Chính trị - Xã hội

Dòng họ học tập Trần Đình

14:18, 20/05/2015 (GMT+7)

Ở thôn Yến Nê (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang), tộc họ Trần Đình được người dân địa phương nhắc đến với sự cảm phục về truyền thống hiếu học, gia tộc đoàn kết, con cháu ngoan hiền.

Giấy khen Dòng họ học tập do Hội Khuyến học thành phố trao tặng được tộc Trần Đình sao lưu cho từng gia đình, trở thành niềm tự hào của tộc họ.
Giấy khen Dòng họ học tập do Hội Khuyến học thành phố trao tặng được tộc Trần Đình sao lưu cho từng gia đình, trở thành niềm tự hào của tộc họ.

Kể từ năm 1993, tộc Trần Đình đã đề ra bản quy ước làm “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của gia tộc và cũng là lời răn, nhắc nhở con cháu trong dòng tộc phải tuân theo. Về sau, bản quy ước được bổ sung, hoàn thiện thêm nhiều điều lệ. Tuy vậy, dù ở giai đoạn nào, bản quy ước cũng luôn có lời dạy con cháu tránh xa các tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật.

Xác định để có lối sống lành mạnh thì phải rèn luyện đạo đức, khuyến khích học tập nên năm 2008, được sự cho phép của UBND xã Hòa Tiến, tộc Trần Đình thành lập Chi hội Khuyến học Trần Đình.
Ngay sau khi thành lập, Chi hội tập trung việc xây dựng tổ chức hội, phát động phong trào khuyến học - khuyến tài trong toàn tộc, xây dựng gia đình hiếu học và vận động quỹ khuyến học, đẩy mạnh việc vận động con em trong tộc đăng ký tham gia làm hội viên của Chi hội khuyến học gia tộc.

Tộc Trần Đình hiện có khoảng 200 hộ với hơn 400 nhân khẩu từ 18 tuổi trở lên. Thống kê chưa đầy đủ của gia tộc cho thấy, hiện gia tộc có khoảng hơn 200 người đạt trình độ CĐ, ĐH, hơn 20 thạc sĩ, 7 tiến sĩ, 1 PGS,TS y khoa. Nhiều gia đình trong dòng họ có đến 2 tiến sĩ và đảm nhận nhiều vị trí cao trong xã hội.

Bên cạnh công tác khuyến học - khuyến tài, tộc Trần Đình còn quan tâm đặc biệt đời sống tinh thần của con em trong tộc họ. Thông qua các buổi gặp mặt thành viên trong Chi hội, Ban chấp hành Chi hội dành nhiều thời gian tuyên truyền những chính sách, quy định của Nhà nước, cũng như nhắc nhở các thành viên không để con em sa ngã trước tệ nạn xã hội.

Với những trường hợp lơ là học tập hay manh nha có biểu hiện vi phạm pháp luật, người đứng đầu chi, phái có trách nhiệm báo cáo với Hội đồng gia tộc để tìm hiểu nguyên nhân, tâm tư của các em, kịp thời ngăn chặn những hành vi xấu có thể xảy ra. Đến nay, tộc họ Trần Đình chưa có trường hợp nào vi phạm pháp luật, bỏ học nửa chừng.

Với truyền thống yêu nước, hiếu học, nhiều năm liền tộc họ Trần Đình liên tiếp đạt nhiều danh hiệu xuất sắc trong phong trào khuyến học - khuyến tài từ Trung ương đến địa phương. Năm 2013, tộc họ Trần Đình là tập thể duy nhất của Đà Nẵng được nhận Bằng khen “Dòng họ hiếu học xuất sắc toàn quốc năm 2013” do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng. Hiện tại, đây là một trong số ít các tộc họ trên địa bàn thành phố được Hội Khuyến học thành phố chọn làm thí điểm cho Đề án quốc gia “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Trong đó, tiêu chí đầu tiên được đánh giá “Gia đình học tập” là: có đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Tuy vậy, các thành viên trong gia tộc đều tự nhủ rằng, phần thưởng cao quý nhất của gia tộc Trần Đình là sự đồng lòng, đồng sức, biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau giữa con em trong tộc.

Ông Trần Đình Quốc, Chi hội phó Chi hội Khuyến học Trần Đình, cho rằng: “Đẩy mạnh hoạt động khuyến học phải luôn song hành với việc tuyên truyền, gìn giữ đạo đức, lối sống, gia phong tốt đẹp trong tộc họ. Ngăn ngừa mầm mống tệ nạn xã hội là việc làm cần kíp, thường xuyên, lâu dài mà tộc họ Trần Đình hướng tới”.

“So với các địa phương khác, tình hình tệ nạn xã hội của xã Hòa Tiến luôn luôn được giữ vững, không có các hiện tượng quấy phá. Năm vừa qua, xã Hòa Tiến đạt danh hiệu xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn xã hội. Có được điều này, một phần nhờ vào sự đóng góp rất lớn của các tộc họ; trong đó, có tộc Trần Đình”.

Anh Nguyễn Công Tùng, cán bộ chuyên trách phòng, chống ma túy, mại dâm xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang

Bài và ảnh: BÌNH AN

.