triệu đồng để tôn tạo cảnh quan và khuôn viên…

TRIỆU TÙNG

.