Chính trị - Xã hội

Người công nhân gắn bó với nghề

08:59, 11/05/2015 (GMT+7)

Không chỉ gắn bó lâu dài với công ty, người công nhân ấy còn hăng say lao động sản xuất, không ngừng sáng tạo.

Anh Cao Nhật Khánh luôn miệt mài bên các khối máy móc.
Anh Cao Nhật Khánh luôn miệt mài bên các khối máy móc.

Những sáng kiến của anh được ứng dụng trong thực tế, mang lại giá trị lớn cho công ty. Vinh dự được vinh danh tại Hội nghị điển hình tiên tiến của Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất và của LĐLĐ thành phố Đà Nẵng, anh Cao Nhật Khánh, Tổ phó thuộc Phòng Cơ điện, Công ty CP Công nghiệp nhựa Chin Huei - Chi nhánh Đà Nẵng là một tấm gương sáng của công nhân lao động trong phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”.

Cao Nhật Khánh gắn bó với Công ty CP Công nghiệp nhựa Chin Huei đến nay gần 15 năm. Tốt nghiệp khoa Động lực học Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng, anh chọn Chin Huei là nơi để thử sức mình. Và như cái duyên, từ việc chọn đến việc gắn bó, Chin Huei đã trở thành mái nhà thứ hai, là nơi để Khánh thỏa sức sáng tạo, cống hiến sức mình.

Những ngày đầu “chân ướt chân ráo” bước vào Chin Huei, Khánh như bị cuốn hút vào guồng máy của công ty. Bởi lẽ, được đào tạo trên ghế nhà trường ở khoa Động lực học, đầu quân cho Chin Huei và được lãnh đạo giao công việc bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị, máy móc - một công việc mà ở đó, Khánh hoàn toàn được phát huy kiến thức đã được đào tạo. Nhớ lại những ngày đầu ấy, Cao Nhật Khánh cho biết: “Ai cũng muốn chọn một công việc phù hợp với ngành học nhưng ít ai chấp nhận bắt đầu từ con số 0. Riêng mình, đã chọn đi lên từ con số 0 khi quyết định bắt đầu mọi thứ từ một người công nhân bảo dưỡng máy móc ở Chin Huei. Với mình, được làm công việc phù hợp với kiến thức được đào tạo là điều hạnh phúc”. Những ngày đó, Cao Nhật Khánh miệt mài làm quen với các khối máy móc, những dây chuyền sản xuất, mày mò, tìm hiểu về công việc để có thể tiếp cận nhiệm vụ một cách nhanh nhất. Có lẽ, quyết định của Khánh là hoàn toàn đúng khi bắt đầu mọi thứ từ một người công nhân. Đến nay, Khánh đã được đề bạt lên Tổ phó thuộc Phòng Cơ điện. Và hơn hết, chừng ấy thời gian gắn bó với công việc, anh đã trở thành một người đầy kinh nghiệm trong lao động sản xuất, hiểu rõ từng khối máy móc khô cứng, có nhiều sáng kiến, sáng tạo để những khối máy móc làm việc theo ý mình.

Đến với công việc bằng sự hăng say nên ở đâu, lúc nào công việc gặp khó khăn hay sự cố, Khánh đều dốc hết sức mình để nghiên cứu, tìm tòi, cải tiến. Năm 2012, trước thực trạng thiết bị dẫn hướng sản phẩm dùng loại xích chuyển động khó bảo dưỡng, sửa chữa, Khánh đã cùng bộ phận bảo dưỡng nghiên cứu, cải tiến cho phù hợp với quy cách các thiết bị mà công ty đang dùng và nhập khẩu linh kiện sửa chữa. Việc này giúp giảm 1/2 thời gian bảo dưỡng thiết bị, thời gian chờ nhập khẩu linh kiện phục vụ duy tu chỉ bằng 1/3 so với trước.

Không ngừng mày mò, sáng tạo, đều đặn hằng năm, Cao Nhật Khánh có những nghiên cứu, sáng tạo phục vụ công việc. Năm 2013, trăn trở với thực trạng thiết bị làm lạnh sản phẩm nhựa trong dây chuyền định hình sản phẩm tấm trần nhựa quá dài, gây khó khăn cho công nhân vận hành và chiếm diện tích, Khánh đã nghiên cứu thu ngắn chiều dài thiết bị mà các tính năng vẫn bảo đảm.

Cũng trong năm đó, Cao Nhật Khánh đã cùng bộ phận bảo dưỡng sáng tạo lắp con lăn tại hệ thống lưới máy sấy kim loại, giúp lưới ít hỏng, rách. Sáng kiến này đã làm lợi cho công ty 20 triệu đồng mỗi năm. Năm 2014, anh sáng chế máy lau hàng.

Nói về sáng kiến này, Cao Nhật Khánh cho biết: “Trong quá trình sản xuất phát sinh tình trạng phế liệu nhiều do phụ gia trong nguyên liệu nhựa không ổn định, gây vệt dầu loang trên bề mặt sản phẩm nhựa. Nếu tiến hành lau thủ công bằng giẻ thì mỗi ngày cần 10 công nhân cùng giẻ lau và hóa chất. Tuy nhiên, sau khi lau xong mà sản phẩm này không được in ngay cũng sẽ bám bụi và khó xử lý lau lại, gây phế liệu 30% so với sản lượng sản xuất 1 ca của tổ in.

Máy lau hàng ra đời đã khắc phục hoàn toàn những vấn đề trên”. Được biết, đến bây giờ, 5 máy lau hàng đã được làm xong, cung cấp cho cả công ty mẹ tại Hải Phòng. Sáng kiến này đã làm lợi cho công ty hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Nói về người công nhân đầy nhiệt huyết này, anh Phạm Quang Thắng, kỹ sư trưởng nhà máy, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Cao Nhật Khánh là con người đầy nhiệt huyết với công việc. Đến với nghề bằng sự hăng say nên trong mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh, Khánh đều nỗ lực hết mình. Đặc biệt, bộ phận Cơ điện đã được Ban giám đốc giao nhiệm vụ nghiên cứu cải tiến máy móc thiết bị, phối hợp cùng các bộ phận sản xuất rà soát lại các thiết bị để có kế hoạch cải tiến, Khánh đã thực sự “vào cuộc” và cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến được ứng dụng trong thực tế”.

Trở thành một trong những người tiên phong trong việc tham gia phong trào phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến máy móc thiết bị nhằm tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường của Công ty CP Công nghiệp nhựa Chin Huei, Cao Nhật Khánh xứng đáng là gương công nhân lao động trẻ, điển hình. Tin rằng, với niềm đam mê, yêu nghề, Cao Nhật Khánh sẽ còn nhiều sáng kiến, sáng tạo, để không chỉ đem lại lợi nhuận cho công ty mà trên hết là giảm bớt sự nhọc nhằn cho công nhân lao động bằng những sản phẩm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của mình.

PHAN HÀ

.