Chính trị - Xã hội

Những bông hoa lặng lẽ tỏa hương

08:04, 14/05/2015 (GMT+7)

Một vai gánh trách nhiệm gia đình, một vai gánh công việc xã hội, nhưng phụ nữ trong thời đại mới đã nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên hầu hết các lĩnh vực.

Phụ nữ quận Hải Châu thu gom phế liệu gây quỹ.
Phụ nữ quận Hải Châu thu gom phế liệu gây quỹ.

Vì thành phố xanh - sạch - bình yên

Nhìn những chậu hoa nở một góc sân vườn, một vài thùng xốp trồng rau sạch được tận dụng đặt ở đường luồn hoặc sân thượng… mới thấy được sự khéo léo vun vén của người phụ nữ. Để trở thành phong trào lan tỏa như hôm nay là nhờ mô hình “Mái nhà xanh” của Hội LHPN thành phố. Từ mô hình này, các cấp Hội cơ sở dựa vào thực tế địa phương để khai thác hiệu quả theo tiêu chí “2T”, vừa tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày đúng cách, vừa tận dụng nguồn rác thải để bảo vệ môi trường, tạo nguồn tài chính cho gia đình và tổ chức Hội.

Cũng nhờ thực hiện phân loại, bán rác thải tại hộ gia đình, tự làm nước lau nhà, nhiều cấp Hội cơ sở đã tạo nguồn quỹ cho Hội như: Chi hội Phụ nữ số 12, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu; Chi hội phụ nữ số 2, Quang Thành 4A, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu…

Không chỉ làm “xanh” mái nhà của riêng mình, nhiều chị vận động người dân trong khu vực tổ chức chiến dịch ra quân làm sạch môi trường; xây dựng các tuyến đường “Xanh, sạch, đẹp”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản” tại khu dân cư; thành lập các nhóm/CLB Sống xanh… Chị Đặng Thị Nguyệt, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 20, phường Chính Gián (quận Thanh Khê), chia sẻ: “Mảng xanh dành cho con người ngày càng thu hẹp, trong khi nhu cầu giải trí, thư giãn ngày càng cao. Tôi mạnh dạn vận động chị em và người dân cải tạo khuôn viên đất 700m2 của khu vực thành một công viên xanh tốt, có cảnh quan đẹp”.

Từ việc làm đẹp từng con đường, góc phố, các chị còn tham gia giữ gìn sự bình yên của khu phố. Đó là hình ảnh các chị trong đội dân phòng cơ động nữ phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) đêm đêm đi tuần tra, tham gia giải quyết các vụ liên quan đến an ninh trật tự; bạo lực gia đình; ma túy, mại dâm. Có khi các chị phải giải quyết công việc đến 1 giờ sáng. Nhưng khi chúng tôi hỏi, chị Vương Thị Ánh Tuyết - thành viên của đội cười và nói rằng bình yên của nhân dân cũng là bình yên cho chính gia đình mình thì hề nà gì không gác lại một chút riêng tư!

Tinh thần tương thân tương ái

Giữa đời thường, nhiều phụ nữ bằng chính nghị lực phi thường, âm thầm vượt qua khó khăn, thể hiện cái tâm, cái tình và trách nhiệm trước cộng đồng. Đó là trường hợp chị Nguyễn Thị Hoa Nam, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại- dịch vụ Lạc Nghiệp (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà); chị Lê Thị Kim Oanh, Giám đốc Vietravel - chi nhánh Đà Nẵng được nhắc đến là những phụ nữ quyết đoán, có tầm nhìn, chịu khó học hỏi và thành công trong việc kinh doanh.

Cùng với chị Nam, chị Oanh, nhiều “bóng hồng” khác trên lĩnh vực kinh doanh không chỉ làm giàu cho mình mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ địa phương. Các chị còn đóng góp hàng trăm triệu đồng để tặng quà cho chị em khuyết tật, phụ nữ nghèo, xây dựng mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa...

Tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã quý thì “lá rách đùm lá nát” càng đáng trân trọng hơn. Con heo đất “đặc biệt” của Hội Phụ nữ mù quận Liên Chiểu khiến người ta xúc động về tinh thần tương thân tương ái. Lo cho bản thân mình đã chật vật, nhưng cứ đều đặn mỗi tháng, chị nào cũng trích một phần lương ít ỏi từ nghề massage để nuôi heo đất. Nhờ con heo đất nghĩa tình ấy, 5 năm qua, các chị em trong Hội mỗi khi gặp khó khăn đều có cái để xoay xở.

Không có của thì có công, nhiều chi hội phụ nữ nghĩ ra cách giúp nhau khó ai ngờ. Như trường hợp Chi hội phụ nữ thôn Trường Định (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), biết một số chị trong chi hội thuộc diện nghèo đặc biệt, nhà cửa xập xệ, dột nát, các chị chủ yếu sống bằng nghề nông, không có điều kiện kinh tế hỗ trợ, thế là các chị nghĩ ra cách đi quyên góp vật liệu xây dựng, tự giúp ngày công sửa nhà.

Khó có thể nói hết những gì mà phụ nữ thành phố đã làm trong thời gian qua. Từ mỗi con đường, góc phố, mỗi công trình, chương trình an sinh xã hội đều có bóng dáng, sự đóng góp tích cực của các bà, các cô, các chị. Trong đó, nổi bật là 85 điển hình được Hội LHPN thành phố tuyên dương trong giai đoạn 2010-2015. Theo bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố, giải thưởng là sự động viên lớn cho phụ nữ thành phố ra sức thi đua trên tất cả các mặt trận, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy tính tự giác, trách nhiệm của người phụ nữ đối với sự tiến bộ, bình đẳng, phát triển của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

.